CMSC kiến nghị nhiều vấn đề với Đồng Nai

Ngày 10-5, Đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cùng lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương liên quan làm việc với đoàn.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Vân Nam

Tại buổi làm việc, các đại biểu của đoàn công tác đã kiến nghị với UBND tỉnh một số vấn đề như: phương án hỗ trợ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) có 6 nhà máy tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1, thuộc 4 đơn vị thành viên nằm trong diện phải di dời; tỉnh giới thiệu với Petrolimex về các địa điểm phù hợp xây dựng kho đầu nguồn và hướng tuyến ống cung cấp xăng dầu cho Cảng hàng không (sân bay) quốc tế Long Thành; khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành (T1, T2) để ACV thi công xây dựng; hỗ trợ công tác tuyển dụng nhân lực phục vụ hoạt động của Sân bay Long Thành giai đoạn 1 khi đi vào hoạt động; hỗ trợ VEC trong quá trình nghiên cứu, triển khai thực hiện mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây; hỗ trợ Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) trong công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình kết cấu hạ tầng…

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Vân Nam

Tại buổi làm việc, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, về xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ di dời các nhà máy thuộc KCN Biên Hòa 1, hiện nay UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở Tài nguyên và môi trường tập trung xây dựng khung chính sách bồi thường, dự kiến trình duyệt trong Quý II-2024. Trong đó sẽ quy định rõ về chính sách bồi thường, hỗ trợ di dời nhà máy, hỗ trợ người lao động.

Về kho nhiên liệu hàng không và hệ thống tra nạp ngầm cho Sân bay Long Thành, tỉnh đã quy hoạch Cảng Gò Dầu trở thành cảng đầu mối cung cấp nhiên liệu phục vụ Sân bay Long Thành.

Tuyến ống đã quy hoạch hướng tuyến nằm trong hành lang cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và đường sắt cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đi dọc tuyến T1 vào sân bay.

Hiện nay, UBND tỉnh đang làm việc với Bộ Giao thông vận tải thống nhất giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn khi xây dựng và đưa tuyến ống vào vận hành.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Vân Nam

Đối với tuyến đường kết nối với Sân bay Long Thành, tỉnh đã bàn giao mặt bằng đạt 94,3%, phần diện tích còn lại sẽ vận động chi trả cho các hộ dân, trường hợp hộ dân không đồng thuận sẽ thực hiện việc cưỡng chế, đảm bảo bàn giao mặt bằng trong tháng 5-2024.

Về nguồn lao động cho hoạt động của Sân bay Long Thành, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đào tạo Sở Lao động, thương binh và xã hội xây dựng đề án Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ Sân bay Long Thành.

UBND tỉnh đã chỉ đạo 21 trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh rà soát ngành nghề đào tạo, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên... làm việc cụ thể với 25 đơn vị đào tạo được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép để tổ chức đào tạo tại Đồng Nai, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các học viên tham gia đào tạo.

Lãnh đạo tỉnh cũng cho biết, trong thời gian qua, UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Công ghiệp cao su Việt Nam về việc bồi thường, hỗ trợ cây cao su khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh, cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Vân Nam – Hoàng Lộc

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202405/cmsc-kien-nghi-nhieu-van-de-voi-dong-nai-06d2e93/