Hà Nội: Nhiều tiện ích khi đi xe buýt không dùng tiền mặt

Sau 3 tháng đưa vào sử dụng, hệ thống thẻ vé điện tử liên thông trên nhiều tuyến buýt đã giúp hành khách thuận tiện hơn trong mỗi chuyến đi.

Thao tác nhanh, tiện lợi

Hà Nội hiện đang áp dụng thí điểm thẻ vé liên thông đi xe buýt với hành khách đi lại bằng vé lượt, vé tháng 1 tuyến và vé tháng liên tuyến trên 14 tuyến buýt: Tuyến buýt nhanh BRT; 02; 08; 21; 32; 58; 64; 65; 74; 103; 142; 143; 146; 157; 159; E01; E02; E03; E04; E05; E06; E07; E08; E09 sử dụng vé điện tử.

Sau 3 tháng đưa vào sử dụng, hành khách đã quen với thẻ vé điện tử và tỏ ra thích thú với loại hình dịch vụ mới này. Ảnh: Tạ Hải.

Hành khách có thể đăng ký vé, mua vé, thanh toán online (qua Website, qua app mobile) hoặc trực tiếp tại các quầy vé. Hệ thống chấp nhận nhiều hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như thẻ ngân hàng, ví điện tử, QR code.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, sau những tuần đầu bỡ ngỡ, đến nay, tới tháng thứ 3 thí điểm dịch vụ ở các trạm kiểm soát đi xe buýt cho thấy, hành khách đã quen với cách thức sử dụng thẻ vé điện tử và tỏ ra thích thú với loại hình dịch vụ mới này.

Chị Nguyễn Hương Giang (Ba Đình, Hà Nội) cho biết chị đã quen với sử dụng vé điện tử liên thông để đi xe buýt.

"Với việc sử dụng đồng xu token tôi cảm nhận rất văn minh, an toàn. Cảm giác giống như mình đang đi tàu điện. Tới điểm chỉ cần mua đồng xu thay cho việc lên xe mới mua vé, sau đó tới trạm kiểm soát để đi lên chiếc xe buýt mình di chuyển, rất nhanh chóng. Không còn như trước, lên xe có nhiều lúc vừa đứng vừa trả tiền mua vé với phụ xe", chị Giang chia sẻ.

Cùng cảm nhận, anh Trần Văn Quyết (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Ban đầu tôi quen mua vé giấy, thay đổi kể cũng ngại, song khi được nhân viên hướng dẫn cách sử dụng thẻ vé điện tử, giờ tôi đã thao tác thuần thục, thấy tiện lợi hơn nhiều".

Chia sẻ với PV, các nhân viên bán và kiểm soát vé của Xí nghiệp Xe buýt nhanh BRT cho rằng, từ khi sử dụng vé điện tử thông minh, công việc trở nên nhẹ nhàng hơn trước.

Một nhân viên cho hay: "Việc áp dụng công nghệ đồng xu token và kiểm soát hai đầu khi vào và ra, đồng thời yêu cầu phải giữ đồng xu trong suốt chuyến đi đã được hành khách sử dụng quen thuộc hơn, ít phải hướng dẫn so với trước. Quá trình dùng tôi thấy các bạn trẻ thích nghi nhanh".

Tiến tới xe buýt, tàu điện không nhân viên

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Hệ thống vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng được thành phố Hà Nội thí điểm là tiền đề tiến tới việc không sử dụng nhân viên phục vụ trên các phương tiện vận chuyển công cộng; Từng bước hình thành thói quen cho hành khách trong việc sử dụng hệ thống thanh toán tự động và hạn chế sử dụng tiền mặt.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện toàn thành phố có 156 tuyến buýt, một tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) là tuyến số 2A. Dự kiến cuối năm 2024, sẽ tiếp tục đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao (8,5km) của tuyến ĐSĐT số 3. Trong tương lai có thêm 10 tuyến ĐSĐT với tổng chiều dài 417km. Tuy nhiên, hiện nay việc khai thác vẫn chủ yếu được thực hiện thông qua việc sử dụng vé giấy, thanh toán thủ công bằng tiền mặt.

Các tuyến ĐSĐT đã và đang triển khai mặc dù có hệ thống thẻ vé điện tử nhưng do các công nghệ thẻ vé khác nhau dẫn đến chưa bảo đảm tính liên thông. Điều này gây khó khăn rất lớn trong việc tính toán, phân bổ sản lượng, doanh thu, chưa đa dạng được hình thức thanh toán làm hạn chế khả năng tiếp cận của người dân. Do vậy, việc triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho mạng lưới vận tải hành khách giao thông công cộng bằng xe buýt và ĐSĐT trên địa bàn là rất cần thiết.

Để thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông, theo ông Thường, Sở GTVT Hà Nội đã xác định cụ thể các tuyến. Giai đoạn đầu thí điểm, sẽ chọn 13 tuyến buýt thường và một tuyến BRT; Lắp đặt hệ thống kiểm soát vé trên xe buýt, phần mềm tổng hợp dữ liệu thanh toán.

Sau khi hoàn thành thí điểm, Sở GTVT Hà Nội sẽ cùng với các đơn vị liên quan tổ chức tổng kết đánh giá toàn diện các ưu nhược điểm, bất cập tồn tại để đưa ra phương án tối ưu về kỹ thuật, công nghệ đối với hệ thống thẻ vé điện tử liên thông. Đây là cơ sở đề xuất tổ chức triển khai áp dụng đối với toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố thời gian tới.

Bà Trần Phương Thảo, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội chia sẻ, trong giai đoạn đầu, đơn vị quản lý chưa đổi được toàn bộ vé giấy sang vé điện tử nên tạm thời áp dụng song song hai hình thức. Trong ba tháng đầu tiên đã thực hiện tập trung đổi vé giấy sang vé điện tử cho loại vé đi một tuyến, những tháng tiếp theo là vé liên tuyến.

"Sau này, toàn bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng đều sẽ sử dụng thẻ vé điện tử liên thông, kể cả vé miễn phí cho người cao tuổi. Thời gian tới sẽ tiếp tục áp dụng thêm vé ảo, mỗi một người dân khi tham gia vận tải hành khách công cộng ngoài việc sử dụng vé vật lý, nếu có nhu cầu sẽ được cấp tài khoản vé để sử dụng trên thiết bị di động có kết nối mạng. Đây cũng là tài khoản giao thông, thẻ giao thông thông minh của mỗi cá nhân", bà Thảo cho hay.

Thẻ vé điện tử là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hướng tới thành phố thông minh, đem lại nhiều lợi ích cho thành phố và người tham gia giao thông công cộng. Hệ thống vé điện tử sẽ giải quyết được kịp thời các tồn tại, bất cập hiện nay, từ đó thu hút, gia tăng sản lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng, tiết giảm kinh phí ngân sách Nhà nước thông qua việc không sử dụng nhân viên phục vụ trên xe.

Lê Tươi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/ha-noi-nhieu-tien-ich-khi-di-xe-buyt-khong-dung-tien-mat-192240229215504159.htm