Điện ảnh, du lịch lâu nay vẫn 'một mình, một đường'

Việt Nam có cảnh đẹp thiên nhiên kỳ thú, văn hóa truyền thống giàu bản sắc nhưng số lượng các đoàn làm phim quốc tế đến Việt Nam còn khá ít, chưa có những tác phẩm điện ảnh để quảng bá, thúc đẩy sự phát triển du lịch.

Chiều 17/6, tại TP Nha Trang, Bộ VH-TT&DL phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị quốc tế “Xúc tiến đầu tư phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh năm 2023”. Đây là một hoạt động trọng điểm của Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết tỉnh này sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà làm phim trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết tỉnh này sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà làm phim trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết Khánh Hòa là tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ với 385km bờ biển, 200 hòn đảo, những Vịnh biển đẹp nổi tiếng như: Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh, nhiều danh lam thắng cảnh, địa danh với giá trị lịch sử, văn hóa, cảnh quan độc đáo và phong phú, giao thông thuận lợi với các tuyến đường sắt, đường bộ cao tốc quốc gia, cảng hàng không, cảng biển quốc tế,... Đây là những điều kiện thuận lợi, là cơ hội giúp cho Khánh Hòa trở thành điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, kết nối phát triển tích hợp nhiều ngành kinh tế, đặc biệt là kinh tế dịch vụ với thế mạnh là kinh tế du lịch.

Để hiện thực hóa kỳ vọng của Trung ương, phát huy tiềm năng, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong những năm gần đây, Khánh Hòa rất quan tâm xây dựng các chính sách khuyến khích, hỗ trợ thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch; đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, trong đó tập trung phát huy thế mạnh du lịch biển đảo và các sản phẩm du lịch khác như vui chơi giải trí, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch chữa bệnh, du lịch mạo hiểm…; quan tâm các chính sách hỗ trợ, ưu đãi để hấp dẫn các nhà đầu tư, bao gồm các nhà đầu tư và sản xuất điện ảnh, góp phần nâng cao giá trị hình ảnh điểm đến cũng như tạo dấu ấn thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trong khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân mong muốn, Hội nghị quốc tế xúc tiến đầu tư phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh năm 2023 sẽ nhận được nhiều chia sẻ, trao đổi, sáng kiến đề xuất kết nối phát triển từ các quý vị đại biểu, các doanh nghiệp và chứng kiến những hoạt động kết nối giữa ngành du lịch với ngành điện ảnh thông qua hợp tác giữa Doanh nghiệp - Nhà sáng tạo điện ảnh - chính quyền tỉnh Khánh Hòa. Kết quả và thàn công của Hội nghị sẽ là cơ sở, tiền đề quan trọng để triển khai các hoạt động cụ thể trong thời gian tới.

“Tỉnh Khánh Hòa luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tất cả các nhà làm phim trong nước nói riêng và trên toàn thế giới nói chung khi đầu tư, sản xuất, hoạt động nghệ thuật tại tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, nước ta vẫn chưa thu hút được nhiều đoàn làm phim quảng bá du lịch.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, nước ta vẫn chưa thu hút được nhiều đoàn làm phim quảng bá du lịch.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, Việt Nam là đất nước có nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, có bề dày về lịch sử - văn hóa, là điểm đến lý tưởng cho các nhà làm phim trong nước và quốc tế. Nhiều cảnh đẹp của Việt Nam như vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Tràng An (Ninh Bình), các hang động (Quảng Bình), cao nguyên đá (Hà Giang)… thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước tham quan. Nhưng so với nhiều quốc gia trong khu vực, nước ta vẫn chưa thu hút được nhiều đoàn làm phim nước ngoài đến làm phim để quảng bá cho du lịch.

“Việc quảng bá các điểm đến thông qua tác phẩm điện ảnh vẫn dừng lại ở một vài ví dụ nhỏ lẻ, chưa thực sự khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có. Lâu nay, điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, du lịch...đều đi “1 mình 1 đường", trong khi “muốn đi xa phải đi cùng nhau”, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Bộ VH-TT&DL lựa chọn tỉnh Khánh Hòa - “xứ trầm, biển yến” - địa phương hội tụ nhiều tiềm năng, là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong nước, quốc tế tới phát triển công nghiệp văn hóa và du lịch tổ chức Hội nghị này. “Đây là dịp để các nhà quản lý, nhà làm phim, các nghệ sĩ... gặp gỡ, trao đổi, trình bày các quan điểm, sáng kiến để làm thế nào kết hợp hiệu quả hơn nữa du lịch và điện ảnh, thúc đẩy mạnh mẽ quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia, quảng bá điểm đến du lịch của Việt Nam nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Nữ chính Rachael Leigh Cook trong A Tourist’s Guide To Love - bộ phim về du lịch Việt Nam mới đây

Nữ chính Rachael Leigh Cook trong A Tourist’s Guide To Love - bộ phim về du lịch Việt Nam mới đây

Người đứng đầu Bộ VH-TT&DL trân trọng đề nghị tỉnh Khánh Hòa sớm xây dựng, hoàn thiện, triển khai hiệu quả cơ chế chính sách thu hút đầu tư về điện ảnh, du lịch một cách khẩn trương và bền vững. Đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các đơn vị có liên quan thuộc Bộ đẩy mạnh hợp tác gắn điện ảnh với quảng bá du lịch; cần giải quyết và tháo gỡ những vướng mắc, xây dựng cơ chế, chính sách cho phù hợp.

Hội nghị cũng đã nhận được những bài tham luận từ các nhà làm phim, đạo diễn có uy tín trong nước và quốc tế với nội dung thiết thực như Kinh nghiệm quốc tế về cơ chế hỗ trợ cho bối cảnh quay phim, Mô hình cộng hưởng giá trị trong quảng bá du lịch qua điện ảnh, Trao đổi của nghệ sĩ quốc tế về những mong muốn của các nhà làm phim khi đến làm phim tại Việt Nam…

Nhân dịp này, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký kết ghi nhớ với các doanh nghiệp về ý tưởng triển khai xây dựng phim trường, nghiên cứu đầu tư sản xuất một số bộ phim có bối cảnh tại Khánh Hòa.

Bài và ảnh: Khuê Việt Trường

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/dien-anh-du-lich-lau-nay-van-mot-minh-mot-duong-c2a55136.html