Giá dầu tăng vọt sau cuộc không kích do Mỹ, Anh dẫn đầu vào Yemen

Hôm 11/1, giá dầu thô đã tăng hơn 4% sau khi Mỹ và Anh thực hiện một loạt các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen, trong bối cảnh phiến quân này tấn công các tàu hàng đi qua khu vực này từ cuối tháng 11-2023.

Vào khoảng 11:30 GMT ngày hôm qua, giá dầu tương lai Brent Benchmark Global đã tăng 4,08%, giao dịch ở mức 80,52 USD/thùng. Trong khi đó, dầu WTI điểm chuẩn của Mỹ đã tăng 4,17% lên khoảng 75 đô la mỗi thùng.

Cả hai loại nhiên liệu này đều được tăng thêm gần 1% trong phiên giao dịch trước đó, đưa chúng đi đúng hướng trong lần tăng thứ hai liên tiếp.

 Ảnh minh họa: RT.

Ảnh minh họa: RT.

Vào thứ Sáu, phát ngôn viên của Houthi Abdulsalam Jahaf tuyên bố rằng Washington và London đã phát động các cuộc tấn công vào Yemen, tấn công các thành phố Sanaa, Hodeidah. Tổng thống Mỹ Joe Biden sau đó đã xác nhận họ đã phản ứng với các cuộc tấn công của chiến binh Houthi chống lại các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Dầu thô không chỉ là hàng hóa tăng giá. Nhìn rộng hơn, giá cước vận tải qua Biển Đỏ được ghi nhận tăng hơn gấp đôi so với tháng 12-2023, trong đó tuyến đường thương mại Á - Âu chịu ảnh hưởng nặng nhất.

Theo nhận định của các chuyên gia phân tích, chi phí vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ đã tăng mạnh kể từ khi lực lượng Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công các tàu thương mại ở vùng biển này vào cuối tháng 11/2023 và sự gián đoạn kéo dài trong hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ có thể đẩy lạm phát lên cao trên toàn cầu.

Trong khi đó, theo Drewry World Container Index, cơ quan theo dõi giá cước vận tải container trên 8 tuyến đường chính đến và đi từ Mỹ, châu Âu và châu Á, phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu thông qua Biển Đỏ hiện nay ở mức khoảng 4.000 USD, tăng 248% so với mức 1.148 USD ghi nhận vào ngày 21/11/2023 và tăng 140% so với ngày 23/12/2023.

Một số hãng vận tải biển lớn nhất thế giới đã buộc phải ngừng hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ và chuyển hướng tàu, gồm MSC, Maersk, CMA CGM và Hapag-Lloyd có trụ sở tại châu Âu; Cosco Shipping, HMM và Evergreen Line có trụ sở tại châu Á; cũng như các nhà khai thác tàu chở dầu và khí đốt.

Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ không chỉ làm tăng đáng kể rủi ro cho các công ty vận tải biển mà còn làm gia tăng mối lo ngại về an ninh và phúc lợi của thuyền viên.

Khánh Vy (Theo RT)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/gia-dau-tang-vot-sau-cuoc-khong-kich-do-my-anh-dan-dau-vao-yemen-post280732.html