Dự án đường sắt đô thị số 3 phát sinh chi phí

Sau 11 lần lỡn hẹn về đích, dự án đường sắt đô thị số 3 đã được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 34.826,05 tỷ đồng (tăng 89,1%). Dự án này sẽ tiếp tục phát sinh chi phí để kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2027 theo dự kiến.

Chính phủ vừa có tờ trình Chủ tịch nước về việc sửa đổi hiệp định vay cho dự án đường sắt đô thị thí điểm ở Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Việc điều chỉnh hiệp định vay vốn dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội là cần thiết, tạo thuận lợi cho chủ đầu tư là UBND thành phố Hà Nội tiếp tục sử dụng vốn vay ADB để hoàn thành dự án và không làm thay đổi giá trị khoản vay, nhưng lại phát sinh chi phí cam kết.

Cụ thể, Chính phủ cho biết dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sử dụng các khoản vay nước ngoài từ 4 nhà tài trợ gồm: Chính phủ Pháp, cơ quan phát triển Pháp, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu và Ngân hàng Phát triển Châu Á.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sử dụng các khoản vay nước ngoài

Trong đó, khoản vay của ADB cao nhất với 402 triệu USD, được thực hiện thông qua ba hiệp định vay, với thời gian kết thúc giải ngân vốn vay là tháng 6/2023. Do dự án này đang chậm tiến độ, để tạo điều kiện cho việc giải ngân vốn vay, Chính phủ đề nghị Chủ tịch nước xem xét sửa đổi hiệp định với ADB theo hướng kéo dài thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2027.

Theo Chính phủ, việc sửa đổi các hiệp định vay lần này không làm thay đổi giá trị khoản vay và các điều kiện vay đã cam kết giữa Chính phủ Việt Nam và ADB, tuy nhiên có phát sinh chi phí cam kết ở mức 0,15% tính trên số vốn chưa rút.

Tính từ năm 2015 đến nay, dự án đã 11 lần lỡ hẹn về đích

Tính từ năm 2015 đến nay, dự án đã 11 lần lỡ hẹn về đích. UBND thành phố Hà Nội đã phải điều chỉnh thời gian thực hiện đến cuối năm 2027, và điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 34.826,05 tỷ đồng (tăng 89,1%).

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/du-an-duong-sat-do-thi-so-3-phat-sinh-chi-phi-230701.htm