Gian nan đường về Xuân Minh

Tuyến đường liên xã Tân Trịnh – Xuân Minh dài hơn 22 km là tuyến đường duy nhất nối trung tâm huyện Quang Bình đi xã Xuân Minh đang xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt khi đường Tỉnh lộ 177 được thi công nâng cấp, hầu hết các phương tiện giao thông đi Hoàng Su Phì đều lựa chọn qua tuyến đường này. Cùng với đó là hoạt động xây dựng 2 công trình thủy điện Xuân Minh (Quang Bình) và Nậm Hóp (Hoàng Su Phì) và diễn biến phức tạp của thiên tai khiến đường đến Xuân Minh ngày càng gian nan.

Đường hỏng, giao thông khó khăn

Khu vực cầu tràn Lùng Lý bị đất đá vùi lấp, chia cắt khi nước lũ lên cao.

Khu vực cầu tràn Lùng Lý bị đất đá vùi lấp, chia cắt khi nước lũ lên cao.

Năm 2008 đường Tân Trịnh – Xuân Minh được đầu tư nâng cấp từ đường đất, đá cấp phối lên đường nhựa tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi, rộng 3,5 m. Đây là tuyến đường độc đạo nối trung tâm huyện lỵ đi xã Xuân Minh nên khi được hoàn thiện đã tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao thông, giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. Tuy nhiên, sau 15 năm, ảnh hưởng của mưa lũ, sạt sở đất và lưu lượng giao thông ngày càng tăng khiến tuyến đường xuống cập nghiêm trọng.

Anh Phượng Chìu Pú, thôn Lăng Cang, xã Xuân Minh chia sẻ với phóng viên về khó khăn khi tuyến đường Tân Trịnh - Xuân Minh xuống cấp.

Anh Phượng Chìu Pú, thôn Lăng Cang, xã Xuân Minh chia sẻ với phóng viên về khó khăn khi tuyến đường Tân Trịnh - Xuân Minh xuống cấp.

Thị sát thực tế tuyến đường, phóng viên ghi nhận phần mặt đường rất nhiều điểm đã bong tróc chỉ còn lại lớp cấp phối đá răm; số lượng “ổ voi, ổ gà” không thể đếm xuể, các phương tiện cơ giới, nhất là ô tô rất khó khăn khi di chuyển trên tuyến đường này. Đặc biệt, ở thượng lưu dự án thủy điện Xuân Minh đang thi công, khu vực đập tràn qua suối thuộc địa phận thôn Lùng Lý thường xuyên bị đất đá vùi lấp, dòng suối chảy vượt qua mặt đập, mỗi khi trời mưa nước dâng cao, tuyến đường hoàn toàn bị chia cắt.

Cầu cứng và đường tránh vùng lòng hồ thủy điện Xuân Minh đang được gấp rút thi công.

Cầu cứng và đường tránh vùng lòng hồ thủy điện Xuân Minh đang được gấp rút thi công.

Anh Phượng Chìu Pú, thôn Lăng Cang, xã Xuân Minh bày tỏ: “Tuyến đường từ xã ra huyện xuống cấp lắm rồi. Nhân dân đi lại rất vất vả. Hơn nữa, từ khi thủy điện Xuân Minh xây dựng, mưa lũ khiến đất đá ở thượng nguồn đổ về nhiều hơn, gây bồi đắp khiến cầu tràn Lùng Lý thường xuyên bị ngập, người dân phải lội suối, dò dẫm từng bước chân, xe máy phải khiêng, ô tô không đi lại được. Những gia đình có công việc đột xuất, người nhà đau ốm bắt buộc phải dùng bè, mảng vượt suối, rất nguy hiểm đến tính mạng và tài sản. Nếu mưa nhiều, nước to không thể vượt suối, xã gần như bị cô lập hoàn toàn. Riêng từ đầu mùa mưa năm nay đã gần 10 lần khu vực này bị ngập, chia cắt. Chúng tôi mong muốn thủy điện Xuân Minh đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành cây cầu cứng cho người dân yên tâm đi lại và Nhà nước có chủ trương nâng cấp tuyến đường vào xã”.

Theo Chủ tịch UBND xã Xuân Minh Ngô Chiến Thắng, tuyến đường Tân Trịnh – Xuân Minh dài 22 km là 1 trong những tuyến đường trọng điểm kết nối huyện Quang Bình với huyện Hoàng Su Phì và kết nối xã Xuân Minh với các địa phương khác của huyện. Từ khi dự án nâng cấp Tỉnh lộ 177 triển khai, hầu hết các phương tiện đi Hoàng Su Phì lựa chọn qua tuyến đường này. Hiện nay đường đã xuống cấp nghiêm trọng, giao thông thường xuyên bị chia cắt do mưa lũ gây ngập đập tràn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông và đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Ưu tiên đảm bảo giao thông thông suốt

Với những khó khăn do hạ tầng giao thông xuống cấp, trước mắt, lãnh đạo huyện Quang Bình đã trực tiếp kiểm tra, làm việc với Công ty Cổ phẩn Thủy điện Thanh Thủy – Chủ đầu tư dự án thủy điện Xuân Minh đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công cầu, đường thuộc hạng mục công trình hoàn trả tuyến đường và cầu bị ngập khi thủy điện tích nước lòng hồ, đảm bảo giao thông an toàn cho người và phương tiện trong mùa mưa lũ năm nay. Khi chưa hoàn thành tuyến đường, đơn vị hạn chế tối đa việc ngăn dòng chảy tự nhiên, khẩn trương lắp đặt cống tạm thời tại vị trí cầu tràn tránh gây ngập lụt; có phương án xử lý kịp thời cho người và phương tiện qua suối trong trường hợp khẩn cấp…

Đến thời điểm này, Công ty Cổ phẩn Thủy điện Thanh Thủy đang tập trung nhân lực, thiết bị thi công cầu bê tông cốt thép dài 100 m, tải trọng 50 tấn và hơn 1 km đường bê tông rộng 3,5 m làm đường tránh qua khu vực đập tràn – vùng lòng hồ thủy điện phía thượng lưu đập thủy điện Xuân Minh và khơi thông dòng chảy khu vực cầu tràn qua suối để hỗ trợ ô tô lưu thông; đẩy nhanh tiến độ thi công cầu và đường, trước mắt thông tạm cho người dân đi xe máy qua. Được biết, thủy điện Xuân Minh được khởi công xây dựng từ tháng 3.2021, với tổng diện tích trên 70 ha, dự kiến sẽ được vận hành, phát điện quý IV năm 2023. Từ khi dự án được triển khai, trong vùng dự án liên tiếp xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, cảnh quan, sinh thái, điều kiện sinh sống của người dân xung quanh dự án.

Đường Tân Trịnh - Xuân Minh đang xuống cấp nghiêm trọng.

Đường Tân Trịnh - Xuân Minh đang xuống cấp nghiêm trọng.

Đối với tuyến đường Tân Trịnh – Xuân Minh đã được tỉnh quy hoạch nâng cấp thành đường tỉnh lộ giai đoạn 2021 – 2030. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã lập báo cáo đề xuất đầu tư nâng cấp tuyến đường này lên thành cấp IV miền núi trong dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương (LRAMP) giai đoạn 2. UBND huyện Quang Bình đã nhất trí chủ trương trên. Đồng thời mong muốn tỉnh sớm phê duyệt chủ trương, bố trí vốn đầu tư, nâng cấp tuyến đường này trong giai đoạn tới.

Xã Xuân Minh là xã vùng 3 của huyện Quang Bình, có 6 thôn người dân chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Tuyến đường nhựa vào trung tâm xã đã xuống cấp, hư hỏng; tỷ lệ đường bê tông cứng hóa thôn, xóm mới đạt 30%; đường từ xã về đến các thôn có nhiều đoạn sạt lở, đi lại khó khăn. Với mục tiêu phấn đấu đưa huyện Quang Bình trở thành huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2025, xã Xuân Minh cũng cần đạt chuẩn NTM. Vì vậy, cần sớm nâng cấp, khắc phục khó khăn về hạ tầng nông thôn như điện, đường, đặc biệt là các tuyến giao thông cần nguồn lực lớn như đường Tân Trịnh – Xuân Minh để thúc đẩy phát triển KT – XH, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.

Bài, ảnh: Duy Tuấn - Hạ Hòa

Nguồn Hà Giang: http://baohagiang.vn/xa-hoi/202308/gian-nan-duong-ve-xuan-minh-32a1f19/