Bát nháo thị trường mỹ phẩm, nước hoa: Thật, giả lẫn lộn

Xuất hiện nhan nhản tại các khu chợ và trên mạng xã hội, nước hoa, mỹ phẩm mang thương hiệu nổi tiếng đang được rao bán với giá rẻ hơn rất nhiều so với giá gốc.

Theo ghi nhận của PV ngày 25/10, tại khu chợ Nhà Xanh trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội), rất đông học sinh, sinh viên có mặt tại các quầy mỹ phẩm, nước hoa để tìm kiếm cho mình những sản phẩm phù hợp.

Các mặt hàng bày bán ở đây khá đa dạng, trong đó mặt hàng mỹ phẩm và nước hoa thu hút nhiều bạn trẻ tìm mua. Tại các quầy hàng, có rất nhiều sản phẩm như son, phấn, nước hoa, kem nền,… dãn nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đều được bày bán công khai.

 Nước hoa được bán tràn lan tại các khu chợ sinh viên.

Nước hoa được bán tràn lan tại các khu chợ sinh viên.

Đáng chú ý, mức giá của các mặt hàng này đều rẻ hơn rất nhiều so với giá nhà sản xuất công khai.

Với các thương hiệu nước hoa nổi tiếng như nước hoa Hermes được bán với giá 200.000 đồng/chai, nước hoa Chanel có giá 170.000 đồng/chai, nước hoa Lancome của Pháp có giá 320.000 đồng/chai, các mẫu nước hoa Le Labo có giá 550.000 đồng/chai…

Được biết, giá trị thật của những sản phẩm thương hiệu này lên đến 2-5 triệu đồng/sản phẩm.

Dạo một vòng quanh chợ cũng dễ dàng thấy la liệt các quầy hàng bày bán mỹ phẩm các loại, không thiếu một sản phẩm gì: phấn, son, sữa rửa mặt, phấn trang điểm, dầu gội đầu,…

Điểm chung của các loại mỹ phẩm này đều không có đủ tem nhãn, một số không có tem chống hàng giả, hầu như người bán đều không xuất trình giấy tờ kiểm định chất lượng. Và mặc nhiên, giá thành các mặt hàng này đều rất rẻ.

Theo giải thích của những người bán hàng nơi đây, sở dĩ mặt hàng có giá thành rẻ là do đây hàng xách tay, tận gốc. Ngoài ra, một số người còn lấy lý do tri ân, xả hàng để bán với mức giá chỉ bằng 1/5, 1/10 giá chính hãng.

Bất ngờ hơn, xung quanh khu chợ Nhà Xanh là các chuỗi cửa hàng mỹ phẩm nổi tiếng, uy tín nhưng mặc nhiên, nhiều người lựa chọn mua tại chợ vì tâm lý ham rẻ.

 Mỹ phẩm nhái thương hiệu nổi tiếng được bày bán công khai.

Mỹ phẩm nhái thương hiệu nổi tiếng được bày bán công khai.

Lý giải về vấn đề này, Phan Thị Trang, sinh viên trường Đại học Ngoại Ngữ Hà Nội cho biết, do nhận thấy có rất đông người vào mua nên Trang cũng vào với mục đích tham khảo. Tuy nhiên, khi thấy giá khá rẻ so với giá gốc, Trang không chần chừ móc hầu bao để mua.

“Tôi thấy mỹ phẩm ở đây đều rất rẻ, giá phù hợp với túi tiền sinh viên. Đây cũng đều là các thương hiệu quen mặt nên tôi nghĩ không có vấn đề gì” - Trang nói.

Chị Hương, chủ quầy bán mỹ phẩm, nước hoa tại chợ Phùng Khoang (Nam Từ Liêm, Hà Nội) tự tin giới thiệu: “Tại quầy hàng của tôi đa số là hàng chính hãng, xách tay từ nước ngoài. Một số lượng ít hơn là các loại mỹ phẩm, nước hoa rep 1:1 nên sẽ rẻ hơn nhiều so với hàng chính hãng mà chất lượng không thua kém”.

Khi PV thắc mắc về giấy tờ, chủ quầy tránh né câu hỏi và cho rằng đây là hàng xách tay nên không có giấy tờ.

Theo quan sát của PV, hàng nhái, hàng giả được làm khá tinh vi, đủ mã code, nhãn phụ, tem chống giả như hàng thật. Thực tế, hàng rep 1:1 cũng là sản phẩm làm nhái và được bán đại trà nhưng lại được người bán khẳng định là hàng chuẩn.

Không chỉ khiến người mua hoang mang vì tràn lan hàng giả, hàng kém chất lượng mà chính người bán cũng khó có thể phân biệt.

Chị Thu Hoài, chủ cửa hàng bán mỹ phẩm tại Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, khi vừa mới mở cửa hàng, do không có kinh nghiệm và chưa tìm được nguồn hàng chính hãng, chị Hoài đã bị lừa nhập gần chục lô mỹ phẩm, nước hoa nhái.

“Nguồn hàng là do một người bạn cùng làm trong ngành mỹ phẩm làm đẹp giới thiệu. Tôi tin tưởng nên cũng nhập hàng về, tuy nhiên khi kiểm tra tôi mới phát hiện đó là hàng nhái. Điển hình như chai dầu gội Olexrs có mã code, tem đầy đủ, chỉ khác là cổ chai không có chữ mang tên thương hiệu” - chị Hoài chia sẻ.

 Mỹ phẩm Thái kém chất lượng, kem trộn được bán tại các cửa hàng mỹ phẩm.

Mỹ phẩm Thái kém chất lượng, kem trộn được bán tại các cửa hàng mỹ phẩm.

Hậu quả khiến chị tổn thất cả trăm triệu đồng. “Đồ mỹ phẩm, nước hoa giả rất khó để phát hiện vì đa số mọi người đều không có đủ kiến thức và kinh nghiệm để phân biệt thật, giả.

Thêm vào đó, ngày càng có nhiều hình thức nhái tinh vi hơn, với mã vạch, tem chống giả như hàng chính hãng khiến người mua càng lúng túng hơn” - chị Hoài nói.

Trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, mỹ phẩm, nước hoa nhái, không rõ nguồn gốc đều được bán công khai. Bằng cách làm giả, tạo ra mã số, mã vạch để xác định nguồn gốc hàng hóa hoặc sao chép mã số, mã vạch của nhóm hàng tương tự dán lên sản phẩm, người mua đã có thể bị đánh lừa bởi hàng nhái trông giống hệt hàng thật.

Nhiều trường hợp các đối tượng còn trà trộn hàng thật với hàng giả để bán cho khách hàng. Không ít các nạn nhân phải lãnh hậu quả vì dùng hàng kém chất lượng.

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý nhiều vụ việc liên quan đến kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng trên không gian mạng. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn có chiều hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây khó khăn cho công tác quản lý kinh doanh.

Bài và ảnh: Nguyễn Linh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bat-nhao-thi-truong-my-pham-nuoc-hoa-that-gia-lan-lon-post269802.html