Cách nào hỗ trợ người dân tiếp cận được nguồn vốn rẻ?

Thông tin tín dụng quốc gia hỗ trợ tổ chức tín dụng trong hoạt động kinh doanh; hỗ trợ khách hàng vay tiếp cận nguồn vốn tín dụng đáp ứng nhu cầu đời sống, kinh tế, xã hội theo quy định của pháp luật.

Ngày 25/8, tại Hà Nội, Tạp chí Ngân hàng, phối hợp với Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC)- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu của các tổ chức tín dụng trong hoạt động kinh doanh và quản trị rủi ro”.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Hoàng Giáp/BNEWS/TTXVN

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Hoàng Giáp/BNEWS/TTXVN

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết, trong quá trình chuyển đổi số ngành Ngân hàng, thông tin tín dụng có vai trò đặc biệt quan trọng, giúp tạo lập cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia để Ngân hàng Nhà nước thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng; hỗ trợ các tổ chức tín dụng trong hoạt động kinh doanh; hỗ trợ khách hàng vay tiếp cận nguồn vốn tín dụng đáp ứng nhu cầu đời sống, kinh tế, xã hội theo quy định của pháp luật.

Thông tin tín dụng giúp các tổ chức tín dụng nhận định được những khách hàng có độ rủi ro cao theo lịch sử dư nợ của khách hàng vay, lịch sử chậm thanh toán của chủ thẻ tín dụng, tránh việc trùng lặp tài sản được đảm bảo cho nhiều hợp đồng tín dụng tại nhiều ngân hàng.

Thông tin tín dụng càng hoàn thiện, các tổ chức tín dụng càng nhận định được những nguy cơ tiềm ẩn về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mà khách hàng sử dụng nguồn vốn vay để đầu tư, thông qua việc so sánh các số liệu thống kê về lĩnh vực đầu tư, mức đầu tư theo hợp đồng tín dụng đối với nhu cầu thực tế của các ngành kinh tế và lĩnh vực tương ứng trên phạm vi cả nước và quốc tế.

Thời gian qua, hoạt động thông tin tín dụng của CIC đã từng bước phát triển mạnh mẽ và vững chắc, là một trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia. Bên cạnh đó, CIC thực hiện cung cấp sản phẩm, dịch vụ thông tin tín dụng cho các tổ chức tín dụng để phục vụ mục đích quản trị rủi ro, quản lý danh mục, đánh giá, tìm kiếm khách hàng...

Ông Cao Văn Bình, Tổng Giám đốc CIC cho biết, tính đến tháng 8/2023, số lượng hồ sơ lưu trữ trên CIC đạt trên 55,3 triệu khách hàng (tăng 6,6% so với cùng kỳ 2022, chiếm 65% tổng dân số trưởng thành). Tăng trưởng cung cấp thông tin của CIC luôn đạt mức từ 15-20% mỗi năm, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023 đã đạt 31 triệu báo cáo các loại.

Theo ông Cao Văn Bình, còn nhiều dư địa để nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia như mở rộng nguồn thông tin ngoài ngành, mở rộng trao đổi thông tin xuyên biên giới, áp dụng công nghệ mới, đầu tư, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bà Đinh Thị Thái, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho rằng, hoạt động thông tin tín dụng là hoạt động rất quan trọng của ngân hàng thương mại, vì lẽ đó, cách đây 18 năm, Vietcombank đã thành lập “Phòng thông tin tín dụng”. Năm 2022, Vietcombank đã thực hiện kết Host to Host (H2H) với CIC. Năm 2023, hợp nhất các hợp đồng hỏi tin riêng lẻ về tập trung tại trụ sở chính.

Theo bà Đinh Thị Thái, hoạt động thông tin tín dụng hỗ trợ rất nhiều cho ngân hàng, giúp ban lãnh đạo, các bộ phận… khai thác thông tin một cách hiệu quả, góp phần nâng cao việc thẩm định chất lượng tín dụng của khách hàng.

Tại Hội thảo, đại diện các ngân hàng cũng đã chia sẻ thêm về thực trạng khai thác, ứng dụng nguồn dữ liệu thông tin tín dụng tại ngân hàng và một số kiến nghị, đề xuất nhằm nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng, đáp ứng yêu cầu kinh doanh và quản trị rủi ro./.

Thùy Dương/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/cach-nao-ho-tro-nguoi-dan-tiep-can-duoc-nguon-von-re/304274.html