Doanh số iPhone tăng nhưng Apple chưa thể vội mừng

Sự tăng trưởng mà Táo khuyết nhấn mạnh thực tế chỉ là tăng trưởng doanh số, không phải doanh thu. Điều này có nghĩa là tập đoàn đang đứng trước nguy cơ 'lỗ', doanh thu thấp.

Doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc tăng 12% trong quý I/2024 sau nhiều đợt giảm giá, nhưng đây không phải dấu hiệu tích cực. Ảnh: Bloomberg.

Mới đây, một báo cáo của Học viện Công nghệ thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT) chỉ ra iPhone tại đây đã tăng khoảng 12% trong quý đầu năm 2024 sau khi Apple và các nhà bán lẻ liên tục tung ra các chương trình giảm giá. Số liệu trên được cho là thành quả của Apple sau nhiều nỗ lực ngăn chặn tình trạng doanh số bán hàng ở Trung Quốc sụt giảm nhanh chóng.

Thông tin này cũng xuất hiện sau khi CEO Apple Tim Cook khẳng định doanh thu iPhone ở Trung Quốc đại lục đã tăng trưởng dựa trên các số liệu thu thập được, bất chấp những thay đổi do tình hình gián đoạn chuỗi cung ứng từ đại dịch Covid-19 vào năm 2022.

Ông không đề cập rõ hơn về số liệu, nhưng lại khẳng định thêm lần nữa về cam kết của Apple đối với Trung Quốc - thị trường đang bị thu hẹp nhưng vẫn chiếm 18% doanh thu của hãng.

Sự mập mờ trong cụm từ "tăng trưởng"

Song, theo nhà đầu tư công nghệ Gene Munster, đây vẫn không phải dấu hiệu tốt cho vị thế của Apple tại thị trường tỷ dân. Vị chuyên gia cho rằng “sự tăng trưởng” mà Tim Cook đề cập trong buổi báo cáo tài chính thực chất là tăng trưởng về mặt doanh số, thay vì doanh thu. Điều này có nghĩa là vị CEO đề cập đến mức sụt giảm được cải thiện từ 13% vào quý IV/2023, xuống chỉ còn suy giảm 8% doanh số vào quý đầu năm 2024.

Mặc dù Bloomberg đưa tin doanh số iPhone Trung Quốc tăng 12%, với chính sách giảm giá, doanh thu quý I/2024 có khả năng đã giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, Gene Munster dự đoán. Bởi chỉ cần doanh số tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giá bán giảm 5%, doanh số iPhone ở quốc gia này vẫn giảm 5%, thay vì tăng trưởng.

iPhone 15 tại một cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Vị chuyên gia cũng cho biết mảng kinh doanh các sản phẩm khác ngoại trừ iPhone ở Trung Quốc đã giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng doanh số toàn cầu của các dịch vụ này lại tăng 4%. “Nói cách khác, mảng kinh doanh ngoài iPhone của Trung Quốc đã giảm đáng kể so với iPhone và thị trường toàn cầu”, Gene Munster giải thích.

Ông dự đoán tình trạng suy yếu này vẫn tiếp tục kéo dài trong quý này, khi các yếu tố vi mô buộc người dùng thắt chặt các khoản chi tiêu không thiết yếu như đăng ký dịch vụ Apple, iPad, đồng hồ Apple Watch. Trong khi đó, iPhone vẫn có thể giữ vững vị trí của mình khi smartphone nằm trong danh mục chi tiêu cần thiết của người tiêu dùng.

Cũng mang tâm lý hoài nghi về những con số tích cực của Táo khuyết, nhà phân tích Aaron Rakers của Wells Fargo đã đặt câu hỏi sau khi nhận được báo cáo tài chính quý I/2024 của tập đoàn. “Chúng ta còn bỏ sót điều gì trong số dữ liệu đã được báo cáo suốt quý vừa qua?”, ông nghi vấn.

Sự khác biệt giữa các số liệu

Dữ liệu của chính phủ Trung Quốc về số lượng đăng ký thiết bị mới cho thấy doanh số iPhone giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm, trong khi các nhà phân tích tại Counterpoint Research nhận thấy doanh số bán hàng trong quý 3 tại Trung Quốc giảm 19%.

IDC ước tính số lượng iPhone xuất xưởng trên toàn cầu đã giảm 10% trong giai đoạn này. Sự khác biệt có thể là do cách các nhà phân tích và Apple tính toán doanh thu khác nhau.

Nhà phân tích Will Wong của IDC cho biết: “Chúng tôi đã theo dõi sự sụt giảm mỗi năm liên quan đến tổng lợi nhuận do iPhone mang về ở Trung Quốc trong quý I/2024”.

Theo chuyên gia, giá bán trung bình đóng vai trò quan trọng trong việc giải thích tại sao lại có sự khác biệt giữa các số liệu. IDC đã tính giá thực tế (tức là giá mà người tiêu dùng trả), trong khi Apple có thể sử dụng một mức giá khác, chẳng hạn như giá xuất xưởng trong báo cáo tài chính của mình.

Trong báo cáo tài chính gần nhất, Apple đã khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên với kết quả vượt trội về doanh thu hàng quý từ Trung Quốc. Ảnh: The Verge.

Apple không đi sâu vào dữ liệu địa lý cũng như không tiết lộ các lô hàng iPhone để các nhà phân tích bên thứ ba phân tích thông tin có sẵn.

Nhà phân tích Charles Moon của Counterpoint cho biết, doanh số bán iPhone năm nay tại Trung Quốc nghiêng nhiều hơn về các mẫu smartphone mới, khiến giá bán trung bình trên mỗi chiếc tăng lên. Điều đó có thể giúp giải thích tại sao doanh số bán hàng của công ty có thể giảm trong khi doanh thu lại tăng.

Moon cho biết: “Phần lớn là sự thay đổi trong cơ cấu sản phẩm đang thúc đẩy doanh thu. Counterpoint ước tính giá bán trung bình trên toàn cầu của Apple trong quý 3 tháng đầu năm nay là 900 USD, một đỉnh mới trong giai đoạn này. “Các dòng iPhone vừa ra mắt chiếm khoảng 80% thị phần trong quý I/2024 so với chỉ 2/3 trong quý I/2023, đẩy giá trung bình cao hơn”.

Với Táo khuyết, điều hãng nhận thấy ở Trung Quốc là rất nhiều người đang tham gia vào tầng lớp trung lưu tại đây. “Apple có việc cần làm ở phân khúc này. Quốc gia này đã và đang trải qua quý IV/2023 đầy khó khăn, tại thị trường cạnh tranh nhất thế giới”, CEO Tim Cook nói trong buổi báo cáo tài chính.

Thúy Liên

Nguồn Znews: https://znews.vn/doanh-so-iphone-tang-nhung-apple-chua-the-voi-mung-post1474446.html