Hối hả trên công trường cao tốc Vân Phong - Nha Trang
Hàng nghìn công nhân với nhiều gói thầu cấp tập đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Vân Phong - Nha Trang, phấn đấu vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch.
Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài khoảng 83,35km, quy mô 4 làn xe, sau nâng lên 6 làn xe. Tổng mức đầu tư hơn 11.808 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công ngày 1/1/2023 và dự kiến hoàn thành từ năm 2026.
Toàn tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang đi qua địa bàn 4 huyện, thị xã ở tỉnh Khánh Hòa gồm Vạn Ninh, Ninh Hòa, Diên Khánh và Khánh Vĩnh.
Điểm đầu dự án kết nối đường dẫn cửa phía Nam hầm Cổ Mã, thuộc huyện Vạn Ninh, và điểm cuối kết nối điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm.
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang được chia làm hai gói thầu, gồm XL01 và XL02. Trong đó, gói thầu XL01 thi công đoạn từ Km285 - Km337 +500 do Liên danh Công ty Cổ phần Lizen, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty Cổ phần Hải Đăng và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C đảm nhiệm.
Gói thầu XL02 thi công đoạn từ Km337 +500 - Km368 +350, do Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam thực hiện.
Hiện các nhà thầu thi công tại cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã huy động 42 mũi thi công (24 mũi làm đường, 18 mũi làm cầu) với gần 1.000 máy móc thiết bị và 1.900 nhân lực, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ vượt 6 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Công nhân nhà thầu Phương Thành hối hả thi công trên công trường. Tổng chiều dài Gói thầu XL01 của dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang là 52,2km, trong đó nhà thầu Phương Thành đảm nhận 10% khối lượng công việc gói thầu, LIZEN đảm nhận 58,4%; Hải Đăng đảm nhận 13% và VNCN E&C đảm nhận 18,6%.
Hiện Gói thầu XL01 đạt 41% so với HĐ, nhanh 2,2% so với kế hoạch; Gói thầu XL02 đạt 42,9% so với HĐ, nhanh 3,3% so với kế hoạch.
Theo ông Lê Quốc Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 7, tiến độ triển khai chung của toàn dự án nhanh hơn so với kế hoạch đề ra là 2,6% tương đương 187 tỷ đồng, các nhà thầu có nhiều cố gắng trong công tác triển khai thi công kể cả trong dịp trước và sau nghỉ lễ để đảm bảo tiến độ.
Để đảm bảo hoàn thành đưa vào khai thác toàn bộ dự án trước 30/6/2025, lũy kế sản lượng dự kiến thực hiện đến hết năm nay ước đạt 6.120,4/8.013,9 tỷ đồng (tương đương 76,4%) giá trị hợp đồng.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 cho biết, đến nay công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã cơ bản hoàn thành; chỉ còn 5 vị trí các hộ chưa chấp thuận phương án đền bù.
Đối với phần diện tích rừng điều chỉnh (4,27ha), UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và lấy ý kiến dự thảo báo cáo của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận điều chỉnh, do đó chưa triển khai các công việc tiếp theo, nguy cơ ảnh hưởng đến tổ chức thi công của dự án.
Cùng với đó, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật chưa đạt yêu cầu đề ra, đặc biệt tại địa phận thị xã Ninh Hòa.
Hiện có 144 vị trí công trình thiết yếu (đường điện trung hạ thế và điện chiếu sáng; cáp viễn thông; cấp nước) được địa phương phê duyệt và đã di dời 66 vị trí, đang thi công 36 vị trí, còn 42 vị trí tại thị xã Ninh Hòa mới lựa chọn xong nhà thầu thi công, chưa triển khai trên thực địa.
Phần đường điện cao thế 110kV có 9 vị trí, hiện còn 8 vị trí chưa di dời, trong đó 7 vị trí tại huyện Vạn Ninh, 1 vị trí tại thị xã Ninh Hòa.
Đối với 11 vị trí đường 220kV do Cục Điện lực và năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) thẩm định, đến nay mới có báo cáo thẩm định 10/11 vị trí.
Chiều 5/3, sau khi kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng, dự án không còn vướng mắc gì đáng kể. Hai vướng mắc lớn nhất là điều chỉnh đất rừng và di dời hạ tầng kỹ thuật đang được UBND tỉnh Khánh Hòa và các bộ, ngành tích cực triển khai, cho thực hiện song song các bước.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, các dự án trong giai đoạn 2 của cao tốc Bắc - Nam tính từ miền Trung vào đến Tây Nam Bộ cơ bản tốt hơn so với giai đoạn 1 về cả tiến độ và chất lượng. Có nhiều dự án vượt tiến độ từ 3 tháng.
Bộ trưởng Giao thông vận tải kỳ vọng, dự án Vân Phong - Nha Trang sẽ hoàn thành sớm nhất trong 12 dự án của giai đoạn 2 cao tốc Bắc - Nam.