Hàng không Nga xoay xở tốt với các lệnh trừng phạt của phương Tây

Một máy bay Airbus của hãng Ural Airlines hạ cánh xuống thành phố Yekaterinburg của Nga vào ngày 14/11 năm ngoái, rồi cứ đậu ở đó.

Một chiếc A321-20 của hãng hàng không Nga Ural Airlines. (Ảnh: Reuters)

Một chiếc A321-20 của hãng hàng không Nga Ural Airlines. (Ảnh: Reuters)

Ba ngày sau, bộ phận quan trọng trong hệ thống điều hướng, với giá trị hơn 250.000 USD do hãng Northrop Grumman của Mỹ sản xuất, được đưa đến để lắp cho chiếc máy bay của Ural Airlines, Reuters dẫn số liệu thống kê của Hải quan Nga cho biết.

Một tuần sau, vào ngày 24/11, chiếc A320 thực hiện chuyến bay đến Mátxcơva, và từ đó luôn bận rộn chở khách trên khắp Nga và Trung Á, theo dữ liệu trên ứng dụng theo dõi hoạt động bay.

Dù hàng loạt lệnh trừng phạt của phương Tây được thiết kế để ngăn các hãng hàng không Nga mua phụ tùng máy bay từ Airbus và Boeing, Urale Airlines đã nhập hơn 20 loại thiết bị và bộ phận máy bay do Mỹ sản xuất kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, theo số liệu thống kê của hải quan.

Ít nhất 1,2 tỷ USD phụ tùng đã được giao cho các hãng hàng không Nga trong giai đoạn từ tháng 5 năm ngoái đến tháng 6 năm nay, Reuters phân tích số liệu hải quan cho biết.

Số phụ tùng đó bao gồm các bộ phận quan trọng do Northrop Grumman sản xuất, van áp cabin, màn hình buồng lái và thiết bị hạ cánh. Ngoài ra còn có máy pha café, điện thoại dành cho tiếp viên và ghế toilet.

Số liệu hải quan cho thấy những mặt hàng này đến Nga qua trung gian ở nhiều quốc gia, như Tajikistan, UAE, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Kyrgyzstan, những nước không áp dụng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Oleg Panteleev, giám đốc viện nghiên cứu hàng không AviaPort tại Mátxcơva, cho biết các hãng hàng không Nga đã “giải quyết được vấn đề” để tiếp tục hoạt động dưới những lệnh trừng phạt của phương Tây.

“Ban đầu cũng sốc, không ai biết phải làm gì. Sau 2-3 tháng, các kênh cung cấp mới được tìm ra. Sau 6-9 tháng, rất nhiều lựa chọn xuất hiện, giúp giảm giá mua và thời gian vận chuyển”, ông Panteleev nói với Reuters.

Phó Tổng giám đốc điều hành Ural Airlines Kirill Skuratov từ chối bình luận về cách hãng này mua thiết bị. “Tôi chắc chắn không thể nói với bạn. Đó là thông tin không cần thiết”, ông nói.

Sau khi xem danh sách những mặt hàng mà Reuters soạn ra, Northrop Grumman cho biết họ không tìm thấy bất kỳ mặt hàng hay dịch vụ nào được bán cho các tổ chức và công ty Nga. Chính phủ Mỹ khẳng định, các biện pháp hạn chế xuất khẩu của Mỹ và các đồng minh đã tác động nặng nề lên ngành hàng không Nga.

Một quan chức của Liên minh châu Âu cho biết, khối này đang phối hợp chặt chẽ với các quốc gia đã áp dụng biện pháp hạn chế thương mại tương tự để bảo đảm không thể lách luật.

Ngành hàng không Nga vận chuyển 10,1 triệu hành khách trong tháng 6 năm nay, trong khi con số của cùng kỳ năm ngoái là 8,87 triệu và của tháng 6/2021 là 11,1 triệu, theo số liệu của cơ quan thống kê liên bang Rosstat.

Nếu không có máy bay của phương Tây, các hãng hàng không Nga sẽ phải giảm đáng kể hoạt động vận chuyển, vì họ chỉ có khoảng 150 máy bay chở khách nội địa, theo thống kê từ cơ sở dữ liệu hàng không ch-aviation.

Bình Giang

Theo Reuters

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/hang-khong-nga-xoay-xo-tot-voi-cac-lenh-trung-phat-cua-phuong-tay-post1562792.tpo