Cột điện, cột viễn thông 'ngáng' tiến độ đường trăm tỷ

Hàng chục cột điện, cột viễn thông nằm trong lòng đường, rãnh đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và 'cản trở' tiến độ thi công Dự án cải tạo đường nối quốc lộ 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) là hình ảnh không khó nhận thấy đoạn qua xã Quy Mông, huyện Trấn Yên cũng như một số xã huyện Văn Yên nơi tuyến đi qua. Liên quan đến tình trạng này, các sở, ngành, địa phương và các bên liên quan đã tổ chức họp, đối thoại để bàn phương án, nhưng đến nay những chiếc cột điện, cột viễn thông này vẫn 'chây ỳ' trên đường.

Các nhà thầu gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công do vướng mắc cột điện, cột viễn thông.

Các nhà thầu gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công do vướng mắc cột điện, cột viễn thông.

ế

Đi dọc tỉnh lộ 166 (Âu Lâu - Đông An) có thể thấy rất nhiều cột điện, cột viễn thông vẫn đang được "cắm” trên lòng đường, rãnh đường ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng thi công các gói thầu. Ghi nhận tại xã Quy Mông, trong khoảng 4 - 5 km tuyến chạy qua địa bàn, gần như hệ thống cột điện, cột viễn thông đều nằm trong phạm vi lòng đường, rãnh đường.

Tại những nơi này, các đơn vị phải thi công cách đoạn, chắp vá, nơi vướng cột thì phải bỏ lại, nước mưa ứ đọng, cỏ mọc um tùm. Theo đại diện đơn vị thi công tại khu vực này, việc chậm di dời các cột điện, cột viễn thông đã ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ của gói thầu, đơn vị không thể triển khai máy móc để dải nhựa cũng như xây dựng, lắp đặt hệ thống cỗng rãnh thoát nước.

Ông Trần Văn Chung - Chủ tịch UBND xã Quy Mông, huyện Trấn Yên cho biết: "Với trách nhiệm của địa phương, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động nhân dân chặt bỏ cây cối, tháo dỡ tường rào, vườn tược để mở rộng tuyến đường. Đối với hệ thống cột điện, cột viễn thông nằm trong lòng đường, rãnh đường, chúng tôi đã có công văn đề nghị Điện lực Trấn Yên và các đơn vị viễn thông có phương án di chuyển các cột điện, cột viễn thông nằm trong khu vực nêu trên nói riêng và các cột điện trong phạm vi giải phóng mặt bằng nói chung, để nhân dân yên tâm sản xuất phát triển kinh tế và đơn vị thi công sớm hoàn thiện công trình”.

Theo ghi nhận, cùng với Trấn Yên thì tiến độ thi công từ Km 19+600 đến Km 42 + 815,67, thuộc địa phận huyện Văn Yên cũng bị ảnh hưởng do những vướng mắc liên quan đến hệ thống cột điện, cột viễn thông.

Ông Nguyễn Văn Thức - Chủ tịch UBND xã Xuân Ái, huyện Văn Yên cho biết: "Công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn xã cơ bản đã thực hiện xong. Tuy nhiên, trong quá trình thi công còn vướng mắc một số vị trí cột điện đường 0,4 KV, các cột điện nằm giữa hệ thống mương hộp thoát nước khiến cho các đơn vị thi công phải để lại, làm chậm tiến độ thi công dự án. Ngoài ra, còn một số vị trí cột điện dọc hành lang đường bị nghiêng có nguy cơ gây mất an toàn. Chính quyền xã đã báo cáo UBND huyện và ngành điện tiến hành kiểm tra, có phương án di chuyển các vị trí cột điện ảnh hưởng trong thời gian sớm nhất”.

Được biết, Dự án cải tạo đường nối quốc lộ 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) tuyến đoạn qua huyện Văn Yên có 215 hộ dân bị ảnh hưởng ở 5 xã: Xuân Ái, Yên Hợp, An Thịnh, Tân Hợp, Đông An.

Ông Lưu Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Qua vận động, tuyên truyền, người dân trên địa bàn 5 xã đã hiến trên 13.200 m2 đất, tự phá dỡ các công trình tường rào và các vật kiến trúc khác, thu hoạch trên 9.000 cây quế để bàn giao cho đơn vị thi công đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Tuy nhiên, vướng mắc các cột điện, cột viễn thông đã làm ảnh hưởng tiến độ thi công công trình”.

Theo phản ánh của những người dân nơi 2 bên đường, việc thi công chậm tiến độ đã ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường sống và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi nhiều cột điện, cột viễn thông vẫn chềnh ềnh trên lòng đường; hệ thống rãnh đổ bê tông nhiều chỗ chưa đậy nắp; rồi mặt đường ổ trâu, ổ gà, dẫn đến tình trạng mưa thì ngập úng, bẫy người tham gia giao thông; nắng thì bụi mù mịt.

Bà Ngọc Thị Hào, thôn 3, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên cho biết: "Đã nhiều tháng nay, chúng tôi phải sống trong cảnh bụi bặm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Bụi bặm còn khiến người tham gia giao thông mất tầm nhìn dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông. Chúng tôi mong muốn các ngành chức năng di dời các cột điện, cột viễn thông để nhanh chóng thi công tuyến đường này”.

Được biết, Dự án cải tạo đường nối quốc lộ 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) có tổng vốn đầu tư 100 tỷ đồng; bề rộng mặt đường được mở rộng từ 3 m lên 5,5 m, đoạn qua khu trung tâm các xã mở rộng 7,5 m. Do đó, các cột điện, cột viễn thông trước đây nằm ngoài hành lang đường, nay lại nằm trong lòng đường, rãnh đường.

Qua rà soát của các bên liên quan, hiện nay, trên toàn tuyến thuộc Dự án cải tạo đường nối quốc lộ 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) có 67 vị trí cột điện và hàng trăm cột viễn thông nằm trong hành lang đường bộ cần di chuyển. Tình trạng này kéo dài không chỉ làm chậm tiến độ thi công của công trình mà còn gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến chất lượng Dự án cũng như tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trao đổi về vấn đề nay, ông Cao Bình Định - Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái cho biết: "Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã có vài lần tổ chức đối thoại, gặp gỡ để giải quyết. Trách nhiệm di chuyển các cột điện trên tuyến đường này không phải của Công ty, bởi vì hệ thống lưới điện này thời điểm thi công đã lâu với nhiều chủ đầu tư khác nhau như: các huyện, Sở Công Thương hoặc các nguồn vốn mục tiêu quốc gia. Công ty Điện lực chỉ nhận bàn giao quản lý và vận hành”.

Cũng theo ông Định, những vướng mắc này là trách nhiệm của chủ đầu tư, ngay từ ban đầu đã thực hiện chưa đầy đủ khâu khảo sát, tư vấn thiết kế, kiểm kê hiện trường, không quan tâm đến hệ thống cột điện ảnh hưởng để có phương án di chuyển, chỉ khi có vướng mắc mới đặt vấn đề giải quyết. Bên cạnh đó, đại diện các đơn vị viễn thông cho biết, cũng sẵn sàng hợp tác, thực hiện phương án di dời các cột nằm trong lòng đường, rãnh đường khi chủ đầu tư, đơn vị thi công có ý kiến đề nghị phối hợp xử lý.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Kỹ thuật Viettel Trấn Yên cho biết: "Hệ thống cột truyền dẫn của đơn vị đã được các ngành chức năng cấp phép để sử dụng. Tuy nhiên, giờ tuyến đường được mở rộng thì các cột này lại nằm trong hành lang đường. Đơn vị sẵn sàng phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu thi công để thực hiện di dời và nắn dịch vị trí trồng cột mới. Chúng tôi cũng đề xuất phía chủ đầu tư thực hiện hỗ trợ việc di dời cột và đảm bảo cho nhà mạng vị trí trồng cột mới, đảm bảo an toàn trong phạm vi hành lang của đường như trước đây phía nhà mạng đã được cấp phép trồng cột và khai thác sử dụng” .

Dự án cải tạo đường nối quốc lộ 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) là tuyến giao thông quan trọng, kết nối các xã bên hữu ngạn sông Hồng của huyện Trấn Yên và huyện Văn Yên. Do đó, UBND tỉnh đã có những chỉ đạo sát sao đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trong năm 2023. Tuy nhiên, trước những khó khăn, bất cập trong di dời hệ thống cột điện, cột viễn thông, gây ảnh hưởng đến tiến độ công trình, chất lượng thi công, các ngành, địa phương và đơn vị liên quan cần tăng cường phối hợp, khẩn trương xử lý tình trạng này để Dự án được triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng đề ra.

Hùng Cường

Nguồn Yên Bái: https://baoyenbai.com.vn/12/303838/cot-dien-cot-vien-thong-ngang-tien-do-duong-tram-ty.aspx