Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng
Chiều 23/4, tiếp tục Chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).
Dự thảo Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi) dự kiến gồm 4Chương, 16 Điều. Dự thảo Luật về cơ bản vẫn được kế thừa từ Luật hiện hành nhưng có chỉnh lý, bổ sung cho phù hợp với nội dung chính sách.
Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết cụ thể về nội dung sửa đổi, bổ sung tại Dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế GTGT; giá tính thuế GTGT; thuế suất; khấu trừ thuế GTGT đầu vào; hoàn thuế GTGT…
Trong đó, về đối tượng không chịu thuế GTGT, Dự thảo Luật vẫn giữ nguyên 26 nhóm hàng hóa, dịch vụ, nhưng đã thu hẹp hơn. Trong đó, bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT gồm: phân bón; máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp; tàu đánh bắt xa bờ (Luật thủy sản đã thay tên gọi mới là tàu khai thác thủy sản tại vùng khơi, vùng biển); lưu ký chứng khoán; dịch vụ tổ chức thị trường của sở giao dịch chứng khoán hoặc trung tâm giao dịch chứng khoán; dịch vụ bưu chính công ích; dịch vụ viễn thông công ích; dịch vụ Internet phổ cập theo chương trình của Chính phủ; dịch vụ duy trì vườn thú; dịch vụ duy trì vườn hoa, công viên; dịch vụ duy trì cây xanh đường phố; dịch vụ chiếu sáng công cộng.
Báo cáo thẩm tra sơ bộ Dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh nêu rõ, Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách nhất trí về sự cần thiết sửa đổi Luật để giải quyết các bất cập trong thực tiễn cũng như hoàn thiện chính sách thu, phù hợp với mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cũng nêu quan điểm của Thường trực Ủy ban đối với một số nội dung cụ thể: về đối tượng không chịu thuế; giá tính thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh bất động sản; thời điểm xác định thuế GTGT; thuế suất; phương pháp tính thuế; khấu trừ thuế GTGT đầu vào; các trường hợp hoàn thuế;…
Về mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan trên bình diện chung của các chính sách hiện hành (như mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân, chuẩn nghèo đa chiều mới, GDP/đầu người tại thời điểm hiện nay đã tăng hơn 2 lần so với thời điểm năm 2013 khi mức ngưỡng doanh thu 100 triệu đồng được xây dựng,…) để quy định cụ thể mức ngưỡng này trong dự thảo Luật.
Về thời điểm xác định thuế GTGT, Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách tán thành việc bổ sung quy định về thời điểm xác định thuế GTGT để bảo đảm rõ ràng, tránh các vướng mắc phát sinh trong thực thi Luật. Tuy nhiên, để nhất quán quan điểm các nội dung sửa đổi, bổ sung cần được quy định cụ thể, rõ ràng và thực hiện mục tiêu luật hóa tối đa các nội dung được quy định tại các văn bản dưới Luật, đã thực hiện ổn định. Đồng thời, đề nghị Chính phủ rà soát các nội dung liên quan đến quy định về thời điểm xác định thuế GTGT đối với một số trường hợp đặc thù, trong đó có hoạt động kinh doanh bất động sản được quy định tại văn bản dưới luật để quy định cụ thể trong dự thảo Luật, không giao Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định….
Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng bày tổ thống nhất với sự cần thiết sửa toàn diện quy định về thuế GTGT để khắc phục những bất cập, giải quyết chồng chéo, mâu thuẫn và bảo đảm thống nhất hệ thống pháp luật, chống thất thu, đảm bảo thuận lợi cho người dân.
Cho ý kiến vào Dự thảo Luật, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Dự thảo Luật cơ bản tập trung khắc phục những mâu thuẫn, vướng mắc trong thực tiễn. Do đó cần tiếp tục rà soát các luật liên quan để đảm bảo tính thống nhất với các luật khác...
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng lưu ý, đây là luật về nội dung, nhưng ngoài điều cấm được quy định ở Luật Quản lý thuế đã có, do tính chất đặc thù của thuế GTGT và dễ cho thực hiện, có thể nghiên cứu thêm 1 điều nói về hành vi cấm, chế tài xử phạt trong trường hợp chưa được cụ thể hóa trong Luật Quản lý thuế.
Đề cập đến đối tượng chịu thuế, Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu thể hiện rõ hơn. “Như trước đây báo giấy thôi nhưng bây giờ báo điện tử cũng rất khó khăn về kinh tế báo chí trong điều kiện quảng cáo trên nền tảng trực tuyến rất phát triển. Các đồng chí nghiên cứu thêm” – Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu ý kiến.
Báo cáo thêm tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, đây là Dự thảo Luật khó vì đụng chạm đến lợi ích của hàng triệu doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Trước ý kiến về mức thuế suất còn thấp so với các nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, hiện nay DN còn khó khăn, trong 4 năm mức thuế được giảm từ 10% xuống 8% để hỗ trợ DN nên mức thuế hiện hành là phù hợp.
Về đề xuất quy định hành vi cấm và chế tài, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết hiện trong luật cũng quy định đối tượng nộp thuế chịu trách nhiệm về hồ sơ, chứng từ, song tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ban soạn thảo sẽ nghiên cứu thể hiện rõ hơn, cụ thể hơn.
Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ qua thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến thẩm tra để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ Dự thảo Luật đảm bảo chất lượng để trình Quốc hội.
Trong đó, tiếp tục rà soát để thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng, đáp ứng chiến lược cải cách thuế, đặc biệt lưu ý đến quan điểm sửa đổi, bổ sung các luật về thuế, phí theo nguyên tắc thị trường, phù hợp với thông lệ quốc tế, gắn với cơ cấu lại nguồn thu, mở rộng cơ sở thuế và nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế và áp dụng mức thuế suất hợp lý; định hướng tiến tới cơ bản áp dụng một mức thuế suất và thực hiện tăng thuế theo lộ trình;
Rà soát phạm vi, đối tượng điều chỉnh của Dự thảo Luật để đáp ứng quan điểm, mục tiêu, yêu cầu sửa đổi luật; khắc phục khó khăn, vướng mắc của luật hiện hành, hoàn thiện các quy định, đảm bảo bao quát trong trung hạn chính sách thuế GTGT. Cụ thể hóa tối đa trong luật các nội dung đã được kiểm nghiệm và áp dụng ổn định trong thực tiễn, giảm thiểu việc giao Chính phủ, các bộ quy định...
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/hoan-thien-quy-dinh-ve-chinh-sach-thue-gia-tri-gia-tang.html