Hạ Long lan tỏa chuyển đổi số
Thời gian qua, các xã, phường trên địa bàn TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đưa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã trở thành trung tâm chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn.
Phường Hà Khánh (TP Hạ Long) trong quý I/2024, 100% hồ sơ được UBND phường tiếp nhận, thụ lý, giải quyết đúng và trước hạn qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh và công khai trên phần mềm một cửa. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đạt 100%; tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt của UBND phường đạt tỷ lệ 100%...
Ông Phạm Hải Đăng, Phó Chủ tịch UBND phường Hà Khánh (TP Hạ Long), cho biết: Phường luôn quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại. Trong đó, ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử, chữ ký số và phần mềm quản lý quá trình giải quyết TTHC.
Phường tăng cường giải quyết TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; thực hiện biên lai điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt; thực hiện quét mã QR code khảo sát sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của phường, giúp quá trình giải quyết các TTHC một cách chính xác, nhanh chóng và tiện lợi.
Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Thống Nhất, với các trang thiết bị hiện đại, đầy đủ, đội ngũ CBCC xã đã thể hiện sự thuần thục trong thao tác, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Đến nay, Thống Nhất hoàn thành tạo mã QR code cho 100% TTHC, giúp người dân có thể tra cứu một cách đơn giản dễ hiểu về quy trình thực hiện TTHC.
Xã bảo đảm 100% TTHC được thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, gồm cả thiết bị di động và tích hợp trên cổng Dịch vụ Công quốc gia. Đặc bệt, xã còn thực hiện số hóa và sử dụng dữ liệu hiệu quả trong giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.
Xã đã sử dụng ít nhất 10 loại dữ liệu số chuyên ngành để thay thế thành phần hồ sơ phải nộp trong cung cấp dịch vụ công; triển khai ký số điện tử đối với kết quả giải quyết TTHC thay cho ký tay để trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Ngọc Tú, thôn Đình (xã Thống Nhất, TP Hạ Long), chia sẻ: Bằng các hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, công dân đến giải quyết thủ tục ở xã rất thuận tiện. Qua bảng niêm yết thủ tục bằng QR Code, tôi dễ dàng tìm hiểu được thành phần hồ sơ cần thiết khi làm thủ tục đăng ký kinh doanh chỉ với một lần quét mã trên điện thoại thông minh. Nhờ vậy, tôi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, nộp hợp lệ và được cán bộ chuyên môn tiếp nhận xử lý ngay. Xã còn lắp đặt bảng quét mã QR code để công dân thực hiện nộp phí, lệ phí qua tài khoản.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã trên địa bàn TP Hạ Long đã và đang thực hiện hiệu quả chuyển đổi số, từng bước thiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Hiện 33 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã (đạt 100%) đảm bảo hoạt động tốt, phục vụ việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu.
Năm 2023, bộ phận này của thành phố đã nhận được 11.752 phiếu đánh giá của người dân và doanh nghiệp, trong đó trên 97% phiếu đánh giá rất hài lòng và không có phiếu đánh giá không hài lòng.
Trúc Linh (Báo Quảng Ninh)
Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/ha-long-lan-toa-chuyen-doi-so-2272042.html