Đằng sau việc Jennie thành bà chủ

Chuyên gia nhận định Jennie và các thần tượng Kpop thành lập công ty riêng để tự do trong việc hoạt động solo. Tuy nhiên, quyết định này khá rủi ro bởi họ thiếu kinh nghiệm.

Ngày càng có nhiều ngôi sao Kpop thành lập công ty giải trí riêng để khởi động các dự án solo. Cùng lúc, họ duy trì quan hệ đối tác với các công ty quản lý cũ để tiếp tục hoạt động nhóm. Dẫn đầu xu hướng mới là Baek Hyun của nhóm nhạc nam EXO và Jennie BlackPink.

Hàng loạt thần tượng thành lập công ty riêng

Cách đây không lâu, Baek Hyun gây chú ý khi thông báo thành lập công ty riêng mang tên INB100. Công ty này ký hợp đồng với hai thành viên khác của EXO là Chen và Xiu Min. Tại đây, họ sẽ theo đuổi sự nghiệp solo đồng thời tập trung vào thử thách mới trong lĩnh vực sản xuất âm nhạc. INB100 cũng là công ty quản lý của EXO-CBX - một nhóm nhỏ của EXO gồm ba thành viên Chen, Baek Hyun, Xiu Min.

Tuy nhiên, 3 thành viên vẫn chưa cắt đứt quan hệ với công ty quản lý ban đầu của EXO, SM Entertainment. Có xung đột pháp lý với SM về hợp đồng độc quyền vào năm 2023, nhưng họ vẫn quyết định giữ mối quan hệ hợp tác với “cường quốc Kpop”. Lý do là bên cạnh hoạt động solo tại công ty INB100, 3 nam ca sĩ vẫn muốn tiếp tục biểu diễn với tư cách thành viên của EXO. Đồng nghĩa, ngoài hợp đồng solo ở công ty mới, họ vẫn duy trì hợp đồng nhóm tại SM.

Một thành viên khác của EXO là D.O cũng thành lập công ty mới mang tên Company Soosoo. D.O thành viên duy nhất của EXO chấm dứt hợp đồng với SM. Tuy nhiên, nam ca sĩ vẫn sẽ tham gia một số hoạt động của nhóm nhạc này.

 Baek Hyun thành lập công ty riêng. Ảnh: SM Entertainment.

Baek Hyun thành lập công ty riêng. Ảnh: SM Entertainment.

Trường hợp của Baek Hyun tương tự Jennie BlackPink. Tháng 12/2023, Jennie giới thiệu nhãn hiệu riêng, Odd Atelier (OA). Theo The Korea Times, Jennie cùng mẹ thành lập công ty vào tháng 11/2023, ngay trước khi 4 thành viên BlackPink - Jennie, Rosé, Lisa và Jisoo - gia hạn hợp đồng hoạt động nhóm với YG Entertainment.

"Tôi thận trọng khi thành lập công ty riêng để phát triển các hoạt động solo một cách tự do và thoải mái hơn", Jennie nói trên chương trình âm nhạc The Seasons - Lee Hyo-ri's Red Carpet ngày 2/1.

"Tôi sẽ tiếp tục hoạt động nhóm với YG, nhưng tôi cũng muốn được thoải mái với các hoạt động cá nhân. Các thành viên nhóm đã làm việc cùng tôi trong suốt thời gian dài. Nhưng tôi đoán mọi người cũng muốn được tự do thực hiện mọi dự án của riêng mình”, nữ ca sĩ nói thêm.

Jennie cũng úp mở ước mơ đào tạo nhân tố trẻ sau khi trở thành bà chủ. Cụ thể, khi được hỏi liệu có ý định nuôi dưỡng các nghệ sĩ trẻ hay không, nữ rapper trả lời: “Trước đây tôi chưa bao giờ mơ ước điều gì đó như thế, nhưng thật thú vị khi tưởng tượng ra điều đó sau khi thành lập công ty. Nhưng tôi sẽ chăm sóc bản thân thật tốt trước đã”.

Hai thành viên Super Junior là Donghae và Eunhyuk cũng trở thành đồng giám đốc điều hành của công ty quản lý riêng ODE Entertainment vào năm 2023.

Hành trình không dễ dàng

Những hoạt động kể trên cho thấy tham vọng ngày càng lớn của các thần tượng Kpop trong việc tự kiểm soát, phát triển sự nghiệp cá nhân. Theo nhà phê bình âm nhạc Han Dong Yoon, hướng đi này giúp họ thúc đẩy sự tự do trong nghệ thuật.

Ông nói với The Korea Times: “Khi ở trong các nhóm nhạc, ca sĩ Kpop thường phải hát những bài hát phù hợp với hình ảnh hoặc concept của cả nhóm. Đôi khi, họ phải bỏ qua nhu cầu và mong muốn của bản thân để thỏa hiệp với công ty quản lý vì hoạt động chung của cả nhóm”.

"Nhưng khi phát triển công ty riêng, họ được tự do hơn. Họ có thể bộc lộ những khía cạnh chưa được khám phá với tư cách ca sĩ và nhà sản xuất, đồng thời mở rộng ranh giới nghệ thuật với tư cách diễn viên. Họ thậm chí có thể thử điều hành các công việc kinh doanh khác nhau để có được thành công và lợi nhuận lớn hơn", ông nói.

Nhà phê bình nhạc pop Cha Woo Jin cũng nhận định với Korea JoongAng Daily: “Xu hướng này tăng mạnh trong những ngày tới”.

 Jennie khởi động những hoạt động đầu tiên sau khi rời YG Entertainment. Ảnh: YG.

Jennie khởi động những hoạt động đầu tiên sau khi rời YG Entertainment. Ảnh: YG.

Ông giải thích: “Từ khi Kpop mở rộng ra thị trường toàn cầu, các nghệ sĩ dễ dàng kiếm lợi nhuận từ thị trường lớn hơn thay vì phải cạnh tranh ở thị trường Hàn Quốc chật chội với các đối thủ lớn. Đồng nghĩa, việc này thay đổi cán cân quyền lực giữa các công ty và nghệ sĩ. Do đó, các công ty sẽ phải thiết lập lại mối quan hệ giữa hai bên nếu muốn giữ chân nghệ sĩ lâu dài”.

Tuy nhiên, nhà phê bình Han Dong Yoon chỉ ra các thần tượng nên cẩn thận trong việc điều hành công ty vì họ thiếu kinh nghiệm.

Ông lưu ý: “Khi thành lập công ty, hầu hết ca sĩ hợp tác với các chuyên gia trong lĩnh vực âm nhạc, quản lý, trình diễn… nhưng nên nhớ họ mới là người cầm lái. Điều quan trọng là họ phải chuẩn bị đầy đủ kiến thức, phương hướng để có thể tránh sa lầy vào các tranh chấp quản lý hoặc đánh mất bản sắc riêng".

Han trích dẫn Jay Park, người sáng lập AOMG, là một tấm gương sáng trên con đường thành lập công ty riêng.

"Với việc thành lập AOMG, anh ấy đã cho mọi người thấy phong cách âm nhạc đặc biệt và thậm chí đưa các nghệ sĩ khác như Loco, Grey đến thành công", Han nói.

Ngược lại, Rain lại khá loay hoay trên con đường làm ông chủ. Sau khi thành công với vai trò ca sĩ và diễn viên ở JYP Entertainment, Rain thành lập công ty J. Tune Entertainment vào năm 2007 và ra mắt nhóm nhạc MBLAQ. Năm 2010, nam ca sĩ bán công ty. Tới năm 2015, anh thành lập công ty thứ hai là RAIN Company.

Năm 2021, Rain giới thiệu nhóm nhạc Ciipher. Trên một chương trình của tvN, Rain thậm chí cho biết anh đã đầu tư số tiền tương đương một căn nhà cho nhóm nhạc. Tuy nhiên, sau khoảng 3 năm hoạt động, Ciipher chưa tạo được tiếng vang ở thị trường âm nhạc Hàn Quốc.

Minh Hạo

Nguồn Znews: https://znews.vn/dang-sau-viec-jennie-thanh-ba-chu-post1455770.html