Giới trẻ chọn cơm hộp khi giá cả tăng cao

Nhân viên văn phòng Hàn Quốc có xu hướng lựa chọn cơm hộp trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao.

Kim Min-wan, nhân viên văn phòng ngoài 30 tuổi, thường xuyên đến cửa hàng bán cơm hộp trong giờ nghỉ trưa của công ty trong 2 tháng qua. Kim tìm cách tiết kiệm tiền chi phí thực phẩm do giá cả ngày càng tăng.

“Mặc dù lương của tôi bao gồm trợ cấp bữa ăn nhưng chi phí sinh hoạt cao khiến tôi khó khăn khi trang trải các nhu cầu thiết yếu và hoạt động giải trí nếu đến nhà hàng để ăn trưa”, Kim nói.

Cửa hàng bán cơm hộp ở Thủ đô Seoul. Ảnh: News1

Vì vậy, Kim ăn cơm hộp như một cách để giảm bớt khoản chi phí này. Gần đây, một số đồng nghiệp của Kim tham gia cùng anh và lập “nhóm cơm hộp trưa” hay “tiệc cơm hộp trưa” để tiết kiệm chi phí bữa ăn.

Lee Tae-joon, thanh niên ngoài tuổi 20, đang tìm việc làm. Gần đây, Lee chọn cơm hộp làm bữa ăn thường ngày của mình. “Tôi từng mua nguyên liệu và nấu các bữa ăn ở nhà. Nhưng rốt cuộc, việc đó lại đắt hơn so với việc mua cơm hộp làm sẵn”, Lee cho biết. Hiện, anh chỉ nấu cơm ở nhà và mua đồ ăn kèm ở cửa hàng bán cơm hộp ăn trưa.

Ngành công nghiệp cơm hộp ở Hàn Quốc đang phát triển mạnh trong bối cảnh giá cả tăng cao. Theo các nguồn tin trong ngành, Hansot, công ty sản xuất cơm hộp nổi tiếng ở Hàn Quốc đã báo cáo doanh thu hơn 137,1 tỷ won (99,7 triệu USD) vào năm ngoái, tăng 8% so với năm 2022.

Lợi nhuận kinh doanh cũng tăng 12,4% lên 10,5 triệu USD. Hansot đã đạt được lợi nhuận kinh doanh đầu tiên trên 7,2 triệu USD vào năm 2022 và tiếp tục đạt mức tăng trưởng trong năm 2023.

Các cửa hàng cơm hộp cũng đã ghi nhận doanh số bán hàng tăng gần đây, theo kết quả khảo sát tại 7 cửa hàng Hansot Lunchbox ở Jamsil và Daechi-dong (Seoul) ngày 16/4.

Một người đã mở cửa hàng Hansot trong khu dân cư ở Jamsil 4 năm trước cho biết: “Tôi nhận thấy đơn đặt hàng năm nay tăng lên. Nhiều thanh niên độc thân và sinh viên từ các khu dân cư lân cận thường xuyên lui tới cửa hàng”.

Ngoài ra, nhu cầu sử dụng cơm hộp ở cửa hàng tiện lợi cũng ngày càng tăng, đặc biệt là trong giới trẻ. Giới trẻ lấy lý do “tiết kiệm chi phí” để lựa chọn cơm hộp ở cửa hàng tiện lợi. Họ sẵn sàng mua những hộp cơm trưa với giá thấp hơn.

Các cửa hàng tiện lợi thường bán những thực phẩm sắp hết hạn sử dụng với giá thấp hơn thông thường do không còn lựa chọn nào khác ngoài việc vứt bỏ sản phẩm hết hạn sử dụng. Việc bán thực phẩm giảm giá của các cửa hàng tiện lợi và nhu cầu tiết kiệm tiền mua thực phẩm của giới trẻ đã khiến hai bên tìm đến nhau.

“Với giá đồ ăn giao tận nơi cộng với phí giao hàng, tôi có thể ăn tới 4 hộp cơm trưa ở cửa hàng tiện lợi. Các nhà hàng thường có giá đắt hơn, còn những nơi rẻ hơn thì phải chờ đợi lâu. Vì vậy, hộp cơm trưa đã trở thành phương án cuối cùng của tôi”, Yu, nhân viên văn phòng 31 tuổi chia sẻ.

Thành Đạt (theo Chosun)

Báo Lao động Xã hội số 55

LĐXH

Nguồn Dân Sinh: https://dansinh.dantri.com.vn/dien-dan-dan-sinh/gioi-tre-chon-com-hop-khi-gia-ca-tang-cao-20240507130207041.htm