Đề xuất thu hồi phù hiệu xe không vào Bến xe Miền Đông

Để xử lý xe khách không vào bến, đón trả khách sai quy định, Bến xe Miền Đông mới đề xuất thu hồi phù hiệu với những xe khách trên.

Ra bến mới, xe dù bến cóc mọc nhiều hơn

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại Bến xe Miền Đông mới, vào những ngày cuối tuần nhưng khách đến bến thưa thớt, trong bến khá vắng vẻ. Quầy bán vé trống trải chỉ có vài nhân viên, không có người mua. Ngoài bãi, chỉ có vài chiếc xe đang chờ khách.

Quầy bán vé của Bến xe Miền Đông mới , TP Thủ Đức không có một bóng người. Ảnh: Đỗ Loan

Quầy bán vé của Bến xe Miền Đông mới , TP Thủ Đức không có một bóng người. Ảnh: Đỗ Loan

Trong bến đìu hiu vắng vẻ, đối lập với cảnh đông đúc, nhộn nhịp ở bên ngoài. Quan sát của PV cho thấy có nhiều xe khách dừng đón trả khách sai quy định dọc trên đường QL1, QL13, khu vực Suối Tiên, một số cây xăng... Các nhà xe hẹn đón khách ở những vị trí quen thuộc như trạm xăng dầu Huệ Thiên, Tam Bình, tấp xe vào vỉa hè đón khách, gây mất an toàn giao thông khu vực.

Lý giải việc nhiều xe không chịu vào Bến xe Miền Đông mới, anh Lê Văn Hải, lái xe của nhà xe Minh Nghĩa (tuyến Sài Gòn - Phan Thiết) cho biết, từ khi ra bến mới đến nay khách giảm hẳn. Muốn có khách nhà xe phải đầu tư thêm xe trung chuyển đưa đón tận nơi ra bến.

Theo anh Hải, mặt khác là hạ tầng giao thông xung quanh bến như: xe buýt, đường sá kết nối chưa hoàn thiện. Hơn nữa thói quen đi lại của người dân tiện đâu đi đó nên nhiều khách không chịu ra bến mới.

Theo Bến xe Miền Đông mới, mỗi ngày trung bình chỉ khoảng 2.000 hành khách ra vào bến, thấp hơn nhiều so với kế hoạch đặt ra. Có 101 tuyến chuyển từ bến cũ sang bến mới. Tuy nhiên hiện tại bến chỉ còn 45 tuyến hoạt động.

Bến xe Miền Đông cũ (Q. Bình Thạnh ) dù đã di dời 2/3 sang tuyến mới nhưng sản lượng hành khách vẫn cao hơn bến mới. Ảnh: Đỗ Loan

Bến xe Miền Đông cũ (Q. Bình Thạnh ) dù đã di dời 2/3 sang tuyến mới nhưng sản lượng hành khách vẫn cao hơn bến mới. Ảnh: Đỗ Loan

Ông Tạ Chương Chín, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông cũ (Q Bình Thạnh) cho biết, khi chưa di dời ra bến mới, trong bến có 140 tuyến. Hiện nay bến còn hoạt động khoảng 60 tuyến (đi Tây Nguyên). Trung bình mỗi ngày khoảng 800 lượt xe ra vào, từ 5.000 - 6.000 hành khách/ngày.

Thu hồi phù hiệu xe đón trả khách dọc đường ?

Một lãnh đạo của Bến xe miền Đông mới cho biết, bến xe không thu hút khách vì nhiều nguyên nhân.

Đó là chủ xe cho xe hoạt động ngoài bến, đón trả khách không đúng nơi quy định tại các khu vực trung tâm thành phố, bãi giữ xe, điểm tiếp nhiên liệu dọc trên QL1, QL13, ngã tư Bình Phước, Xa lộ Hà Nội.

Cùng với đó, một số đơn vị vận tải sử dụng phương tiện trung chuyển để vận chuyển hành khách đã không vào bến như: nhà xe Hoa Mai, Đông Hưng, Liên Hưng, Minh Nghĩa…

Thống kê cho thấy: trong tháng 7, có 413 trường hợp nhà xe đón trả khách không đúng nơi quy định.

Đáng chú ý, hiện một số đơn vị vận tải đã đăng ký vé bán trực tuyến trên website hoặc phần mềm điện tử trực tuyến trung gian có dịch vụ bán vé xe khách và hẹn khách đến Bến xe Miền Đông mới nhưng không vào bến để đón hành khách.

Trước thực trạng trên, Bến xe Miền Đông kiến nghị Sở GTVT TP.HCM kiểm tra các đơn vị vận tải có số chuyến và xe đăng ký ở bến xe nhưng không hoạt động (hoặc hoạt động ít hơn số chuyến thực tế) để từ đó thu hồi phù hiệu. Mặt khác, kiểm tra và xử lý các xe trung chuyển đưa khách về các "bến cóc".

Đồng thời, cũng đề nghị Sở GTVT lắp đặt camera phạt nguội trên các tuyến đường để xử lý các xe đón trả khách không đúng quy định dọc QL1, QL13, Xa lộ Hà Nội, đặc biệt là ngã tư Bình Phước - nơi thường xuyên tiếp nhận và vận chuyển khách từ TP.HCM đi các tỉnh.

Đỗ Loan

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-thu-hoi-phu-hieu-xe-khong-vao-ben-xe-mien-dong-19223092611334549.htm