Cục C06 Bộ Công an chỉ ra 6 'vấn đề' trong dịch vụ công của Bộ Y tế

Tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử của Bộ Y tế chỉ đạt 0,23%, tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính là 19,63%, đặc biệt, tỷ lệ hồ sơ quá hạn giải quyết rất cao, tới trên 95%.

Đánh giá về việc thực hiện Đề án 06 của Bộ Y tế, đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục C06 Bộ Công an) cho rằng còn tồn tại 2 vấn đề pháp lý và 6 vấn đề dịch vụ công.

Theo Cục C06, Bộ Y tế có nhiệm vụ công khai hoặc sửa đổi, bổ sung 34 thủ tục hành chính liên quan đến nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú giấy hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú, nhưng hiện mới thực thi được 22 thủ tục hành chính; còn 12 thủ tục hành chính phải chờ sửa văn bản quy phạm pháp tại các Nghị định và Thông tư liên tịch.

Do đó, Bộ Y tế phải khẩn trương kiểm tra, rà soát, sửa đổi các văn bản này.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng cần nhanh chóng hoàn thành phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính tại các Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân giai đoạn 2017-2018.

Hiện Bộ Y tế mới hoàn thành được 54/73 thủ tục hành chính, còn 19 thủ tục hành chính, Bộ Y tế gửi Bộ Tư pháp đề xuất phương án xử lý.

Chuyển đổi số y tế sẽ giúp ích cho công tác khám và điều trị hiệu quả hơn

Cục C06 chỉ ra 6 dịch vụ công của Bộ Y tế còn tồn tại: Bộ Y tế có số điểm rất thấp, đạt 24,12/100 điểm, đứng thứ 17/20 bộ, ngành trong triển khai tích hợp, đồng bộ dữ liệu lên Cổng dịch vụ công Quốc gia và giám sát chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Các nhóm chỉ số của Bộ Y tế gồm: Công khai minh bạch đạt 6,2/18 điểm; Tiến độ giải quyết đạt 3,9/20 điểm; Dịch vụ công trực tuyến đạt 1,3/12 điểm; Thanh toán trực tuyến đạt 0,2/10 điểm; Mức độ hài lòng đạt 13,1/18 điểm; Số hóa hồ sơ đạt 4,1/22 điểm.

Đáng chú ý khi tỷ lệ thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tỷ lệ thủ tục hành chính có giao dịch thanh toán trực tuyến và tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đều là 0%.

Tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử chỉ đạt 0,23%, tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính là 19,63%, đặc biệt, tỷ lệ hồ sơ quá hạn giải quyết rất cao, tới trên 95%.

Về việc đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Cục C06 cho biết điểm đánh giá kết quả số hóa của Bộ Y tế chỉ đạt 4,1/22 điểm.

Trong đó các chỉ số rất thấp như tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được số hóa, kết quả giải quyết chỉ đạt 0,02%, tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin dữ liệu số hóa 0%.

Đến nay, Bộ Y tế cũng chưa hoàn thành công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình để địa phương tổ chức thực hiện thống nhất trong toàn quốc.

Riêng về triển khai 2 dịch vụ công liên thông, việc khảo sát tại các địa phương cho thấy còn nhiều bệnh viện vẫn cấp giấy chứng sinh theo mẫu cũ.

Hệ thống đăng ký dịch vụ công trong lĩnh vực an toàn thực phẩm của Bộ Y tế

Trong thực thi phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính, Bộ Y tế mới hoàn thành 4 thủ tục hành chính (đạt 6%), còn 66 thủ tục hành chính cần thực thi phương án phân cấp.

Riêng về vấn đề an ninh an toàn, đại diện Cục C06 cho biết Bộ Y tế chưa hoàn thành nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đánh giá về tiến độ triển khai Sổ sức khỏe điện tử, Cục C06 cho biết: Về liên thông, chuyển dữ liệu, hiển thị trên VneID, đến nay đã có 378/673 đơn vị của Hà Nội (tương đương với 1.994.045 số hồ sơ tiếp nhận) truyền lên hệ thống của Bảo hiểm xã hội để đồng bộ đầy đủ 48 trường thông tin.

Về việc hướng dẫn người dân sử dụng Sổ sức khỏe điện tử trên VneID, C06 đề nghị Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn để triển khai đồng bộ Sổ sức khỏe trên toàn quốc, đồng thời, đôn đốc các bệnh viện tiếp tục đồng bộ dữ liệu về hệ thống của Bảo hiểm xã hội để hiển thị trên ứng dụng VneID.

Về việc triển khai giấy chuyển tuyến, hẹn khám lại trên VneID, C06 cho biết đã có công văn gửi Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc tham gia ý kiến vào Kế hoạch phối hợp triển khai, tuy nhiên, đến nay các đơn vị chưa có ý kiến.

Thanh Hằng

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/cuc-c06-bo-cong-an-chi-ra-6-van-de-trong-dich-vu-cong-cua-bo-y-te-post174574.html