Hậu quả của đại sa thải ở Twitter hiện rõ ở vụ xả súng rúng động Texas

Hình ảnh đồ họa về vụ tấn công lan truyền trên Twitter, khiến một số người dùng chỉ trích nền tảng này thiếu kiểm duyệt nội dung an toàn.

 Vải trắng, dường như che thi thể, được nhìn thấy sau vụ xả súng ở Allen Premium Outlets, Allen, Texas, ngày 6/5. Ảnh: WFAA/Reuters.

Vải trắng, dường như che thi thể, được nhìn thấy sau vụ xả súng ở Allen Premium Outlets, Allen, Texas, ngày 6/5. Ảnh: WFAA/Reuters.

Khi những hình ảnh đồ họa bắt đầu lan truyền trên Twitter cho thấy các nạn nhân đẫm máu trong vụ xả súng hàng loạt tại một trung tâm mua sắm ở Allen, Texas, phóng viên ảnh Pat Holloway gửi tin cho Elon Musk, yêu cầu ông chủ Twitter làm điều gì đó. 9 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng chấn động này, bao gồm cả tay súng

Bà Holloway, 64 tuổi, cho biết trong cuộc phỏng vấn hôm 7/5: “Những gia đình này không đáng phải chứng kiến cảnh hình ảnh của người thân đã khuất lan truyền trên Twitter cho người ta xem”.

Bà Holloway là một trong số nhiều người dùng Twitter chỉ trích mạng xã hội này vì đã cho phép những hình ảnh rùng rợn - bao gồm cả một đứa trẻ bê bết máu - lan truyền chóng mặt sau vụ xả súng hôm 6/5. Họ chú ý đến các hoạt động kiểm duyệt nội dung của Twitter, vốn đã bị hạn chế kể từ khi ông Musk mua lại công ty vào tháng 10 năm ngoái, theo New York Times.

 Người dân địa phương cầu nguyện tại Nhà thờ Baptist Cottonwood Creek cho các nạn nhân vụ xả súng ở trung tâm thương mại Allen Premium Outlets, ngày 7/5. Ảnh: Reuters.

Người dân địa phương cầu nguyện tại Nhà thờ Baptist Cottonwood Creek cho các nạn nhân vụ xả súng ở trung tâm thương mại Allen Premium Outlets, ngày 7/5. Ảnh: Reuters.

Lời hứa của Twitter ở đâu?

Twitter đã giảm quy mô kiểm duyệt nội dung kể từ đó, sa thải nhân viên toàn thời gian trong các nhóm đáng tin cậy quản lý kiểm duyệt nội dung.

Ông Musk, tự mô tả mình là “người theo chủ nghĩa chuyên chế về tự do ngôn luận”, đã nói vào tháng 11/2022 rằng ông sẽ thành lập một “hội đồng kiểm duyệt nội dung” để quyết định bài đăng nào nên được duy trì và bài đăng nào sẽ bị gỡ xuống. Sau đó, ông đã từ bỏ lời hứa đó.

Trong khi nhiều người dùng lan truyền hình ảnh về vụ xả súng hôm 6/5 ở Texas, bao gồm cả hình ảnh kẻ tấn công đã chết, để gây sốc, những người khác đã đăng lại chúng để nhấn mạnh sự khủng khiếp của bạo lực súng đạn.

Dù những hình ảnh đồ họa về vụ nổ súng ở trung tâm thương mại Texas được lan truyền rộng rãi trên Twitter, chúng dường như ít nổi bật hơn trên các nền tảng trực tuyến khác. Các tìm kiếm từ khóa cho Allen, Texas, trên Instagram, Facebook và YouTube hầu hết trả kết quả ra những mẩu tin và và video nhân chứng ít rõ ràng hơn.

Người dân lập điểm tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng bên ngoài trung tâm thương mại Allen Premium Outlets. Ảnh: Reuters.

Người dân lập điểm tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng bên ngoài trung tâm thương mại Allen Premium Outlets. Ảnh: Reuters.

Mạng xã hội khác báo chí

Không giống như các nhà xuất bản báo và tạp chí, các nền tảng mạng xã hội như Twitter có độ phủ rất lớn và tốc độ lan truyền thông tin nhanh, khiến họ cần phải có biện pháp kiểm soát hàng triệu người dùng bằng việc kết hợp giữa hệ thống tự động và nhân sự kiểm duyệt nội dung.

Trong nhiều năm, các công ty truyền thông xã hội đã phải vật lộn với sự gia tăng của những hình ảnh và video đẫm máu hoặc bạo lực.

Năm ngoái, Facebook đã bị chỉ trích vì quảng cáo trên một video đồ họa về vụ xả súng phân biệt chủng tộc ở Buffalo, New York, được phát trực tiếp trên nền tảng video Twitch. Tay súng Buffalo tuyên bố anh ta được cổ vũ từ vụ xả súng hàng loạt năm 2019 ở Christchurch, New Zealand, khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và được phát trực tiếp trên Facebook.

Trong nhiều năm, Twitter đã gỡ bỏ hình ảnh và video liên quan tới video Christchurch, lập luận rằng đoạn video lan truyền những thông điệp bạo lực mà tay súng ủng hộ.

Claire Wardle, người đồng sáng lập Phòng thí nghiệm Tương lai Thông tin tại Đại học Brown, nói trong một cuộc phỏng vấn rằng các công ty công nghệ phải cân bằng mong muốn bảo vệ người dùng với trách nhiệm lưu giữ những hình ảnh đáng tin cậy hoặc quan trọng, ngay cả những hình ảnh gây khó chịu.

 Khách sơ tán ra khỏi trung tâm thương mại Allen Premium Outlets sau vụ xả súng chiều 6/5. Ảnh: Reuters.

Khách sơ tán ra khỏi trung tâm thương mại Allen Premium Outlets sau vụ xả súng chiều 6/5. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, bà Sarah T. Roberts, giáo sư tại Đại học California Los Angeles, người nghiên cứu về kiểm duyệt nội dung, đã chỉ ra các nền tảng truyền thông xã hội khác với báo chí ở chỗ nó vốn không bị ràng buộc bởi các quy tắc đạo đức mà người làm báo truyền thống tuân thủ, bao gồm cả việc giảm thiểu tác hại đối với người xem, bạn bè và gia đình của những người đã thiệt mạng.

Bà Roberts nói: “Tôi hiểu hành động của mọi người trên mạng xã hội xuất phát từ đâu. Họ muốn lan truyền những hình ảnh này với hy vọng nó sẽ tạo ra sự thay đổi. Nhưng thật không may, phương tiện truyền thông xã hội với tư cách là một doanh nghiệp không được thiết lập để hỗ trợ điều đó. Những gì nó được thiết lập là thu lợi từ việc lưu hành những hình ảnh này”.

Hồng Ngọc

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/hau-qua-cua-dai-sa-thai-o-twitter-hien-ro-o-vu-xa-sung-rung-dong-texas-post1429228.html