Đắk Lắk đề nghị hướng dẫn sử dụng đất thải bỏ của Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
Liên quan đến khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có công văn số 1426/UBND-NNMT ngày 15/5/2024, đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn sử dụng đất không thích hợp, đất hữu cơ từ Dự án để hoàn thổ, cải tạo, phục hồi môi trường mỏ vật liệu, phục vụ dự án.
Theo đó, trong quá trình thi công Dự án, khối lượng đất không thích hợp, đất hữu cơ từ hoạt động bóc lớp phủ để thi công nền đường là rất lớn. Trong khi đó, công tác đổ thải còn gặp nhiều khó khăn do vướng mắc trong việc đền bù, thỏa thuận với chủ đất, làm chậm tiến độ thực hiện Dự án.
Thực tế, các đơn vị nhà thầu thi công đã đề xuất sử dụng đất hữu cơ, đất không thích hợp trong phạm vi tuyến để phục vụ công tác hoàn nguyên, hoàn thổ mỏ vật liệu đã được cấp phép để phục vụ Dự án; thu hồi khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại các bãi thải của Dự án để sử dụng cho các công trình đầu tư công của tỉnh. Điều này vừa giải quyết được nhu cầu đổ thải đất không thích hợp, đất hữu cơ từ hoạt động bóc lớp phủ để thi công nền đường, vừa cải tạo nền đất của mỏ sau khi kết thúc khai thác, để có thể sử dụng canh tác nông nghiệp sau khi cải tạo phục hồi môi trường, hoàn trả mặt bằng.
Tuy nhiên, pháp luật về khoáng sản và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa có quy định về việc sử dụng đất thải dôi dư của dự án cao tốc để thực hiện cải tạo phục hồi môi trường đối với các mỏ vật liệu được cấp phép theo cơ chế đặc thù, phục vụ dự án cao tốc và thu hồi khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại các bãi thải của dự án cao tốc, để sử dụng cho các công trình, dự án đầu tư công của tỉnh.
Để có cơ sở hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục thực hiện việc sử dụng đất hữu cơ, đất không thích hợp từ hoạt động bóc lớp phủ trong quá trình thi công nền đường của dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, để thực hiện hoàn thổ, cải tạo phục hồi môi trường cho mỏ vật liệu phục vụ dự án và thu hồi khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại các bãi thải của dự án cao tốc để sử dụng cho các công trình, dự án đầu tư công của tỉnh.
Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 116 km. Tại tỉnh Đắk Lắk có các dự án thành phần đi qua các huyện Krông Pắc, Ea Kar, Cư Kuin, M’Đrắk, Kông Bông. Hiện, các nhà thầu tập trung hoàn thiện khâu giải phóng mặt bằng, tiến hành thi công Dự án.