Đề xuất nâng cấp, mở rộng QL1 qua TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

UBND TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam vừa có tờ trình gửi đến Bộ GTVT về việc đề nghị nâng cấp, mở rộng tuyến QL1A, đoạn đường tránh Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Một đoạn đường tránh Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đang khai thác, sử dụng

Một đoạn đường tránh Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đang khai thác, sử dụng

Theo UBND TX.Điện Bàn, tuyến đường QL1A tránh Vĩnh Điện, TX.Điện Bàn (đoạn từ ngã ba phường Điện An đến cầu Câu Lâu mới) dài khoảng 5 km được Bộ GTVT đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2007.

Đoạn tuyến này được thiết kế kết cấu mặt đường bê tông nhựa gồm 2 làn xe có mặt cắt ngang 10,5 m với mục đích nhằm giảm tải lưu lượng xe tải, xe khách chạy vào khu vực nội thị trung tâm thị xã Điện Bàn, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, kể từ khi đưa vào sử dụng, đoạn tuyến nêu trên đã xảy ra tổng cộng 58 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 50 người, bị thương 64 người; trong đó có 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra, cụ thể vào ngày 9/6/2013, tại lý trình Km948+00 thuộc khối phố Ngọc Tam, phường Điện An, xe khách Mai Linh bị lật làm chết 3 người, bị thương 12 người và vào ngày 30/7/2018, tại lý trình Km950+800 thuộc thôn Trung Phú 1 xã Điện Minh, xe container tông vào xe khách ngược chiều làm chết 13 người, bị thương 4 người; thời gian gần đây lại tiếp tục xảy ra nhiều vụ TNGT làm chết nhiều người.

Theo UBND TX.Điện Bàn, thực trạng hiện nay, lưu lượng phương tiện xe tải, xe khách tham gia giao thông qua lại rất nhiều, mặt đường sụt lún cục bộ, hư hỏng, xuống cấp; mặt cắt ngang đường hiện tại chỉ đủ 2 làm xe không đáp ứng được nhu cầu vận tải đang khai thác.

"Để đảm bảo an toàn giao thông, UBND thị xã Điện Bàn kính đề nghị Bộ GTVT, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, chỉ đạo và cho chủ trương khảo sát có phương án nâng cấp, mở rộng tuyến QL1A, đoạn đường tránh Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đảm bảo tối thiểu 4 làn xe cơ giới và có thiết kế dải phân cách giữa phân chia hai chiều riêng biệt", Tờ trình nêu rõ.

Nam Hải

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/de-xuat-nang-cap-mo-rong-ql1-qua-txdien-ban-tinh-quang-nam-183240306133203322.htm