'Hiến kế' để huyện Sóc Sơn thành trọng điểm du lịch phía Bắc Hà Nội

Tại Hội nghị Nâng cấp chất lượng du lịch và kết nối điểm du lịch huyện Sóc Sơn, do Sở Du lịch Hà Nội và UBND huyện Sóc Sơn tổ chức ngày 18/10/2023, đã có nhiều 'hiến kế' để Sóc Sơn thành trọng điểm du lịch phía Bắc Thủ đô.

Sản phẩm du lịch phong phú cả số lượng và loại hình

Nằm ở phía Bắc Thủ đô Hà Nội, huyện Sóc Sơn có sự đa dạng về địa hình với hệ thống đồi, núi, hồ, rừng rộng lớn, nằm xen kẽ nhau tạo thành cảnh quan thiên nhiên rất phong phú.

Đoàn đại biểu khảo sát tại cụm du lịch núi Sóc. (Ảnh: Hồng Hạnh)

Đoàn đại biểu khảo sát tại cụm du lịch núi Sóc. (Ảnh: Hồng Hạnh)

Điều đó giúp Sóc Sơn có nhiều điểm đến nổi tiếng như: núi Sóc, núi Đôi, hồ Đồng Quan, hồ Đồng Đò, hồ Hàm Lợn với tổng diện tích mặt nước lên đến hàng nghìn hecta..

Cùng với đó, Sóc Sơn cũng là vùng đất giàu tài nguyên văn hóa với hệ thống các di tích văn hóa, thắng cảnh, lễ hội nổi tiếng. Trên địa bàn huyện có 341 di tích lịch sử văn hóa và nơi thờ tự với 174 lễ hội được tổ chức hàng năm. Trong đó có 1 di tích được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, 16 di tích xếp hạng di tích quốc gia, 44 di tích được xếp hạng thành phố; 1 di sản văn hóa phi vật thể thế giới (Lễ hội Gióng - đền Sóc)...

Chia sẻ về định hướng phát triển du lịch tại địa phương, Phó phòng Văn hóa, Thể thao huyện Sóc Sơn Trần Kiên cho biết, trong quy hoạch phát triển du lịch Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cụm du lịch núi Sóc - hồ Đồng Quan (huyện Sóc Sơn), được xác định là một trong 6 cụm du lịch trọng điểm của thành phố với các sản phẩm du lịch chủ yếu: Du lịch tâm linh gắn với hội Gióng và hệ thống đền chùa, các công trình tôn giáo; Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cuối tuần gắn với hồ Đồng Quan, hồ Đồng Đò...; Du lịch thể thao, vui chơi giải trí, trường đua ngựa Sóc Sơn.

Hiện huyện Sóc Sơn có 204 cơ sở lưu trú với tổng số 1.454 phòng. Dự kiến, quy mô buồng phòng đến năm 2030 sẽ đạt 5.000 buồng phòng.

Năm 2022, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, lượng khách đến Sóc Sơn đạt khoảng1 triệu lượt du khách.

 Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Hồng Hạnh)

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Hồng Hạnh)

Đánh giá về tiềm năng du lịch của huyện Sóc Sơn, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, Sóc Sơn có rất nhiều tiềm năng, lợi thế trở thành trọng điểm du lịch ở phía Bắc Thủ đô.

Sản phẩm du lịch của huyện Sóc Sơn đã có sự phong phú về số lượng và loại hình. Ngoài du lịch văn hóa tâm linh, Sóc Sơn đã có thêm các loại hình du lịch sinh thái, trải nghiệm, du lịch thể thao (chơi golf, các giải thi đấu thể thao như: giải chạy Ultra Trail, đua xe địa hình...), vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cuối tuần...

Huyện đã có một số sản phẩm du lịch được nhiều người biết đến. Ngoài du lịch văn hóa tâm linh, Sóc Sơn đã có thêm các loại hình du lịch sinh thái, trải nghiệm, du lịch thể thao (chơi golf, giải chạy Ultra Trail, đua xe địa hình...) Bên cạnh đó, Sóc Sơn cũng có một số tour liên kết hấp dẫn là: Tour di tích đền Sóc – chùa Non – Tượng đài Thánh Gióng – Việt Phủ Thành Chương; tour di tích đền Sóc - Sân gofl Minh Trí; tour di tích đền Sóc - Sân golf Legand hill. “Với lợi thế gần Sân bay quốc tế Nội Bài, Sóc Sơn có thể trở thành điểm lưu trú và trải nghiệm hấp dẫn cho du khách trong nước và quốc tế”, ông Trần Trung Hiếu đánh giá.

Bên cạnh đó, huyện Sóc Sơn có sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp nông thôn đặc thù như: Rau hữu cơ Thanh Xuân, nấm KMS, bánh trưng Hải Yến, trà thảo dược Bắc Sơn, trà thảo dược Tâm Ngọc, tranh gạo Đông Xuân, trà an toàn Bắc Sơn, hạt gỗ HTX trái tim hồng....(có thể lựa chọn làm sản phẩm quà tặng lưu niệm phục vụ bán hàng và quà tặng quảng bá...)

Đoàn đại biểu đang hương tại đền Thượng, cụm du lịch núi Sóc. (Ảnh: Hồng Hạnh)

Đoàn đại biểu đang hương tại đền Thượng, cụm du lịch núi Sóc. (Ảnh: Hồng Hạnh)

Các làng nghề như làng nghề mộc thôn Cẩm Hà, xã Tân Hưng, nghề mộc thôn Tăng Long xã Việt Long... có thể trở thành điểm đến du lịch của khác.

Vùng sản xuất rau an toàn Đông Xuân, sản xuất rau hữu cơ Thanh Xuân, vùng lúa tập trung các xã Tân Hưng, Bắc Phú... cũng có nhiều lợi thế để phát triển mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Cần chiến lược bài bản để thu hút du khách

Mặc dù được nhận diện là vùng trọng điểm du lịch của Thủ đô nhưng du lịch Sóc Sơn vẫn bị đánh giá là chưa phát triển xứng với tiềm năng. Lượng khách đến còn hạn chế.

Ông Trần Kiên thẳng thắn thừa nhận, điểm hạn chế của Sóc Sơn hiện nay là chưa có khách sạn từ 3 sao trở lên, số lượng khách sạn có sức chứa đoàn đông còn ít. Bên cạnh đó, Sóc Sơn chưa có nhiều điểm vui chơi, giải trí; chưa có nhiều nhà hàng ẩm thực nổi tiếng; sản phẩm hàng hóa địa phương còn đơn điệu; nhiều dự án phát triển du lịch còn chậm so với kế hoạch; nhân lực phục vụ vu lịch chưa được đào tạo bài bản.

Đoàn đại biểu khảo sát tại Việt phủ Thành Chương. (Ảnh: Hồng Hạnh)

Đoàn đại biểu khảo sát tại Việt phủ Thành Chương. (Ảnh: Hồng Hạnh)

Đóng góp cho huyện Sóc Sơn để mở ra những hướng phát triển cho du lịch Sóc Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Hoàng Thị Điệp cho rằng, địa phương cần có quy hoạch bài bản và thực hiện đồng bộ, đồng thời phải có chính sách đột phá để thu hút đầu tư; nhân lực du lịch phải được chuyên nghiệp với thái độ văn minh; quan tâm đến du lịch số.

Trong khi đó, nhận định Sóc Sơn như cô gái ngủ quên cần đánh thức, ông Tạ Hữu Chiến, Chủ tịch HĐQT Sunvina Travel cho rằng, huyện cần có chiến lược bài bản để thu hút du khách. Đơn cử, cụm di tích đền Sóc – chùa Non Nước rất đẹp nhưng chỉ chủ yếu thu hút du khách vào 3 tháng lễ hội đầu năm, thời gian khác vẫn vắng khách.

“Huyện Sóc Sơn cần có nhà đầu tư lớn tạo điểm nhấn cho du lịch Sóc Sơn như về lưu trú, cảnh quan. Đặc biệt là cần có sự liên kết vùng, tạo thêm những tour liên kết với ngành giáo dục như tour học đường. Để có được sự liên kết này cần phải tạo ra những sản phẩm du lịch theo chuyên đề; xây dựng trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP của Sóc Sơn…”, ông Tạ Hữu Chiến nói.

Ông Tạ Hữu Chiến, Chủ tịch HĐQT Sunvina Travel phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Ông Tạ Hữu Chiến, Chủ tịch HĐQT Sunvina Travel phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Bên cạnh đó, các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng, huyện Sóc Sơn cần có quy hoạch phát triển vùng du lịch bài bản, đồng thời phải có chính sách thu hút đầu tư những dự án quy mô lớn. Giám đốc Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa cho rằng: “Khi đã có những dự án du lịch quy mô lớn đầu tư tại Sóc Sơn, sẽ tạo ra sức hút du khách đến với địa phương. Đơn cử, sau khi Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Sun Group đầu tư tổ hợp du lịch giải trí Vinpearl Phú Quốc và cáp treo cùng Khu du lịch Hòn Thơm đã thu hút một lượng lớn du khách đến thành phố đảo này vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng”.

Giám đốc Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.

Giám đốc Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.

Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh du lịch, ông Vũ Văn Tuyên, Phó Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam, Giám đốc Công ty lữ hành Travelogy cho biết, Sóc Sơn hội tụ mọi lợi thế về du lịch của Hà Nội nhưng Sóc Sơn vẫn chưa thu hút khách như mong đợi, một trong những lý do là định vị tiềm năng du lịch chưa phù hợp. Ông Vũ Văn Tuyên cho rằng, bên cạnh phát triển du lịch tâm linh, Sóc Sơn có thể đẩy mạnh phát triển du lịch chữa lành, du lịch sinh thái, hình thành sản phẩm “từ nông trại đến bàn ăn”.

“Hiến kế” cho du lịch huyện Sóc Sơn, ông Tuấn Anh, Phó Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội cho rằng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch và chính quyền huyện Sóc Sơn cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch để du khách biết đến. Vì có cầu ắt sẽ có cung, khi du khách có nhu cầu thì doanh nghiệp lữ hành sẽ lập tức có câu trả lời ngay. Mặt khác, khi du khách biết và đến càng nhiều thì các nhà đầu tư lớn càng quan tâm, những kiến nghị, đề xuất nhiều hơn, chính sách có thể sẽ cởi mở hơn để du lịch phát triển.

Ông Tuấn Anh, Phó Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Ông Tuấn Anh, Phó Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

“Và cơ quan quản lý nhà nước địa phương hãy quảng bá sản phẩm, dịch vụ của huyện vì đó là cái du khách quan tâm chứ không nên chỉ quảng bá về tiềm năng du lịch”, ông Tuấn Anh gợi ý và nhấn mạnh, nếu huyện đồng ý, CLB Lữ hành Unesco Hà Nội sẽ cùng Sở Du lịch Hà Nội tạo kênh thông tin truyền thông các sản phẩm, dịch vụ du lịch của huyện Sóc Sơn đến 1.200 công ty lữ hành ở 63 tỉnh, thành trên cảm nước thuộc CLB”.

Cùng với đó, ông Tuấn Anh cho rằng, Sóc Sơn hoàn toàn có thể tổ chức các giải chạy để thu hút các đoàn du khách.

Để “chắp cánh cho du lịch huyện Sóc Sơn, ông Trần Trung Hiếu cho biết, thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ UBND huyện Sóc Sơn trong công tác xây dựng hoàn thiện Đề án kêu gọi, thu hút hoạt động đầu tư vào khu vực được quy hoạch xây dựng; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực, thái độ phục vụ khách du lịch đối với cán bộ, lực lượng lao động du lịch, cộng đồng dân cư trên địa bàn bàn; tuyên truyền, quảng bá hình ảnh điểm đến, sản phẩm du lịch trên địa bàn; chỉ đạo, vận động các đơn vị kinh doanh lữ hành xây dựng các tour, tuyến du lịch kết nối đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn huyện.

Cùng ngày, các đơn vị lữ hành đã khảo sát nhiều điểm du lịch tại Sóc Sơn gồm: Cụm di tích đền Sóc, chùa Non Nước, Việt phủ Thành Chương, khu du lịch Đông Quan… và nhiều khu lưu trú trên địa bàn huyện.

Hồng Hạnh

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/hien-ke-de-huyen-soc-son-thanh-trong-diem-du-lich-phia-bac-ha-noi-d201138.html