'Đường đua' phim Tết: Được ăn cả, ngã về không

Những năm gần đây, thị trường phim Tết ngày càng trở nên sôi động khi hàng loạt phim Việt đổ bộ rạp chiếu, thậm chí là áp đảo các suất chiếu ngoại để ưu tiên 'hàng Việt'. Điều này vừa là động lực, vừa là thách thức đối với một thị trường không mới nhưng đòi hỏi tương đối 'khó tính' như phim chiếu rạp ngày Tết.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn ghi nhận 4 phim Việt được ra mắt với các tựa đề: “Mai” (đạo diễn Trấn Thành); “Gặp lại chị bầu” (đạo diễn Nhất Trung); “Sáng đèn” (đạo diễn Hoàng Tuấn Cường) và “Trà” (đạo diễn Lê Hoàng). Trong đó, cả 4 phim đều chọn thời điểm khởi chiếu là mùng 1 Tết (ngày 10/2 dương lịch).

Phim nghìn tỷ, phim tạm “rút lui”

Thành công nhất phải kể đến “Mai” do Trấn Thành đạo diễn khi bộ phim này liên tục “phá đảo” các cột mốc phòng vé, duy trì vững vàng vị trí đầu bảng về cả mức độ thảo luận và tổng sắp doanh thu ngay trong dịp Tết 2024. Theo thống kê từ Box Office Vietnam cho thấy, ở ngày thứ 7 ra rạp, tính đến cuối ngày 16/2, phim đã đạt hơn 261 tỷ đồng. Nói cách khác, “Mai” đã trở thành phim đạt 100 tỷ và 200 tỷ đồng nhanh nhất lịch sử phòng vé Việt.

Chênh lệch doanh thu ngay từ 2 ngày đầu tiên của 4 bộ phim Việt chiếu rạp mùa Tết.

Chênh lệch doanh thu ngay từ 2 ngày đầu tiên của 4 bộ phim Việt chiếu rạp mùa Tết.

Theo đạo diễn Trấn Thành, bộ phim này được đầu tư lên tới 50 tỷ đồng - một con số “không tưởng” với mặt bằng chung các tác phẩm thể loại tâm lý, tình cảm của điện ảnh Việt. Tuy còn nhiều đánh giá trái chiều về màu sắc điện ảnh trong phim, song, “Mai” đã vô hình trung giúp Trấn Thành trở thành đạo diễn Việt đầu tiên kiếm được 1.000 tỷ đồng chỉ sau 3 bộ phim Tết. Trước đó, 2 bộ phim cùng đạo diễn là “Bố già” (2021) và “Nhà bà Nữ” (2023) cũng liên tục phá đổ kỷ lục phòng vé với doanh thu lần lượt đạt 395 tỷ đồng và 459 tỷ đồng.

Cạnh đó, cũng theo Box Office, phim “Gặp lại chị bầu” do Nhất Trung đạo diễn cũng duy trì doanh thu ổn định với hơn 51 tỷ đồng tính đến ngày 16/2, trong đó 9 tỷ đồng từ những suất chiếu sớm. Mặc dù khoảng cách doanh thu của “Gặp lại chị bầu” vẫn thấp hơn “Mai” tới gần 5 lần, song đây là con số an toàn để trụ lại đường đua phim Tết với chủ đề tình cảm gia đình.

Đối lập với doanh thu đáng kể của 2 bộ phim trên, “Sáng đèn” của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường và “Trà” của đạo diễn Lê Hoàng lại có phần lép vế hơn cả.

Cụ thể, phim “Sáng đèn” chỉ thu về hơn 700 triệu đồng sau 2 ngày công chiếu mặc dù trước đó bộ phim này thu hút sự quan tâm thảo luận của dư luận. Song, ở thời điểm công chiếu, bộ phim này có hiệu ứng phòng vé khá kém, hiệu ứng viral trên mạng xã hội cũng không cao. Chính vì vậy, tối ngày 11/2, phía nhà sản xuất “Sáng đèn” đã chính thức đưa ra thông báo rút khỏi rạp mùa Tết, đồng thời lùi lịch chiếu đến ngày 22/3 với kỳ vọng tìm một thời điểm phù hợp để tác phẩm đến gần khán giả hơn.

Bên cạnh đó, doanh thu của “Trà” do Lê Hoàng đạo diễn cũng không mấy khả quan trong những ngày ra rạp với 1,6 tỉ đồng. Tối 13/2, nhà phát hành phim Trà cũng đưa ra thông báo rút lui khỏi cuộc đua phim Tết nhưng không đề cập đến lý do, đồng thời chưa rõ ngày trở lại rạp. Ở góc nhìn khán giả, sự rút lui này là điều tất yếu bởi thực tế “Trà” có hiệu ứng khá kém về truyền thông nhưng lại gặp nhiều chỉ trích về nội dung và diễn xuất.

Như vậy, với sự rút lui của “Trà” và “Sáng đèn” cùng hiệu ứng ảm đạm của hàng loạt phim ngoại, cuộc đua phòng vé dường như chỉ còn lại “Mai” và “Gặp lại chị bầu” thay vì 4 tác phẩm như kế hoạch ban đầu, trong đó bộ phim do Trấn Thành đạo diễn đã nắm chắc phần thắng mùa Tết năm nay.

Liệu có đang xảy ra tình trạng chèn ép suất chiếu?

Thành tích của 'Mai' là hoàn toàn có thể hình dung khi bộ phim luôn dẫn đầu số lượng suất chiếu ngoài rạp và có tỉ lệ lấp đầy phòng chiếu tương đối cao. Nhiều ý kiến cho rằng, để liên tiếp phá kỷ lục phòng vé, Trấn Thành đã dùng quyền lực và chiêu trò để chèn ép các suất chiếu, chính vì vậy tình hình chung các phim ra cùng thời điểm đương nhiên sẽ bị lép vế.

Tuy vậy, thực chất, tất cả các rạp chiếu đều phải vận hành trên nguyên tắc sắp xếp suất chiếu theo nhu cầu thực tế của khán giả. Theo đó, dựa trên nền tảng doanh thu và số liệu từ đơn vị thống kê phòng vé độc lập kể từ ngày phát hành, rạp sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh phù hợp để phục vụ sức mua của khán giả.

“Mai” của Trấn Thành không quá xuất sắc, nhưng đủ hoàn thiện để vượt xa 3 bộ phim chiếu Tết còn lại để dẫn đầu thành tích phòng vé.

“Mai” của Trấn Thành không quá xuất sắc, nhưng đủ hoàn thiện để vượt xa 3 bộ phim chiếu Tết còn lại để dẫn đầu thành tích phòng vé.

Ngoài ra còn có thể kể đến loạt tiêu chí nhằm “cân đo đong đếm” suất chiếu như tỷ lệ lấp đầy rạp, sức ảnh hưởng của dàn diễn viên trong phim, công tác truyền thông và quảng bá, thông điệp truyền tải của phim,...

Trước đó, theo số liệu thống kê từ YouNet Media, chỉ sau 24h tung ra trailer chính thức, phim “Mai” đã tạo ra “cú chấn động” với hơn 27,7 nghìn lượt thảo luận, xếp vị trí thứ 2 trên BXH SocialTrend Ranking Film. Thêm nữa, theo đại diện của CGV Việt Nam, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, phim “Mai” của đạo diễn Trấn Thành có lượng đặt vé trước lên tới 40.000 vé. Đây cũng là lý do khiến phim có doanh thu từ trước khi chính thức ra mắt và tỷ lệ vé đặt trước mỗi ngày tiếp theo đều cao nhất trong tất cả các phim.

Do vậy, câu chuyện nhà sản xuất trả phí để hệ thống rạp ưu tiên suất chiếu là khó có thể xảy ra nếu mức độ quan tâm của khán giả cùng các yếu tố liên quan không thể đảm bảo gia tăng doanh thu của rạp chiếu.

Theo nhà phê bình Phong Việt, “Mai” của Trấn Thành không quá xuất sắc, nhưng đủ hoàn thiện để vượt xa 3 bộ phim chiếu Tết còn lại để dẫn đầu thành tích phòng vé.

Từ trước đến nay, thị trường phim Tết luôn được coi là miếng bánh lớn dành cho các nhà làm phim, bởi, trong dịp này, công chúng dư dả về cả thời gian lẫn tiền bạc nhằm thỏa mãn nhu cầu giải trí. Do đó, nếu tận dụng tốt cơ hội này, nhà làm phim hoàn toàn có khả năng “hốt bạc”, ngược lại, nếu bỏ lỡ hoặc chất lượng phim không đủ tạo sự quan tâm từ dư luận thì nhà làm phim cũng rất dễ rơi vào tình trạng “trắng tay” đầy tiếc nuối.

Trong khi đó, hiện nay, các rạp chiếu đã và đang cạnh tranh vô cùng khốc liệt với các nền tảng giải trí trực tuyến. Chính vì vậy việc tạo dựng những tác phẩm gây dấu ấn, đồng thời đủ sức lôi kéo khán giả chi tiền đến rạp chiếu xem trực tiếp là yêu cầu đặc biệt quan trọng. Thành công áp đảo của phim “Mai” cũng là minh chứng vô cùng rõ nét chỉ ra thị hiếu của khán giả Việt ở thời điểm hiện tại với các tác phẩm điện ảnh trong nước có sự đầu tư chỉn chu, chất lượng ổn định, đáp ứng nhu cầu số đông, hội tụ vừa đủ tính giải trí và nhân văn.

Theo nhận định của giới mộ điệu, chiến thắng trên cũng góp phần giúp Trấn Thành Thành củng cố công thức làm phim “trăm tỷ”, qua đó khẳng định thế mạnh về thương hiệu riêng. Rõ ràng, “miếng bánh” mùa phim Tết vẫn còn đó, song, hầu như chưa có cá nhân hay thương hiệu nào đủ sức để cạnh tranh với đạo diễn này.

Ông Nguyễn Khánh Dương, người sáng lập Box Office Vietnam, nhận định Trấn Thành là một nhà làm phim giỏi, tuy nhiên bản thân đạo diễn cũng sẽ đạt tới giới hạn của mình. Trong khi đó, vài năm tới, nhiều nhà làm phim giỏi sẽ xuất hiện với sự chống lưng của các nhà đầu tư tiềm lực tài chính mạnh, mong muốn tấn công vào thị trường phim Việt đang rất màu mỡ.

“Có cạnh tranh là có phát triển. Các đạo diễn, nhà sản xuất nội địa sẽ áp lực ‘phải làm phim tốt hơn Trấn Thành, tốt hơn những phim Việt chiếu Tết những năm trước’. Sự cạnh tranh và áp lực lành mạnh này sẽ thôi thúc điện ảnh Việt phát triển mạnh mẽ”, ông Dương cho biết.

Bùi Ly

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//thi-truong/duong-dua-phim-tet-duoc-an-ca-nga-ve-khong-1098267.html