Hướng tới 'kinh đô' tổ chức sự kiện

Những năm qua, nhiều sự kiện mang tầm quốc gia và quốc tế được tổ chức thành công tại Hà Nội, thu hút đông đảo du khách. Những cuộc 'giao thoa' đến từ các nền văn hóa trên thế giới tại mảnh đất ngàn năm văn hiến đã chứng tỏ sức hấp dẫn của Thủ đô giàu văn hóa và không ngừng sáng tạo, hiện đại, năng động.

Tiềm năng được khai mở

Nhìn lại một năm đã qua có thể thấy Hà Nội vô cùng náo nhiệt, đắm mình trong những sự kiện văn hóa lớn, hấp dẫn. Một trong những sự kiện khó có thể quên được vào những ngày cuối tháng 7/2023, cả thành phố Hà Nội trở nên “nóng” hơn bao giờ hết khi nhóm nhạc BlackPink có màn biểu diễn bùng nổ tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. Với 67.000 khán giả đến từ nhiều quốc gia, sự kiện âm nhạc BlackPink biểu diễn là “cơ hội vàng” để hình ảnh Thủ đô lan tỏa rộng rãi. Chương trình kết thúc nhưng dư âm đẹp của hai đêm diễn vẫn còn để lại, kéo dài rất lâu với người hâm mộ trong và ngoài nước.

Các sự kiện văn hóa được tổ chức tại Hà Nội.Ảnh: P.Ngân

Các sự kiện văn hóa được tổ chức tại Hà Nội.Ảnh: P.Ngân

Theo Sở Du lịch Hà Nội, sự kiện đêm diễn nhóm nhạc BlackPink đã có hiệu quả lớn đến quảng bá hình ảnh điểm đến Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung thân thiện, hấp dẫn, cơ sở vật chất cũng như năng lực tổ chức sự kiện lớn cấp quốc tế. Nhờ sức hút của sự kiện âm nhạc lớn, du lịch Hà Nội đã đón khoảng 2,38 triệu lượt khách, thu về hàng trăm tỷ đồng.

Không chỉ riêng sự kiện âm nhạc của BlackPink, hoạt động sự kiện văn hóa ở thành phố Hà Nội ngày càng phát triển khi kinh tế có những bước tăng trưởng mới, hội nhập sâu rộng hơn với thế giới. Từ sự kiện cá nhân đến các sự kiện của Nhà nước đều được xã hội quan tâm đầu tư bài bản, với phạm vi sự kiện rộng, nhiều hình thức nghệ thuật mới đa dạng gồm nhiều lĩnh vực khác nhau: Kinh tế, văn hóa, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp, hoạt động phi lợi nhuận...

Nhiều sự kiện được tổ chức quy mô lớn, góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa Hà Nội cũng như Việt Nam như: Hội nghị APEC lần thứ 14; SEA Games 31; Chương trình hòa nhạc Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2019; Sự kiện văn hóa Carnival đường phố Hà Nội 2019; Sự kiện Không gian văn hóa Hàn Quốc tại phố đi bộ Hà Nội với mục đích đẩy mạnh quan hệ hợp tác giao lưu văn hóa, du lịch hai nước nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc; Lễ hội kích cầu du lịch và giới thiệu văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2021; Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội - HANIFF; Lễ hội âm nhạc Quốc tế Gió mùa Monsoon; Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VI…

Định vị Hà Nội trên bản đồ sự kiện quốc tế

Hà Nội từ lâu đã là trung tâm giao lưu và hợp tác quốc tế, cũng là nơi tiếp nhận và chuyển hóa văn hóa từ bên ngoài - không phải chỉ là phương Đông mà cả phương Tây. Sức hút của Hà Nội đã được nói đến rất nhiều, nhưng có lẽ minh chứng rõ nhất là Thành phố liên tục nhận được các bình chọn là điểm đến hấp dẫn du khách thế giới. Suốt 4 mùa trong năm, Hà Nội đã chứng minh sự an toàn, mến khách, phát huy nét đẹp của Thành phố vì hòa bình, Thành phố sáng tạo.

Việc tổ chức các sự kiện quy mô lớn được Thủ đô đẩy mạnh kể từ khi có Nghị quyết của Chính phủ về phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng tiên phong ban hành Nghị quyết về công nghiệp văn hóa. Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” nêu rõ mục tiêu tạo bước phát triển toàn diện các ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; dịch vụ, sản phẩm văn hóa đa dạng, có thương hiệu, thúc đẩy phát triển du lịch và xuất khẩu…

Mục tiêu đặt ra là tạo bước phát triển toàn diện các ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô cả về quy mô, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thị trường, đảm bảo phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tốc độ, tỷ trọng, giá trị gia tăng cao; hoạt động có tính chuyên nghiệp, với kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; dịch vụ, sản phẩm văn hóa đa dạng, có chất lượng, có thương hiệu, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ của người dân trong nước, thúc đẩy phát triển du lịch và xuất khẩu.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã từng nhấn mạnh: “Nếu không có sự kiện tầm cỡ thì không thể có công nghiệp văn hóa”. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc Hà Nội đặt mục tiêu tổ chức thành công các lễ hội, sự kiện văn hóa lớn là “chìa khóa” mở ra sự phát triển cho các lĩnh vực của ngành công nghiệp văn hóa.

Từ những thành công bước đầu, Hà Nội hiện đang hướng tới mục tiêu trở thành “Thành phố sự kiện”. Theo đó, Thành phố tiếp tục thực hiện hiệu quả ngoại giao văn hóa, mở rộng các hoạt động giao lưu đối ngoại và hợp tác quốc tế về văn hóa. Hà Nội đang xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch có quy mô lớn, mang tầm khu vực và quốc tế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU với 45 nhiệm vụ, trong đó có 10 nhiệm vụ liên quan đến sửa đổi chính sách, cải cách hành chính, tạo điều kiện cho công nghiệp văn hóa phát triển hơn. Thành phố xác định 30 sự kiện văn hóa lớn được tổ chức thường niên ở trong nước và quốc tế; dành nguồn lực ở mức độ cao nhất trong khả năng của Thành phố, như trong giai đoạn 2021 - 2025, Thành phố bố trí khoảng 14.000 tỷ đồng để phát triển văn hóa nói chung.

Càng về cuối năm cũ, đầu năm mới, những sự kiện văn hóa tại Thủ đô diễn ra ngày càng sôi nổi. Từ những quyết tâm đó, chúng ta đặt kỳ vọng, Hà Nội sẽ khẳng định được thương hiệu “Thành phố sự kiện” với bạn bè quốc tế; sẽ có sự phối hợp hiệu quả hơn nữa để mở rộng giao lưu, trao đổi văn hóa với các tỉnh, thành phố trong cả nước với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”.

Phương Ngân

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/huong-toi-kinh-do-to-chuc-su-kien-165157.html