Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vân Phong - Nha Trang thi công vượt tiến độ

Tính đến ngày 14/9, sản lượng thực hiện của dự án đạt 16,4% giá trị hợp đồng, vượt 0,6% so với kế hoạch.

Ông Trần Đình Tuyên, Phó giám đốc Ban QLDA7 báo cáo tại công trường

Ông Trần Đình Tuyên, Phó giám đốc Ban QLDA7 báo cáo tại công trường

Hôm nay (14/9), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đi kiểm tra hiện trường thi công cao tốc Vân Phong - Nha Trang trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Theo Ban QLDA7 (chủ đầu tư), đến nay, địa phương đã bàn giao mặt bằng đạt hơn 90%. Tuy nhiên còn tồn tại nhiều phần mặt bằng đã bàn giao nhưng không thể thi công do chưa có đường tiếp cận, vướng công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời.

Trên công trường, dự án có 2 gói thầu xây lắp đã đồng loạt triển khai thi công với thời gian thi công 1.020 ngày tính từ ngày khởi công. Tới nay, các nhà thầu đã huy động 42 mũi thi công, 24 mũi thi công đường, 18 mũi thi công cầu với 1.440 nhân lực, 703 thiết bị xe máy. Tính đến ngày 14/9, sản lượng thực hiện đạt 16,4% giá trị hợp đồng, nhanh 0,6% so với kế hoạch.

Nhà thầu tập trung máy móc thiết bị thi công tại dự án Vân Phong - Nha Trang

Nhà thầu tập trung máy móc thiết bị thi công tại dự án Vân Phong - Nha Trang

Tuy nhiên, theo chủ đầu tư vẫn còn có một số nhà thầu chưa đáp ứng theo kế hoạch đề ra (Công ty Hải Đăng thuộc gói thầu XL01 và Công ty Vinaconex thuộc XL02). Đặc biệt, đối với Công ty Hải Đăng sản lượng thực hiện đang chậm so với kế hoạch đề ra là 41%.

Ngoài nguyên nhân mặt bằng, việc chậm tiến độ của hai nhà thầu này do gặp nhiều tồn tại khác. Cụ thể, đối với Công ty Hải Đăng công tác huy động tài chính cho công trường còn thiếu và chưa kịp thời, đối với Công ty Vinaconex công tác huy động thiết bị khoan cọc khoan nhồi chưa phù hợp với địa chất thực tế hiện trường.

Nhận trách nhiệm khi để tiến độ thi công chậm, tuy nhiên phía nhà thầu Hải Đăng cho biết, đơn vị đang thi công điểm đầu tuyến tiếp giáp hầm Cổ Mã. Khu vực có công địa rất khó thi công, từ nền đất yếu, mặt bằng xôi đỗ, trong đó có một số khu vực thi công không có đường tiếp cận. Mặc dù, nhà thầu đã tập trung thiết bị nhiều hơn so với yêu cầu. Bên cạnh đó, đến tháng 6/2023 đơn vị mới có vật liệu đất đắp để đưa về dự án nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nghe báo cáo từ nhà thầu Lizen

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nghe báo cáo từ nhà thầu Lizen

Ông Bùi Dương Hùng, đại diện Công ty CP Lizen cho biết, hiện nay, nhà thầu còn vướng 7,5km mặt bằng. Trong tuần sau có thể thi công 5km, còn lại 2,5 km chưa được bàn giao. Ngay khi có mặt bằng đơn vị sẽ tập trung thi công, nhà thầu sẽ bám sát với địa phương và có phương án triển khai sớm nhất.

Bên cạnh đó, khu vực thi công của nhà thầu có 24 vị trí đường điện, đề nghị địa phương giao cho nhà thầu có năng lực để sớm thực hiện. Đây là hạng mục mất rất nhiều thời gian nên nhà thầu mong muốn Bộ GTVT có kiến nghị để tỉnh Khánh Hòa sớm đẩy nhanh.

Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải chia sẻ về quá trình thi công tại dự án

Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải chia sẻ về quá trình thi công tại dự án

Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải cũng cho biết, đơn vị đã tập trung thi công theo yêu cầu và tiến độ đã cam kết. Tuy nhiên, hiện nay, Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa yêu cầu kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường, Sở TN&MT đã gửi văn bản cho Ban QLDA7 và 6 nhà thầu đang thi công. Do đó, nhà thầu kiến nghị Bộ GTVT có chỉ đạo, hướng dẫn và thông tin trường hợp nào thì nộp phí thuế tài nguyên và môi trường này.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã đánh giá cao công tác triển khai thi công tại dự án. “Chúng ta có các nhà thầu triển khai tốt như Sơn Hải, Lizen,... và có được sự quyết tâm, quyết liệt thi công tại công trường. Nhà thầu chuẩn bị từ máy móc thiệt bị, con người, từ đó có thể triển khai thi công theo tiến độ đặt ra. Đối với các nhà thầu thi công chậm, những khu vực có thể thi công được phải tập trung thi công. Do đó phải huy động nhân lực, tài chính, tổ chức thi công theo yêu cầu. Trong liên danh phải bắt nhịp với nhau, không để xảy ra tình trạng bên nhanh bên chậm”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng cũng yêu cầu các nhà thầu có phương án thi công cho mùa mưa bão sắp đến tại khu vực

Thứ trưởng cũng yêu cầu các nhà thầu có phương án thi công cho mùa mưa bão sắp đến tại khu vực

Đối với công tác GPMB, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đề nghị tỉnh Khánh Hòa quan tâm và đẩy nhanh các khu vực còn lại. Về phương án di dời hạ tầng kỹ thuật, cần xem xét phương án giao cho nhà thầu đang thi công nếu đơn vị có năng lực đã từng có kinh nghiệm. Từ đó thuận lợi cho phương án tổ chức thi công và đảm bảo tiến độ chung cho toàn dự án.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng cần sớm rà soát các kiến nghị của Ban QLDA7 và nhà thầu, phối hợp với các đơn vị để sớm giải quyết. Đồng thời yêu cầu các nhà thầu tăng thêm mũi thi công, hoàn thành sản lượng gói thầu. Khi cần thiết có thể hỗ trợ cho các nhà thầu trong liên danh hoặc các dự án khác trong khu vực.

“Các đơn vị thi công phải tập trung thi công, nếu điều kiện thi công có thể hoàn thành sớm thì phải thay đổi tiến độ. Làm sao đưa dự án về đích sớm ngày nào tốt ngày đó. Đẩy nhanh thi công, dựa trên điều kiện thực tế tại công trường. Phải xây dựng lại tiến độ, rút ngắn hơn nữa”.

Mỹ Lệ

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/cao-toc-bac-nam-doan-van-phong-nha-trang-thi-cong-vuot-tien-do-18323091415341223.htm