Công nhân hăng say thi công sân bay Long Thành giữa nắng nóng 40 độ

Dù nắng gắt 39 - 40 độ, kỹ sư, công nhân vẫn bám công trường sân bay Long Thành để hoàn thành công việc được giao.

Thi công giữa nắng gắt rát mặt

Dưới cái nắng gay gắt 39 - 40 độ của tiết trời miền Nam, trên công trường xây dựng sân bay Long Thành hàng ngàn kỹ sư, công nhân và máy móc vẫn hoạt động liên tục từ sáng đến đêm.

Dưới cái nắng gay gắt 39 - 40 độ của tiết trời miền Nam, trên công trường xây dựng sân bay Long Thành hàng ngàn kỹ sư, công nhân và máy móc vẫn hoạt động liên tục từ sáng đến đêm.

Khoảng gần 7h sáng, nắng nóng đã bao trùm toàn bộ công trường, từng tốp công nhân lần lượt có mặt, triển khai các công việc. Để tránh nóng, công nhân phải đeo thêm bao tay dày cộm, bịt kín mặt với nhiều lớp khăn hoặc khẩu trang. Một số tận dụng bóng mát từ máy móc để tránh nắng gắt.

Khoảng gần 7h sáng, nắng nóng đã bao trùm toàn bộ công trường, từng tốp công nhân lần lượt có mặt, triển khai các công việc. Để tránh nóng, công nhân phải đeo thêm bao tay dày cộm, bịt kín mặt với nhiều lớp khăn hoặc khẩu trang. Một số tận dụng bóng mát từ máy móc để tránh nắng gắt.

Trên công trường, không khí thi công vẫn rất sôi động, dàn trải ở tất cả các hạng mục như nhà ga hành khách, đường giao thông T1, T2, đường cất hạ cánh đường lăn sân đỗ, đài kiểm soát không lưu…

Trên công trường, không khí thi công vẫn rất sôi động, dàn trải ở tất cả các hạng mục như nhà ga hành khách, đường giao thông T1, T2, đường cất hạ cánh đường lăn sân đỗ, đài kiểm soát không lưu…

Tại hạng mục đường cất hạ cánh, đường băng, đường lăn sân đỗ (gói thầu 4.6), công nhân đang triển khai đào đất, đắp đất, đắp cát, đổ bê tông xi măng. Trong đó, đào đất đạt trên 46%, đắp đất đạt trên 40%, đắp cát K98 đạt trên 33%, cấp phối đá dăm đạt trên 25%. Riêng phần bê tông xi măng đạt trên 77.500m3 tương đương khoảng gần 16%. Đặc biệt, đối với đường cất hạ cánh, khối lượng các công việc hiện nay đang đạt từ 62 - 97%, vượt kế hoạch đề ra.

Tại hạng mục đường cất hạ cánh, đường băng, đường lăn sân đỗ (gói thầu 4.6), công nhân đang triển khai đào đất, đắp đất, đắp cát, đổ bê tông xi măng. Trong đó, đào đất đạt trên 46%, đắp đất đạt trên 40%, đắp cát K98 đạt trên 33%, cấp phối đá dăm đạt trên 25%. Riêng phần bê tông xi măng đạt trên 77.500m3 tương đương khoảng gần 16%. Đặc biệt, đối với đường cất hạ cánh, khối lượng các công việc hiện nay đang đạt từ 62 - 97%, vượt kế hoạch đề ra.

Đang có mặt trên công trường để theo dõi công tác thi công. Đứng giữa cái nắng gắt chói chang, ông Lê Văn Tiến (Tổng Công Ty Xây Dựng Công Trình Hàng Không ACC - đơn vị đứng đầu liên danh gói thầu 4.6), cho biết nắng kéo dài cả vài tháng. Dù vậy công nhân vẫn làm việc không ngừng nghỉ. Ở công trình hiện chia nhiều ca kíp để thi công, trong đó, các công việc được triển khai xuyên suốt từ sáng đến đêm.

Đang có mặt trên công trường để theo dõi công tác thi công. Đứng giữa cái nắng gắt chói chang, ông Lê Văn Tiến (Tổng Công Ty Xây Dựng Công Trình Hàng Không ACC - đơn vị đứng đầu liên danh gói thầu 4.6), cho biết nắng kéo dài cả vài tháng. Dù vậy công nhân vẫn làm việc không ngừng nghỉ. Ở công trình hiện chia nhiều ca kíp để thi công, trong đó, các công việc được triển khai xuyên suốt từ sáng đến đêm.

Trong đó, một số công việc như đào đắp sẽ triển khai ban ngày. Riêng đổ bê tông xi măng đường cất hạ cánh sẽ triển khai vào ban đêm để đảm bảo chất lượng. Nhờ vậy nhiều hạng mục của gói thầu 4.6 đang đạt hoặc vượt tiến độ. Còn phần bê tông xi măng M150/25 đường cất hạ cánh đã đạt trên 41.400m3 tương đương 62,80%.

Trong đó, một số công việc như đào đắp sẽ triển khai ban ngày. Riêng đổ bê tông xi măng đường cất hạ cánh sẽ triển khai vào ban đêm để đảm bảo chất lượng. Nhờ vậy nhiều hạng mục của gói thầu 4.6 đang đạt hoặc vượt tiến độ. Còn phần bê tông xi măng M150/25 đường cất hạ cánh đã đạt trên 41.400m3 tương đương 62,80%.

Nhà ga thành hình, công việc tăng mỗi ngày

Tương tự hạng mục nhà ga hành khách, liên danh các nhà thầu cũng huy động trên 2000 người và khoảng 500 máy móc phục vụ thi công. Thời điểm này phần việc thi công sàn L1 nhà ga đang cần nhiều lao động nhất, trên sàn, hàng trăm công nhân dàn ra khắp nơi, làm việc liên tục.

Tương tự hạng mục nhà ga hành khách, liên danh các nhà thầu cũng huy động trên 2000 người và khoảng 500 máy móc phục vụ thi công. Thời điểm này phần việc thi công sàn L1 nhà ga đang cần nhiều lao động nhất, trên sàn, hàng trăm công nhân dàn ra khắp nơi, làm việc liên tục.

Khắp công trường nhà ga, công nhân làm việc hăng say, liên tục dù nắng to gió lớn. Mỗi người một việc, có người cột sắt, vặn lan can, làm sàn, điều khiển xe cuốc, xe cẩu, điều khiển cẩu tháp hoạt động liên tục. Một số khác lại lái xe đưa hàng hóa, vật liệu ra vào công trường.

Khắp công trường nhà ga, công nhân làm việc hăng say, liên tục dù nắng to gió lớn. Mỗi người một việc, có người cột sắt, vặn lan can, làm sàn, điều khiển xe cuốc, xe cẩu, điều khiển cẩu tháp hoạt động liên tục. Một số khác lại lái xe đưa hàng hóa, vật liệu ra vào công trường.

Quan sát từ trên cao, nhà ga hành khách đã hiện rõ với hình ảnh hoa sen, xen lẫn là những cẩu tháp cao hàng chục mét. Khắp công trường nhiều hạng mục đã thành hình, những khoảnh bê tông ở các khu vực cũng đã hiện rõ.

Quan sát từ trên cao, nhà ga hành khách đã hiện rõ với hình ảnh hoa sen, xen lẫn là những cẩu tháp cao hàng chục mét. Khắp công trường nhiều hạng mục đã thành hình, những khoảnh bê tông ở các khu vực cũng đã hiện rõ.

Đang luôn tay luôn chân dọn dẹp, che máy móc khu vực làm sắt, thép của nhà ga hành khách, công nhân Nguyễn Văn Tâm chia sẻ: “Mấy nay nắng gắt, gió to, tôi mặc áo rất dày nhưng vẫn bỏng rát. Mỗi buổi tôi đưa 1 ca nước lớn, mua thêm đá để uống cho mát nhưng vẫn không giảm nhiệt. Thời tiết ba mấy độ nhưng trên công trường chắc phải bốn mấy độ, qua mỗi mùa nắng là ai cũng đen nhẻm”, anh Tâm nói.

Đang luôn tay luôn chân dọn dẹp, che máy móc khu vực làm sắt, thép của nhà ga hành khách, công nhân Nguyễn Văn Tâm chia sẻ: “Mấy nay nắng gắt, gió to, tôi mặc áo rất dày nhưng vẫn bỏng rát. Mỗi buổi tôi đưa 1 ca nước lớn, mua thêm đá để uống cho mát nhưng vẫn không giảm nhiệt. Thời tiết ba mấy độ nhưng trên công trường chắc phải bốn mấy độ, qua mỗi mùa nắng là ai cũng đen nhẻm”, anh Tâm nói.

Anh Tâm cho biết anh theo công trình này từ những ngày đầu và do là công nhân, lao động chân tay là chính, làm theo ca kíp nên khá vất vả. “Làm ngoài trời mà gặp phải thời tiết nắng nóng như hiện nay, vất vả lắm. Tầm sau 10h sáng đến trưa và giai đoạn từ khoảng 13h-16h nắng gắt khiến mọi người mệt hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ, chúng tôi đều động viên nhau cố gắng. Khổ cực quen rồi, chẳng ngại gì, chỉ mong ở đây ai cũng đủ sức khỏe để kiếm tiền lo cho gia đình”, anh Tâm chia sẻ. Vừa nói chuyện được mấy câu, anh Tâm lại tiếp tục với công việc của mình, hòa vào với những ồn của máy móc rộn vang khắp công trường. Không khí làm việc tấp nập, nhộn nhịp giữa thời tiết nắng nóng như thiêu như đốt.

Anh Tâm cho biết anh theo công trình này từ những ngày đầu và do là công nhân, lao động chân tay là chính, làm theo ca kíp nên khá vất vả. “Làm ngoài trời mà gặp phải thời tiết nắng nóng như hiện nay, vất vả lắm. Tầm sau 10h sáng đến trưa và giai đoạn từ khoảng 13h-16h nắng gắt khiến mọi người mệt hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ, chúng tôi đều động viên nhau cố gắng. Khổ cực quen rồi, chẳng ngại gì, chỉ mong ở đây ai cũng đủ sức khỏe để kiếm tiền lo cho gia đình”, anh Tâm chia sẻ. Vừa nói chuyện được mấy câu, anh Tâm lại tiếp tục với công việc của mình, hòa vào với những ồn của máy móc rộn vang khắp công trường. Không khí làm việc tấp nập, nhộn nhịp giữa thời tiết nắng nóng như thiêu như đốt.

Cách đó không xa, anh Văn Sung đang mang theo những chiếc xẻng xúc đất tiến về lán trại để nghỉ giải lao. Lầm lũi vừa đi vừa lau mồ hôi giữa trời nắng gắt, anh Sung nói: “Chị mà ở đây một ngày chắc không chịu được còn anh em chúng tôi bao năm bám công trường nên cũng quen. Thời tiết từ sau Tết đến giờ rất khó chịu, nắng nóng liên tục, mỗi cơn gió lên nắng hắt vào mặt, tay chân hở chỗ nào là chỗ đó bỏng rát, đêm về da đen tạo vệt hằn lên da”. Từ câu chuyện, từ những hình ảnh lao động, mưu sinh tất bật giữa ngày nắng của những công nhân như anh Sung, anh Tâm... càng thấy rõ thêm những mệt nhọc vất vả của công nhân bám trụ công trường. Mong rằng những "anh hùng" trên công trường sẽ luôn mạnh khỏe, chống chọi với cái nắng, chạy đua với thời gian để chung sức đưa dự án sân bay Long Thành hoàn thành kịp, vượt tiến độ.

Cách đó không xa, anh Văn Sung đang mang theo những chiếc xẻng xúc đất tiến về lán trại để nghỉ giải lao. Lầm lũi vừa đi vừa lau mồ hôi giữa trời nắng gắt, anh Sung nói: “Chị mà ở đây một ngày chắc không chịu được còn anh em chúng tôi bao năm bám công trường nên cũng quen. Thời tiết từ sau Tết đến giờ rất khó chịu, nắng nóng liên tục, mỗi cơn gió lên nắng hắt vào mặt, tay chân hở chỗ nào là chỗ đó bỏng rát, đêm về da đen tạo vệt hằn lên da”. Từ câu chuyện, từ những hình ảnh lao động, mưu sinh tất bật giữa ngày nắng của những công nhân như anh Sung, anh Tâm... càng thấy rõ thêm những mệt nhọc vất vả của công nhân bám trụ công trường. Mong rằng những "anh hùng" trên công trường sẽ luôn mạnh khỏe, chống chọi với cái nắng, chạy đua với thời gian để chung sức đưa dự án sân bay Long Thành hoàn thành kịp, vượt tiến độ.

Minh Tuệ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cong-nhan-hang-say-thi-cong-san-bay-long-thanh-giua-nang-nong-40-do-192240405182635477.htm