Đông Nam Bộ đã triển khai 9/29 dự án giao thông lớn
Trong đó có 4 dự án đã khởi công, 5 dự án đang làm thủ tục và 20 dự án đang được nghiên cứu gồm đường Vành đai 4 TP HCM và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Báo cáo Thủ tướng tình hình triển khai các dự án giao thông lớn của vùng tại Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ ngày 5/5 tại Tây Ninh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết:
Về 29 dự án quan trọng, liên kết vùng hiện đã khởi công 4 dự án Vành đai 3 TP HCM, cảng hàng không Tân Sơn Nhất, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giai đoạn 1 cảng hàng không quốc tế Long Thành và đang triển khai thủ tục đầu tư 5 dự án gồm cao tốc TP HCM - Mộc Bài, cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa, cao tốc TP HCM - Chơn Thành, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, cao tốc Chơn Thành - Đức Hòa.
Theo đó, dự án đường Vành đai 3 TP HCM đã khởi công, đoạn qua tỉnh Long An đạt hơn 22% khối lượng, đoạn qua TP HCM đạt khoảng 12,5% khối lượng, đoạn qua tỉnh Bình Dương đạt hơn 9% khối lượng, đoạn qua tỉnh Đồng Nai đạt hơn 2% khối lượng.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang trong quá trình thi công, tổng khối lượng gói thầu hiện đạt khoảng 80,05%. Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 - cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn thành hơn 50% khối lượng thi công phần thô, công tác thi công các hạng mục công trình đang được thực hiện đúng với kế hoạch đề ra.
Hiện các cơ quan đang nghiên cứu, triển khai 20 dự án, trong đó đáng chú ý là tuyến Vành đai 4 TP HCM dài khoảng 206 km và dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Tập trung nguồn lực để hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng vùng
Theo Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, nhằm triển khai hiệu quả quy hoạch vùng Đông Nam Bộ vừa được Thủ tướng phê duyệt, gia tăng khả năng cạnh tranh cho vùng Đông Nam Bộ cần tập trung nguồn lực để hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng vùng theo hướng đồng bộ, hiện đại.
Trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án quan trọng quốc gia đang triển khai, sớm đưa vào khai thác sử dụng các tuyến đường bộ cao tốc, đường Vành đai 3 TP HCM, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, \cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu…
Cùng với đó, hoàn thiện thủ tục đầu tư để đẩy nhanh việc triển khai các dự án mới, như: Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, tuyến đường sắt tốc độ cao TP HCM - Nha Trang, đường sắt TP HCM - Cần Thơ, đường sắt đô thị TP HCM - Đồng Nai - Bình Dương.
Bên cạnh đó cần đầu tư nâng cấp hệ thống các công trình thủy lợi lớn trong vùng nhằm đảm bảo an ninh nguồn nước; tập trung đầu tư dự án chống ngập cho TP HCM.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, để phát triển vùng động lực phía Nam trở thành trung tâm kinh tế hàng đầu của cả nước và khu vực Đông Nam Á; phát triển các tuyến hành lang kinh tế để mở rộng không gian phát triển, tạo mối liên kết đồng bộ giữa các địa phương trong vùng.
Về cơ chế, chính sách phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất, kiến nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu, rà soát, tích hợp, lồng ghép các cơ chế, huy động nguồn lực vào các chính sách đặc thù đã được phê duyệt, nhất là đối với các địa phương có khả năng thu lớn để tạo điều kiện để đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là các tuyến đường sắt đô thị, cao tốc, quốc lộ và Vành đai 4 TP HCM; đồng thời ưu tiên các chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, khuyến khích nhân tài, làm cơ sở phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo của vùng.
Đến 2030 Đông Nam Bộ sẽ có 850km cao tốc
Theo Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2030, Đông Nam Bộ sẽ hoàn thành cơ bản hệ thống kết cấu hạ tầng khung kết nối vùng và liên vùng, trong đó có khoảng 850 km đường bộ cao tốc.
Các dự án cao tốc bao gồm các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Bắc - Nam phía Tây, Dầu Giây - Liên Khương, Biên Hòa - Vũng Tàu, TP HCM - Mộc Bài, TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Gò Dầu - Xa Mát; mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP HCM - Trung Lương sẽ được xây dựng, hoàn thành.
Đối với tuyến TP HCM - Mộc Bài sẽ nghiên cứu kết nối với tuyến cao tốc của phía Campuchia phù hợp với nhu cầu vận tải.
Giai đoạn này Vành đai 3, Vành đai 4 TP HCM cũng sẽ được khép kín, tuyến đường vành đai 5 TP HCM kết nối các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước và kết nối liên vùng với các tỉnh Tây Nguyên cũng được nghiên cứu.
Ngoài 850 km đường bộ cao tốc, từ nay đến năm 2030, vùng Đông Nam Bộ sẽ được đầu tư các tuyến đường sắt kết nối vùng, đường sắt đô thị, các cảng biển cửa ngõ có chức năng trung chuyển quốc tế, cảng hàng không, đường thủy nội địa.
Về đường sắt, quy hoạch đề ra yêu cầu xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn Nha Trang - TP HCM; các tuyến đường sắt kết nối cảng biển Biên Hòa - Vũng Tàu. Tuyến kết nối liên vùng TP HCM - Cần Thơ, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành, tuyến TP HCM - Lộc Ninh kết nối với Campuchia.
Về cảng biển, tập trung phát triển khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép Thị Vải và xây dựng khu bến cảng Cần Giờ thực sự trở thành cảng trung chuyển quốc tế. Đồng thời, phát triển cụm cảng TP.HCM - Bà Rịa - Vũng Tàu có quy mô lớn phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của vùng và khu vực phụ cận…