Cầu Phú Thịnh bắc qua sông Hồng ở Lào Cai đã thành hình

Những ngày này, gần một trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công cầu Phú Thịnh (TP Lào Cai) đang chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ lắp đặt vòm thép, phấn đấu hoàn thành đưa vào sử dụng dịp Quốc khánh 2/9.

Cầu có tổng chiều dài 250,2 m, gồm 5 nhịp, trong đó, các nhịp dầm liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng và đúc tại chỗ. Bề rộng mặt cầu là 15,5 m tại nhịp đúc tại chỗ, rộng 20 m tại nhịp đúc hẫng và được mở rộng lên 30,5 m tại vị trí sàn ngắm cảnh quan. Công trình có tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng (giá trị xây lắp cầu 347 tỷ đồng, 103 tỷ đồng dành cho phần đường dẫn và đền bù giải phóng bằng).

Cầu có tổng chiều dài 250,2 m, gồm 5 nhịp, trong đó, các nhịp dầm liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng và đúc tại chỗ. Bề rộng mặt cầu là 15,5 m tại nhịp đúc tại chỗ, rộng 20 m tại nhịp đúc hẫng và được mở rộng lên 30,5 m tại vị trí sàn ngắm cảnh quan. Công trình có tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng (giá trị xây lắp cầu 347 tỷ đồng, 103 tỷ đồng dành cho phần đường dẫn và đền bù giải phóng bằng).

Ngày 15/5, PV Báo Giao thông có mặt trên công trường cầu Phú Thịnh. Lúc này, hàng trăm công nhân đang hăng say lao động với quyết tâm đưa công trình về đích đúng dịp Quốc khánh 2/9.

Ngày 15/5, PV Báo Giao thông có mặt trên công trường cầu Phú Thịnh. Lúc này, hàng trăm công nhân đang hăng say lao động với quyết tâm đưa công trình về đích đúng dịp Quốc khánh 2/9.

Đang sơn tại các mối nối trên vòm cao công nhân Đỗ Quang Tuân (quên ở Hà Nam) chia sẻ: "Từ đầu tháng 3 tôi đã lên đây thi công, chưa một ngày nào xin về nhà. Tranh thủ thời tiết thuận lợi chúng tôi thi công 3 ca liên tục để sớm đưa công trình vào sử dụng nhằm đáp ứng thỏa lòng mong mỏi chờ đợi của nhân dân hai bên bờ sông Hồng".

Đang sơn tại các mối nối trên vòm cao công nhân Đỗ Quang Tuân (quên ở Hà Nam) chia sẻ: "Từ đầu tháng 3 tôi đã lên đây thi công, chưa một ngày nào xin về nhà. Tranh thủ thời tiết thuận lợi chúng tôi thi công 3 ca liên tục để sớm đưa công trình vào sử dụng nhằm đáp ứng thỏa lòng mong mỏi chờ đợi của nhân dân hai bên bờ sông Hồng".

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, hiện nay nhà thầu đang triển khai công tác vệ sinh và sơn tại các mối nối đốt vòm thép. Tất cả các công tác trên đều được thực hiện bởi các công nhân lành nghề, dưới sự giám sát chặt chẽ của kỹ sư kết cấu thép, tư vấn giám sát và chuyên gia của hãng sơn đảm bảo chất lượng kỹ thuật dự án.

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, hiện nay nhà thầu đang triển khai công tác vệ sinh và sơn tại các mối nối đốt vòm thép. Tất cả các công tác trên đều được thực hiện bởi các công nhân lành nghề, dưới sự giám sát chặt chẽ của kỹ sư kết cấu thép, tư vấn giám sát và chuyên gia của hãng sơn đảm bảo chất lượng kỹ thuật dự án.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai cho biết, cầu Phú Thịnh được xây dựng tạo kết nối phường Bắc Cường với xã Vạn Hòa thuộc TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Với ý tưởng đưa cây cầu Phú Thịnh trở thành điểm du lịch hấp dẫn. Tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải Lào Cai tổ chức thi tuyển phương án thiết kế để cây cầu vừa đảm bảo kỹ thuật, thẩm mỹ với phong cách kiến trúc độc đáo.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai cho biết, cầu Phú Thịnh được xây dựng tạo kết nối phường Bắc Cường với xã Vạn Hòa thuộc TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Với ý tưởng đưa cây cầu Phú Thịnh trở thành điểm du lịch hấp dẫn. Tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải Lào Cai tổ chức thi tuyển phương án thiết kế để cây cầu vừa đảm bảo kỹ thuật, thẩm mỹ với phong cách kiến trúc độc đáo.

Kiến trúc cầu Phú Thịnh được lấy ý tưởng từ dãy Ngũ Chỉ Sơn (5 ngọn núi, được coi là đệ nhất hùng sơn Tây Bắc thuộc dãy Hoàng Liên Sơn) và đỉnh Fansipan. Kết cấu vòm thép 5 nhịp cầu mô phỏng 5 đỉnh núi, tượng trưng cho dãy núi Ngũ Chỉ Sơn. Đỉnh cao nhất ở chính giữa với thiết kế nhịp rộng khoảng 102 m (đảm bảo khổ tĩnh không thông thuyền 50 m), cao khoảng 33 m so với mực nước thiết kế, tượng trưng cho đỉnh Fansipan. Ngoài ra, trên cầu sẽ có 6 điểm dừng ngắm cảnh, kết hợp cây xanh tạo thành các "ốc đảo xanh". Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực và thép, chịu được động đất cấp 7.

Kiến trúc cầu Phú Thịnh được lấy ý tưởng từ dãy Ngũ Chỉ Sơn (5 ngọn núi, được coi là đệ nhất hùng sơn Tây Bắc thuộc dãy Hoàng Liên Sơn) và đỉnh Fansipan. Kết cấu vòm thép 5 nhịp cầu mô phỏng 5 đỉnh núi, tượng trưng cho dãy núi Ngũ Chỉ Sơn. Đỉnh cao nhất ở chính giữa với thiết kế nhịp rộng khoảng 102 m (đảm bảo khổ tĩnh không thông thuyền 50 m), cao khoảng 33 m so với mực nước thiết kế, tượng trưng cho đỉnh Fansipan. Ngoài ra, trên cầu sẽ có 6 điểm dừng ngắm cảnh, kết hợp cây xanh tạo thành các "ốc đảo xanh". Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực và thép, chịu được động đất cấp 7.

Cầu Phú Thịnh có tổng mức đầu tư 347 tỷ đồng và sau khi hoàn thành, sẽ góp phần khai thác hiệu quả quỹ đất phía tả ngạn sông Hồng, mở rộng không gian đô thị dọc sông Hồng theo định hướng của tỉnh Lào Cai. Không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, cây cầu được kỳ vọng sẽ là biểu tượng cho thành phố Lào Cai năng động, phát triển.

Cầu Phú Thịnh có tổng mức đầu tư 347 tỷ đồng và sau khi hoàn thành, sẽ góp phần khai thác hiệu quả quỹ đất phía tả ngạn sông Hồng, mở rộng không gian đô thị dọc sông Hồng theo định hướng của tỉnh Lào Cai. Không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, cây cầu được kỳ vọng sẽ là biểu tượng cho thành phố Lào Cai năng động, phát triển.

Lần đầu tiên trên một công trường xây dựng cầu tại Lào Cai sử dụng đến thiết bị cẩu 800 tấn. Ngoài ra, trên công trường còn lắp đặt các thiết bị cẩu 300 tấn, 110 tấn, 80 tấn và 12 tấn, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.

Lần đầu tiên trên một công trường xây dựng cầu tại Lào Cai sử dụng đến thiết bị cẩu 800 tấn. Ngoài ra, trên công trường còn lắp đặt các thiết bị cẩu 300 tấn, 110 tấn, 80 tấn và 12 tấn, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trước cây cầu Phú Thịnh (thứ 9 này), tỉnh Lào Cai đã xây dựng 8 cây cầu bắc qua sông Hồng, gồm: Cốc Lếu (xây dựng năm 1910), Phố Lu (1983), Phố Mới (2002), Bảo Hà (2005), Kim Thành (2009), Phố Lu mới (2015, tách đường sắt với đường bộ), Giang Đông (2015), Làng Giàng (2020).

Trước cây cầu Phú Thịnh (thứ 9 này), tỉnh Lào Cai đã xây dựng 8 cây cầu bắc qua sông Hồng, gồm: Cốc Lếu (xây dựng năm 1910), Phố Lu (1983), Phố Mới (2002), Bảo Hà (2005), Kim Thành (2009), Phố Lu mới (2015, tách đường sắt với đường bộ), Giang Đông (2015), Làng Giàng (2020).

Theo anh Đặng Trung Hiếu - Giám đốc Ban điều hành dự án (Liên danh Công ty cổ phần - Tổng công ty cơ khí xây dựng Thăng Long và Công ty cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 1) chia sẻ: "Hiện tại nhà thầu đang triển khai thi công lắp đặt vòm thép, khối lượng đạt khoảng 85% công việc. Đến thời điểm này nhà thầu đã hợp long xong và hoàn thành công tác lắp đặt vòm thép được các nhịp 2, 3 (nhịp chính), phấn đấu hoàn thiện toàn bộ phục vụ thông xe kỹ thuật phấn đấu trước 2/9.

Theo anh Đặng Trung Hiếu - Giám đốc Ban điều hành dự án (Liên danh Công ty cổ phần - Tổng công ty cơ khí xây dựng Thăng Long và Công ty cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 1) chia sẻ: "Hiện tại nhà thầu đang triển khai thi công lắp đặt vòm thép, khối lượng đạt khoảng 85% công việc. Đến thời điểm này nhà thầu đã hợp long xong và hoàn thành công tác lắp đặt vòm thép được các nhịp 2, 3 (nhịp chính), phấn đấu hoàn thiện toàn bộ phục vụ thông xe kỹ thuật phấn đấu trước 2/9.

Số công nhân huy động khoảng 70 người chia làm nhiều mũi như: hoàn thiện mối hàn các đốt vòm, siêu âm kiểm tra chất lượng đường hàn, sơn các mối nối đốt vòm, tháo dỡ đà giáo lắp dựng vòm, thi công ép cọc BTCT tường chắn sau mố M2, mũi triển khai thi công đường. Đến nay sản lượng thực hiện khoảng 295 tỷ/ 347 tỷ đồng, đạt 85% khối lượng công việc", anh Hiếu nói.

Số công nhân huy động khoảng 70 người chia làm nhiều mũi như: hoàn thiện mối hàn các đốt vòm, siêu âm kiểm tra chất lượng đường hàn, sơn các mối nối đốt vòm, tháo dỡ đà giáo lắp dựng vòm, thi công ép cọc BTCT tường chắn sau mố M2, mũi triển khai thi công đường. Đến nay sản lượng thực hiện khoảng 295 tỷ/ 347 tỷ đồng, đạt 85% khối lượng công việc", anh Hiếu nói.

Phối cảnh cầu Phú Thịnh, thành phố Lào Cai sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng tạo kết nối giữa quốc lộ 4E với khu đô thị Vạn Hòa, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Phối cảnh cầu Phú Thịnh, thành phố Lào Cai sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng tạo kết nối giữa quốc lộ 4E với khu đô thị Vạn Hòa, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Hà Thắng

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cau-phu-thinh-tri-gia-tram-ty-bac-qua-song-hong-da-thanh-hinh-192240516000052794.htm