Full Hybrid và Mild Hybrid - Đâu là lựa chọn tối ưu?

Tiết kiệm nhiên liệu và mang lại trải nghiệm vận hành ấn tượng, công nghệ Full Hybrid trên các dòng xe Toyota đang dần chinh phục khách hàng Việt.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang bước vào thời kỳ xanh hóa mạnh mẽ. Trong bối cảnh đó, xe hybrid được xem là bước đệm phù hợp cho giai đoạn quá độ từ xe sử dụng động cơ đốt trong lên xe thuần điện, đặc biệt là tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Xe hybrid được trang bị động cơ xăng truyền thống đóng vai trò chính, kết hợp với một động cơ điện hỗ trợ khả năng vận hành. Nhờ mô-tơ điện, mức tiêu hao nhiên liệu và lượng phát thải CO2 giảm. Với hybrid, có hai công nghệ được sử dụng ở nhiều dòng sản phẩm phổ biến hiện nay là Mild Hybrid và Full Hybrid.

Sự khác nhau giữa Mild Hybrid và Full Hybrid

Mild Hybrid hay “hybrid nhẹ” là cấu hình cơ bản nhất của các dòng xe hybrid trên thế giới. Các mẫu xe Mild Hybrid sử dụng một động cơ điện công suất thấp. Động cơ điện trên xe Mild Hybrid có vai trò như một bộ thu hồi năng lượng và máy phát điện (BAS).

Với cấu hình Mild Hybrid, xe vẫn khởi động bằng tiếng đề nổ thông thường như xe xăng truyền thống. Khi xe tăng tốc, động cơ điện chỉ đóng vai trò rất nhỏ trong việc hỗ trợ cung cấp thêm năng lượng để cải thiện khả năng vận hành của xe. Do chỉ có công suất thấp, xe Mild Hybrid không thể tự chạy được bằng điện hoàn toàn, ngay cả ở dải tốc độ thấp.

Động cơ Full Hybrid trên Toyota Camry

Trong khi đó, xe Full Hybrid có bộ pin tích trữ năng lượng lớn, khả năng vận hành độc lập bằng động cơ điện, hoặc kết hợp động cơ xăng trong một số trường hợp vận hành. Thông thường, ở dải tốc độ dưới 30km, xe Full Hybrid vận hành hoàn toàn bằng động cơ điện, giúp tiết kiệm nhiên liệu tối ưu và giảm phát thải, phù hợp với điều kiện giao thông. Bên cạnh đó, việc khởi động bằng mô-tơ điện không tạo ra tiếng ồn cũng là ưu điểm của xe Full Hybrid so với xe trang bị động cơ Mild Hybrid.

Tại thị trường Việt Nam, Toyota là thương hiệu tiên phong phát triển các dòng xe Full Hybrid. Tính đến nay, dải sản phẩm hybrid của hãng đã tăng lên con số 6, bao gồm: Corolla Cross, Corolla Altis, Camry, Yaris Cross, Innova Cross và Alphard.

Full Hybrid: Tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với người dùng

Tính đến nay, Toyota dẫn đầu thị trường về số xe hybrid và doanh số bán hàng. Doanh số tích lũy xe hybrid tính đến tháng 4/2024 đạt hơn 9.000 chiếc, chiếm xấp xỉ 12% tổng doanh số các mẫu xe có phiên bản này.

Toyota Corolla Cross hybrid phiên bản cải tiến 2024

Theo một nghiên cứu do Đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện trên xe Corolla Cross đã cho thấy, phiên bản hybrid có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn phiên bản xăng ở cả 3 điều kiện vận hành giờ cao điểm, đường trường và trên cao tốc lần lượt 5,6 - 4,7 - 4,6 L/100km. Trong khi đó, Corolla Cross bản xăng có mức tiêu thụ ở 3 điều kiện trên lần lượt là 10,2 - 11,2 - 5,7 L/100km. Điều này giúp cho người tiêu dùng có thể tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể khi tính đến chi phí sử dụng mỗi tháng.

Đại diện Toyota Việt Nam cho biết: “Xét về yếu tố tiêu hao nhiên liệu, sau 10 năm sử dụng, ước tính khoảng 150.000 km, nếu đi trong đô thị, Corolla Cross bản xăng sẽ tiêu hao khoảng 13.500 lít xăng, trong khi đó bản hybrid chỉ tiêu hao 6.300 lít xăng. So với giá xăng hiện tại, số tiền chênh lệch tương đương khoảng hơn 170 triệu đồng. Như vậy, chúng ta thấy rằng về lâu dài, chi phí đầu tư ban đầu của xe hybrid hoàn toàn có thể được bù đắp, thậm chí mang lại lợi ích kinh tế nhiều hơn so với xe xăng”.

Bên cạnh đó, xe hybrid không làm thay đổi thói quen của người dùng bởi việc vận hành tương tự một chiếc xe xăng truyền thống, nhưng vẫn được tận hưởng cảm giác mới lạ, hay những ưu điểm của một chiếc xe điện. Khi khởi động, xe Toyota Hybrid chỉ khởi động pin để sử dụng cho hệ thống điện, âm thanh hay điều hòa trong khi hệ thống tạo công suất tự động tắt. Điều này có nghĩa là động cơ điện và động cơ xăng đều chưa hoạt động. Đệm nhẹ ga để xe di chuyển, động cơ điện công suất cao bắt đầu được kích hoạt, cung cấp công suất để xe lăn bánh.

Toàn bộ quá trình này xe sử dụng động cơ điện hoàn toàn. Lúc này, xe không phát ra âm thanh từ động cơ, động cơ xăng không hoạt động nên không tốn xăng, xe không phát thải khí CO2 ra môi trường. Quá trình này mang đến cho người lái trải nghiệm vận hành tương tự xe thuần điện.

Điều đặc biệt hơn là người dùng xe Toyota Hybrid không cần lo lắng về việc sạc pin. Bộ pin tích trữ năng lượng sẽ được tự động sạc khi xe đang đi tùy vào điều kiện vận hành. Điều này sẽ thực sự hữu ích khi sử dụng xe để đi những hành trình dài ngày, về các vùng nông thôn hay miền núi, chủ xe không cần phải tính toán quãng đường và lượng điện còn lại của hệ thống pin để tìm chỗ sạc.

Mang đến trải nghiệm thú vị cho người dùng

Với hàng nghìn xe Toyota sử dụng động cơ Full Hybrid được bán ra, nhiều chủ xe tỏ ra rất hài lòng với quyết định của mình.

Hơn 9.000 xe Toyota Hybrid đã được giao đến tay khách hàng

Nguyễn Phương Mai, chủ sở hữu chiếc Corolla Cross 1.8HEV tại Hà Nội chia sẻ: “Mình thích nhất lúc xe hoạt động ở chế độ EV Mode, chạy điện hoàn toàn. Thực sự là trải nghiệm thú vị, chiếc xe yên tĩnh không ngờ. Đó là điều tôi chưa từng cảm nhận được khi gắn bó với các mẫu xe xăng trước đó”.

Trong khi đó, anh Trần Đình Hoàng chia sẻ: “Tôi mua chiếc Altis 1.8HEV được hơn 1 năm, cho đến nay đi được hơn 10.000km. Từ lúc mua xe này, tôi không còn phải để ý quá nhiều đến chuyện đổ xăng. Việc di chuyển hàng ngày trong đô thị, thường xuyên tắc đường, với tốc độ chậm và khi đó dường như xe chỉ chạy bằng động cơ điện”.

Với tất cả những ưu điểm này, công nghệ Full Hybrid trên các mẫu xe của Toyota đang từng bước khẳng định vị thế và niềm tin trong lòng người dùng. Trong bối cảnh điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế của Việt Nam hiện nay, xe hybrid là giải pháp xe xanh phù hợp nhất.

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/full-hybrid-va-mild-hybrid-au-la-lua-chon-toi-uu-a663455.html