Bài 5: Cao Sao Vàng - cuộc 'hồi sinh' kỳ diệu

Tôi hẹn gặp một người đồng nghiệp xưa (anh thuộc thế hệ những du học sinh miền Nam được cử đi học tại Bulgaria vào những năm 80 của thế kỷ trước), nghe kể những kỷ niệm với 'Cao Sao Vàng' đã theo chân các anh đến xứ người. Thật bất ngờ, câu chuyện của hai anh em đã giúp tôi không những kết nối được những dòng ký ức về Cao Sao Vàng xuất ngoại, mà nó trở thành một chủ đề thú vị về một sản phẩm nội địa có tuổi đời trên 50, đã đi qua những năm tháng thăm trầm cùng đất nước.

Cao Sao Vàng đã trở thành “bảo bối” của nhiều gia đình người Việt Nam những năm 80 - 90 thế kỷ trước. Ảnh: TL

Cao Sao Vàng đã trở thành “bảo bối” của nhiều gia đình người Việt Nam những năm 80 - 90 thế kỷ trước. Ảnh: TL

Ký ức "lấp lánh" ánh sao vàng

Sản phẩm ấy có những lúc tưởng như đã “chết lặng” và rồi một ngày tươi đẹp, hình ảnh hộp dầu sao vàng thân thương ấy đã “hồi sinh” và “rực rỡ” trên các sàn thương mại quốc tế và trong nhiều gia đình người Việt.

Chia sẻ về những kỷ niệm trong chương trình Ký ức vui vẻ - phát sóng trên kênh VTV3 của Đài Truyền hình Việt Nam, MC Lại Văn Sâm cho biết: “Cao Sao Vàng gắn bó với bất kỳ người dân Việt Nam nào. Nhưng ở nước ngoài thì đây là một thứ gì đó cực kỳ quý hiếm. Tôi còn nhớ, khi sang Nga, chúng tôi mang theo những hộp Cao Sao Vàng để dùng mỗi khi đau bụng, khi nhức đầu. Nhưng sang đến nơi, các bạn Nga, các bạn nước ngoài lại cảm thấy rất thích thú và muốn được tặng và chúng tôi không còn đủ Cao Sao Vàng để dùng cho chính mình nữa, bởi vì có bao nhiêu tặng hết cho các bạn”.

Cùng quan điểm này, anh bạn (tôi nhắc đến ở trên) chia sẻ, năm 1986 khi vừa đến Bulgaria, anh thấy các bạn người Bắc mang theo rất nhiều Cao Sao Vàng. Họ xem đó như một loại “thuốc chữa bách bệnh thần kỳ”. Nó không chỉ chữa cảm cúm thông thường, mà còn sử dụng trong nhiều tình huống như say tàu xe, xoa vết côn trùng đốt, hỗ trợ giảm đau cứng cơ, giảm đau lưng, xóa tan vết bầm tím nhanh chóng...

 Sản phẩm cao Sao Vàng lên sóng trên một kênh YouTube của Nga. Ảnh: Chụp màn hình

Sản phẩm cao Sao Vàng lên sóng trên một kênh YouTube của Nga. Ảnh: Chụp màn hình

Có lẽ, bởi sự kỳ diệu ấy nên Cao Sao Vàng đã trở thành “bảo bối” của nhiều gia đình người Việt Nam những năm 80 - 90 thế kỷ trước. Bố chồng tôi kể, khi ông quyết định đưa gia đình "Nam tiến", ngoài việc mang theo chi phí để bước đầu lập nghiệp ở vùng đất mới, ông chỉ nhắc mẹ tôi chuẩn bị ít áo quần thông dụng và những hộp Cao Sao Vàng, đề phòng khi trái gió, trở trời.

Ông kể thêm, năm 1972, anh ruột của ông vác ba lô lên đường để tham gia kháng chiến thống nhất đất nước. Bà nội gói theo cho bác vài ba hộp Cao Sao Vàng. Với bà, đó là một “báu vật”, giúp bác giữ gìn sức khỏe. Chiến tranh giờ đã lùi xa, thân thể của bác chồng tôi cũng đã vùi sâu ở một miền quê nào đó trên đất nước này. Chúng tôi tin rằng, hộp Cao Sao Vàng, cùng tình yêu thương của người mẹ, có lẽ cũng nằm sâu và bình yên trong tâm của bác, ở một phương trời nào đó.

Chị Vân - kỹ sư phụ trách mảng GPRS, hiện đang làm việc cho một hãng sản xuất máy bay tại Mỹ tâm sự, gia đình chị sang Mỹ định cư khoảng những năm 90. Lúc ấy chị mới 8 tuổi, bị mắc bệnh hen suyễn. Trên hành trình đến xứ người, chị nhớ mãi hình ảnh chiếc hộp bằng nhôm nhỏ, hình tròn, có logo ngôi sao vàng ở chính giữa cùng màu đỏ bao phủ thân hộp. Nó đã giúp chị vượt qua những cơn hen khi thời tiết thay đổi.

Chị Tâm - chuyên viên phụ trách công tác pháp chế của một doanh nghiệp, luôn ghét mùi dầu gió, vì bị dị ứng mùi. Chỉ riêng mùi Cao Sao Vàng là chị rất thích. Chị kể rằng, sinh ra và lớn lên ở miền Trung khắc nghiệt, nên ba mẹ chị có thói quen dùng Cao Sao Vàng xoa vào tay chân trước khi đi làm để giữ ấm cơ thể. Hồi nhỏ, mỗi khi mẹ đi làm về, chị thường xuyên chạy sà vào lòng để ôm mẹ, mùi mồ hôi của mẹ quyện với mùi Cao Sao Vàng tạo ra một cái mùi nồng ấm, thân thương đến lạ kỳ.

Cũng chính vì nhớ “cái mùi thân thương” của người mẹ đã mất mà suốt bao tháng năm đi qua, khi vừa thấy Cao Sao Vàng xuất hiện trên thị trường, chị đã ngay lập tức mua về để mọi người trong nhà dùng. Chị rơm rớm nước mắt bảo: “Cái mùi Cao Sao Vàng ngày nắng, ngày mưa gì dùng nó cũng thấy thương lắm. Nó là cả ký ức tảo tần mà ấm áp của mẹ mỗi khi nhớ về”.

Kỳ vọng về sự “hồi sinh” của thương hiệu Việt

Sau khi hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ, cộng với mở cửa kinh tế thị trường, Cao Sao Vàng đối diện với rất nhiều khó khăn. Thêm vào đó, tâm lý thích dùng hàng ngoại đã khiến cho Cao Sao Vàng dần mất vị thế.

Tuy nhiên, bất ngờ vào khoảng giai đoạn 2013-2014, sản phẩm này trở lại, phổ biến và có giá trị cao trên các sàn thương mại điện tử như: eBay, Amazon, Alibaba và Coupang. Có thời điểm trên Amazon, Cao Sao Vàng loại 4 gram được rao bán với giá từ 1,99 - 3,99 USD (từ 42.000 - 84.000 đồng) thêm phí vận chuyển từ 4,5 - 5 USD, như vậy mỗi một sản phẩm được bán tại thị trường quốc tế có giá gấp khoảng 20 -30 lần giá tại Việt Nam. Cũng trên trang này, có những ngày phải đưa ra thông báo đã “cháy hàng” chỉ sau vài giờ rao bán.

Cao Sao Vàng được quảng cáo trên báo Nga. Ảnh: TL

Cao Sao Vàng được quảng cáo trên báo Nga. Ảnh: TL

Tháng 8/2020, một kênh YouTube tại Nga, với hơn 40.000 người theo dõi, đã đăng một đoạn video quảng cáo dài 40 giây về Cao Sao Vàng, mang tựa đề "Cao Sao Vàng – liệu pháp trị liệu mát lành sảng khoái". Trong video dài 40 giây, một nhóm bạn trẻ Nga đã thay nhau mở nắp và trải nghiệm mùi hương đặc trưng phát ra từ chiếc hộp nhỏ Cao Sao Vàng trong nhiều tình huống khác nhau. Đoạn video quảng cáo này đã gây bão trên mạng xã hội, thu hút hàng trăm ngàn lượt xem chỉ sau vài ngày kể từ khi được đăng tải.

Trước sự hồi sinh kỳ diệu đó, trong vài năm trở lại đây, công ty chủ quản của thương hiệu Cao Sao Vàng cũng đã tập trung triển khai nhiều hoạt động tích cực nhằm tiếp cận gần hơn với người dùng trong thời đại kỹ thuật số.

Cụ thể, trên website của Công ty Dược phẩm OPC, Cao Sao Vàng được trình bày khá bắt mắt, các thông số và chỉ tiêu thành phần được nêu rõ ràng và được niêm yết với giá từ 7.000 đồng - 17.900 đồng - 44.600 đồng cho các hộp sản phẩm có trọng lượng từ 4 gram - 10 gram và 20 gram. Khách hàng có thể mua trực tiếp trên website của công ty, hoặc tìm ở các cửa hàng, nhà thuốc và trung tâm mua sắm chính thống trên khắp Việt Nam.

Đặc biệt, sản phẩm cũng dễ dàng tìm thấy tại các sàn thương mại điện tử phổ biến trong và ngoài nước. Việc có sẵn trên các nền tảng trực tuyến này giúp tăng khả năng tiếp cận của người tiêu dùng. Mong rằng, công ty dược phẩm OPC sẽ tiếp tục có những bước đi chiến lược, để thương hiệu Cao Sao Vàng "lấp lánh" trở lại, để khi nhắc đến Cao Sao Vàng, người dân Việt Nam sẽ không chỉ nhắc lại về những kỷ niệm thời vang bóng hoặc chỉ là những cuộc “hồi sinh” nhất thời.

Lịch sử và sự phát triển của thương hiệu Cao Sao Vàng

Mặc dù được nghiên cứu từ sau năm 1954, dựa trên sản phẩm đã khá danh tiếng là dầu cù là nhãn hiệu con hổ trắng, xuất xứ từ Singapore, nhưng phải đến khoảng năm 1968-1969, sản phẩm mới ổn định về chất lượng và được Xí nghiệp Dược phẩm 3 (nay là Công ty cổ phần Dược phẩm OPC) thương mại hóa tại miền Bắc, với tên gọi là “Cao Sao Vàng”. Sau khi đất nước thống nhất, Việt Nam đạt thỏa thuận hợp tác về xuất khẩu sản phẩm này sang Liên Xô.

Để đảm bảo chỉ tiêu cam kết về số lượng xuất khẩu lớn, Tổng công ty Dược Việt Nam đã giao cho 5 xí nghiệp dược phẩm cùng sản xuất mặt hàng này. Đỉnh cao về xuất khẩu ghi nhận vào năm 1983, một xí nghiệp tại Đà Nẵng được giao sản xuất lên tới 20 triệu hộp. Theo thông tin tại website của Công ty OPC, đến năm 1994, Cao Sao Vàng đã có mặt tại 15 quốc gia, đạt kim ngạch 1,4 triệu USD.

Cẩm Tú

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/bai-5-cao-sao-vang-cuoc-hoi-sinh-ky-dieu-140647.html