Doanh số iPhone sụt 10%, Apple trông chờ vào ngành dịch vụ

Doanh thu 3 tháng đầu năm của Apple cho thấy một quý kinh doanh kém hiệu quả, trái ngược với thành tích của các công ty công nghệ lớn khác như Amazon, Microsoft...

Apple vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 vào sáng 3/5, ngay trước thềm sự kiện ra mắt iPad mới. Những con số này đã vẽ nên một bức tranh khá ảm đạm về Táo khuyết, The Verge nhận định.

Doanh thu iPhone, iPad, Apple Watch đều giảm

Cụ thể, báo cáo thu nhập quý I/2024 cho thấy doanh số bán hàng của hãng đã giảm 4%, còn 90,8 tỷ USD trong giai đoạn 3 tháng đầu năm 2024. Doanh thu từ iPhone, iPad và các thiết bị đeo như Apple Watch giảm so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số bán phần mềm và dịch vụ lại tăng. Lợi nhuận giảm 2% xuống còn 23,64 tỷ USD, đánh dấu quý giảm đầu tiên của Apple trong một năm.

Trong đó, doanh thu của iPad đã giảm đáng kể (17% so với cùng kỳ năm ngoái). Đồng thời, doanh số bán iPhone cũng sụt (giảm 10%), trong khi mảng kinh doanh dịch vụ của công ty vẫn là một cái tên nổi bật với mức tăng 14% so với quý trước.

 Doanh số của Apple giảm 8% tại Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm 2024. Ảnh: Bloomberg.

Doanh số của Apple giảm 8% tại Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm 2024. Ảnh: Bloomberg.

Apple đã phát hành bộ kính Vision Pro trong quý này, nhưng CEO Tim Cook không đưa ra bất kỳ thông tin cụ thể nào về dòng sản phẩm trong buổi báo cáo tài chính. “Trong quý, chúng tôi rất vui vì đã ra mắt Vision Pro và cho thế giới thấy tiềm năng điện toán không gian có thể mở ra”, ông nói trong thông cáo báo chí.

Đây cũng là báo cáo kinh doanh cuối cùng trước khi hội nghị WWDC của Apple diễn ra vào tháng 6 sắp tới. Tại sự kiện, dự kiến Táo khuyết công bố các tính năng phần mềm AI tổng hợp được tích hợp vào iOS, macOS, iPadOS và các nền tảng khác.

“Chúng tôi tin vào sức mạnh làm thay đổi mọi thứ và đầy hứa hẹn của AI. Đồng thời, chúng tôi cũng tin rằng mình có đủ lợi thế để trở nên khác biệt trong kỷ nguyên mới này”, Cook nói buổi báo cáo thu nhập.

Theo New York Times, thách thức đáng lo ngại nhất của Apple nằm ở Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ 2 thế giới. Đây là nơi doanh số bán hàng của hãng ghi nhận mức giảm 8%.

Sự phổ biến của iPhone ở quốc gia tỷ dân đã suy yếu kể từ khi Huawei - công ty bị chính quyền Trump hạn chế hợp tác với các công ty công nghệ Mỹ - ra mắt smartphone 5G mới vào năm ngoái. Theo hãng phân tích Counterpoint, quý trước, thị phần điện thoại thông minh bán ra ở Trung Quốc của Apple đã giảm 4%.

Doanh thu của Apple cho thấy một quý hoạt động trái ngược với thành tích mạnh mẽ của các công ty công nghệ lớn khác, New York Times nhận định. Mới đây, Amazon đã báo cáo lợi nhuận hàng quý tăng gấp 3, trong khi Microsoft cũng tăng doanh thu hàng quý từ mảng điện toán đám mây lên 1/3 và Alphabet, công ty mẹ của Google, thông báo sẽ trả cổ tức cho cổ đông lần đầu tiên trong lịch sử.

Doanh số bán hàng của những tập đoàn này tăng nhanh một phần nhờ khoản đầu tư vào trí tuệ nhân tạo - công nghệ Apple vẫn chưa tích hợp vào sản phẩm của mình. Các nhà đầu tư kỳ vọng điều này sẽ thay đổi vào tháng 6 khi Apple tổ chức WWDC và công bố phần mềm mới nhất.

Điều gì khiến Apple vẫn giữ thái độ tự tin?

“Cổ phiếu hàng đầu giới công nghệ đang trải qua thời kỳ đầy biến động. Apple cần một chiến thắng để lật ngược tình thế, bằng cách tích hợp AI trên các thiết bị. Vậy câu hỏi đặt ra là: Kế hoạch phía trước của họ là gì?”, Scott Aceychek, giám đốc điều hành tại REX Shares, nhận định.

Nhưng tin tốt cho Apple là cổ phiếu tăng 3,5% do kết quả vượt xa dự đoán của Phố Wall về doanh thu và lợi nhuận hàng quý. Trong buổi báo cáo thu nhập, Táo khuyết còn cho biết sẽ mua lại 110 tỷ USD cổ phiếu, đồng thời khẳng định doanh số bán hàng đang trên đà tăng trong quý hiện tại.

 Doanh số iPhone giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tập đoàn vẫn vượt kỳ vọng của Phố Wall. Ảnh: Bloomberg.

Doanh số iPhone giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tập đoàn vẫn vượt kỳ vọng của Phố Wall. Ảnh: Bloomberg.

Hoạt động kinh doanh của Apple tiếp tục phát triển nhờ bán ứng dụng và dịch vụ cho khách hàng. Với 2,2 tỷ thiết bị được sử dụng trên toàn thế giới, gã khổng lồ đã bán được hơn 1 tỷ lượt đăng ký cho mọi dịch vụ, từ ứng dụng hẹn hò như Tinder đến các dịch vụ của riêng mình như Apple Music. Doanh số bán phần mềm và dịch vụ đã tăng 14% lên 23,9 tỷ USD trong quý trước.

Thomas Husson, Phó chủ tịch hãng phân tích Forrester, cho rằng: “Về lâu dài, việc Apple chuyển sang mô hình kinh doanh dịch vụ là một cách làm hiệu quả, để bù đắp cho sự phụ thuộc của hãng vào mảng bán iPhone”.

Trước đó, Apple đã đánh bại Samsung vào cuối năm ngoái để trở thành nhà cung cấp smartphone lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 20% thị phần toàn cầu. Tuy nhiên, doanh số bán điện thoại Apple đã giảm trong quý đầu năm khi các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc như Huawei giành được chỗ đứng. Samsung cũng đã giành lại vị trí dẫn đầu trong những tháng đầu năm 2024.

Trong phần Q&A của buổi họp, Cook và Giám đốc tài chính Luca Maestri đã nhận được nhiều câu hỏi về hiệu quả hoạt động của công ty tại Trung Quốc. Nhu cầu mua giảm sút, nhưng báo cáo thu nhập cho thấy tình hình ít nghiêm trọng hơn những gì nhiều nhà đầu tư lo ngại.

Cook cũng cho biết Apple sẽ “đầu tư đáng kể” vào AI trong quý tới, giống như những thông báo tương tự từ Amazon, Alphabet, Microsoft và Meta trong những tuần gần đây. Ông liên tục đề cập đến trí tuệ nhân tạo, cho rằng MacBook Air là “laptop tiêu dùng tốt nhất cho AI”.

“Chúng tôi vẫn cảm thấy rất lạc quan về cơ hội của mình trong lĩnh vực AI tạo sinh. Chúng tôi đang đầu tư rất mạnh tay và mong sớm được chia sẻ những điều rất thú vị với khách hàng”, vị CEO khẳng định.

Thúy Liên

Nguồn Znews: https://znews.vn/doanh-so-iphone-sut-10-tuong-lai-apple-am-dam-post1473566.html