Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài khoảng 60,9km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định là 27,6km, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 33,3km.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc thành lập hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

19.700 tỷ làm 61km cao tốc qua Nam Định và Thái Bình

Theo đó, thành lập hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức PPP.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Chủ tịch hội đồng, Phó Chủ tịch hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình dài 61km.

Các thành viên gồm lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải; Tư pháp; Tài chính; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; Quốc phòng; Công an; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình và lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của hội đồng thẩm định liên ngành.

Cuối năm ngoái, Thay mặt Thủ tướng, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức PPP.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 60,9km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định dài 27,6km; đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình dài 33,3km. Dự án sẽ sử dụng khoảng 522,63ha đất (251,15ha của tỉnh Nam Định, 271,48ha của tỉnh Thái Bình).

Điểm đầu dự án tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng; điểm cuối tại nút giao giữa Quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Dự án được đầu tư xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 120km/h; thời gian thực hiện từ năm 2023 đến năm 2027.

Dự án này do Tập đoàn Geleximco đề xuất đầu tư, với tổng mức đầu tư sơ bộ của là 18.927,63 tỷ đồng (không bao gồm lãi vay), tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay là 19.784,55 tỷ đồng.

Cơ cấu nguồn vốn của dự án bao gồm: nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm 52,8% tổng vốn (10.447,56 tỷ đồng); nhà nước tham gia 47,2% tổng vốn (9.337 tỷ đồng).

Trong tổng vốn nhà nước, vốn ngân sách Trung ương bố trí 6.200 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh Thái Bình bố trí 1.462 tỷ đồng (tương ứng với chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh Thái Bình); vốn ngân sách tỉnh Nam Định bố trí 1.675 tỷ đồng (tương ứng với chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh Nam Định).

Hé mở về doanh nghiệp đề xuất dự án

Gắn liền với tên tuổi của Chủ tịch, người sáng lập Vũ Văn Tiền, Tập đoàn Geleximco, tiền thân là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội – Geleximco ra đời năm 1993 với vốn điều lệ ban đầu chỉ 3 tỷ đồng. Đến năm 2019, Geleximco đã tăng vốn điều lệ lên 9.600 tỷ đồng.

Ông Vũ Văn Tiền.

Theo báo cáo mới nhất, nửa đầu năm 2023, Tập đoàn Geleximco lãi sau thuế 15,8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi hơn 337 tỷ đồng. Như vậy, lợi nhuận kỳ này của Geleximco giảm 95% so với cùng kỳ 2022.

Đến hết 30/6, vốn chủ sở hữu của tập đoàn này khoảng 12.800 tỷ đồng, giảm nhẹ so với kỳ trước. Nợ phải trả của Geleximco cũng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái với khoảng 28.180 tỷ đồng. Trong đó, công ty nợ trái phiếu hơn 4.600 tỷ đồng, giảm hơn 440 tỷ đồng so với tháng 6/2022.

Tập đoàn này hiện hoạt động với 5 lĩnh vực chính gồm: sản xuất công nghiệp, bất động sản, tài chính - ngân hàng, thương mại - dịch vụ, và nông nghiệp công nghệ cao.

3 dự án nổi bật của Geleximco là nhiệt điện Thăng Long (tổng vốn đầu tư 900 triệu USD), nhà máy sản xuất bột giấy An Hòa và Nhà máy Giấy An Hòa (tổng vốn đầu tư 450 triệu USD) và VAP - dự án liên doanh cùng Honda Motor (tổng vốn đầu tư 90 triệu USD).

Bất động sản là mảng mang lại nguồn thu lớn nhất cho Geleximco và cũng là một trong những mảng hoạt động quan trọng nhất của tập đoàn này.

Ngoài Khu du lịch quốc tế Dragon Ocean Do Son (Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng) tại Đồ Sơn - Hải Phòng, những dự án bất động sản mang thương hiệu của Geleximco gây được tiếng vang trên thị trường như: Khu đô thị thành phố giao lưu trên đường Phạm Văn Đồng, Khu đô thị Gelexia Riverside, Khu đô thị Lê Trọng Tấn (Hà Nội), Khu đô thị Cái Dăm (Quảng Ninh), An Bình Plaza, khu đô thị An Bình City...

Ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng, Geleximco là cổ đông sáng lập và đồng sở hữu các đơn vị như: Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình (ABBank), Công ty cổ phần Chứng khoán An Bình, Công ty cổ phần Quản lý quỹ Đầu tư chứng khoán An Bình, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư tài chính An Bình...

Chí Bình

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/cao-toc-19700-ty-do-geleximco-de-xuat-co-dien-bien-moi-d110290.html