Gấp rút hoàn thành dự án 4.800 tỷ đồng 'giải cứu' cửa ngõ Tân Sơn Nhất
Những ngày gần đây, tiến độ thi công trên công trường dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa diễn ra hết sức khẩn trương. Công nhân đang nỗ lực để kịp hoàn thành dự án vào cuối năm nay, kỳ vọng giải tỏa kẹt xe khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.
Ngày 19/4, theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, bên trong công trường dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) không khí thi công tất bật, khẩn trương. Hàng chục kỹ sư, công nhân đang hối hả làm việc hết công suất.
Theo quan sát, để phục vụ thi công nhanh chóng, các vật tư, thiết bị tập kết trọn vẹn trong khu vực xây dựng. Cùng với đó là hơn chục loại máy móc như cần cẩu, máy đào, giàn ép cọc… hoạt động liên tục.
Anh Nguyễn Đức Cường - Đội trưởng đội chống thấm thuộc nhà thầu phụ (Công ty Vĩnh Hưng) cho biết, tại công trường dự án, mỗi ngày công nhân sẽ hoạt động vào buổi sáng từ 7-11 giờ, và buổi chiều từ 13-17 (làm theo ca).
“Luôn có người trực tại công trường dự án 24/24, ngày thường làm, ngày lễ cũng làm. Hôm qua (ngày 18/4), nghỉ lễ Gỗ tổ Hùng Vương nhưng anh em công nhân không nghỉ, chúng tôi vẫn làm việc cả ngày. Sắp tới, nghỉ lễ 30/4 và 1/5, công nhân cũng sẵn sàng làm xuyên lễ. Cứ được giao mặt bằng đến đâu, thì nỗ lực thi công đến đó, tất cả vì tiến độ của dự án” – anh Cường nói.
Anh Đỗ Đăng Thắng - Đội trưởng đội thi công (Công ty Thành Phát) chia sẻ: “Tại công trường dự án công nhân liên tục tăng ca làm việc đến tận 3 hay 4 giờ sáng. May mắn là chúng tôi được làm việc trong môi trường tốt, từ dụng cụ bảo hộ cho đến máy móc luôn đầy đủ” – anh Cường chia sẻ.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) cho biết, theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 9/2024.
“Nhà thầu thi công phối hợp với cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương đã lên kế hoạch phối hợp phân luồng, bố trí lực lượng túc trực điều tiết giao thông, đèn chiếu sáng, biển báo chỉ dẫn, nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trong suốt quá trình thi công dự án” – đại diện chủ đầu tư nói.
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa dài hơn 4km được Thành phố Hồ Chí Minh quyết định chủ trương đầu tư từ năm 2016, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng nhưng chưa triển khai. Sau khi ga T3 được đưa vào quy hoạch, Thành phố điều chỉnh quy mô dự án lớn hơn để đồng bộ về hạ tầng.
Theo đó, tổng mức đầu tư dự án tăng lên hơn 4.800 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp khoảng 1.500 tỷ đồng, còn lại là chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng. Dự án cũng xây 2 hầm chui nút giao Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn (dài 42 m, 2 làn xe) và nút giao Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý (dài 35 m, 2 làn xe); làm một cầu vượt trước ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, dài gần 1 km cho 4 làn xe.
Đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa khi hoàn thành ngoài kết nối đồng bộ với nhà ga T3, còn giúp giải tỏa kẹt xe cho các tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất như: Trường Sơn, Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám, Phan Thúc Duyện...
Dự án được khởi công cuối năm 2022 và triển khai thi công hầm chui đầu tuyến tại nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện từ ngày 6/2, các hạng mục khác đã triển khai thi công từ ngày 30/9.
Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào tháng 9/2024 để phù hợp tiến độ hoàn thành nhà ga T3.
Thuộc dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, trước đó, ngày 14/4, cầu vượt tạm thứ nhất tại nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện đã chính thức thông xe, góp phần giải tỏa ùn tắc tại giao lộ này cũng như “hạ nhiệt” giao thông cho cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.
Cầu vượt tạm thứ nhất với quy mô 3 làn xe, dài 66m, rộng 14m, nằm trên đường Trần Quốc Hoàn, phía đường Phan Thúc Duyện.
Sau khi đưa vào khai thác cầu vượt tạm thứ nhất, từ 25/4 đến 25/6, cầu tạm thứ hai cũng được thi công với quy mô 2 làn xe, dài 100m về phía công viên Hoàng Văn Thụ cho xe đi qua. Trước đó, đơn vị thi công nới rộng rào chắn trên đường Trần Quốc Hoàn từ 5 làn xe còn 3 làn để thi công hầm chui.