Huyện Yên Thủy sâu sát thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được huyện Yên Thủy quan tâm triển khai thực hiện và có nhiều chuyển biến tích cực. Chỉ số CCHC năm 2023 của huyện xếp thứ 5/10 huyện, thành phố. Từng nhiệm vụ thực hiện CCHC được lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sâu sát, kịp thời. Kết quả CCHC đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.

Những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được huyện Yên Thủy quan tâm triển khai thực hiện và có nhiều chuyển biến tích cực. Chỉ số CCHC năm 2023 của huyện xếp thứ 5/10 huyện, thành phố. Từng nhiệm vụ thực hiện CCHC được lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sâu sát, kịp thời. Kết quả CCHC đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Hữu Lợi (Yên Thủy) tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Hữu Lợi (Yên Thủy) tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Chúng tôi có mặt ở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Hữu Lợi, cơ sở vật chất nơi đây được đầu tư khang trang, đáp ứng nhu cầu giao dịch của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Đồng chí Đinh Văn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Lợi cho biết: Ngay từ đầu năm, xã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai tuyên truyền các nội dung CCHC năm 2024. Xã duy trì thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; rà soát các trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết TTHC để thực hiện thống nhất. Công khai các TTHC, biểu thu phí, lệ phí tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả một cửa của xã và Trang thông tin điện tử xã, góp phần ngăn chặn nhũng nhiễu, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân. Quý I/2024, xã có tổng số 56 hồ sơ giải quyết (số liệu qua hệ thống phần mềm một cửa), trong đó có 55 hồ sơ mức độ 3, 4 (đạt 98,2%). Hồ sơ đã giải quyết đúng hạn 56 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. Hồ sơ thanh toán phí trực tuyến 20/56 hồ sơ, TTHC phát sinh lệ phí đạt 35,7%. Mô hình "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” được triển khai thực hiện đã từng bước thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng cởi mở, nâng cao trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, xây dựng bộ máy chính quyền thân thiện trong mắt người dân. Từ đó tác động mạnh mẽ đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH trên địa bàn.

Phạm vi toàn huyện, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, kế hoạch CCHC của tỉnh, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 197/KH-UBND, ngày 29/12/2023 về CCHC năm 2024. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, 11/11 xã, thị trấn đều chủ động xây dựng kế hoạch với các nội dung phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị. Công tác tuyên truyền về CCHC tiếp tục được huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện. UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản triển khai, thực hiện kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật. Đặc biệt, công tác cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được huyện chú trọng thực hiện. 100% TTHC từ cấp huyện đến cấp xã được cập nhật kịp thời, thường xuyên, đảm bảo theo quy định. Có 231 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện được công khai theo đúng quy định; 131 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã được công khai theo đúng quy định.

Trong quý I, toàn huyện có 1.671 hồ sơ được tiếp nhận giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; 1.650 hồ sơ tiếp nhận qua mạng; kỳ trước chuyển sang 21 hồ sơ. Số hồ sơ TTHC đã giải quyết và trả trước hạn, đúng hạn là 1.634 hồ sơ, đạt tỷ lệ 97,78% tổng số hồ sơ tiếp nhận; 27 hồ sơ đang giải quyết, không có hồ sơ trả quá hạn. Bên cạnh đó, huyện chú trọng phát triển hạ tầng số, dữ liệu số. Hiện nay, 100% Trang thông tin điện tử cấp huyện, cấp xã đã cung cấp đầy đủ thông tin và dịch vụ công trực tuyến. 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng.

Từ nay đến cuối năm, để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ CCHC đề ra, huyện Yên Thủy tiếp tục thực hiện việc đơn giản hóa các TTHC theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền, đảm bảo tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch; giảm phiền hà, chi phí về thời gian, công sức người dân. Đồng thời điều chỉnh một bước về tổ chức bộ máy và đổi mới, cải tiến chế độ làm việc và quan hệ công tác trong cơ quan hành chính nhà nước. Tiếp tục rà soát đề nghị cấp có thẩm quyền loại bỏ những thủ tục không phù hợp, rườm rà, chồng chéo gây khó khăn cho tổ chức và công dân. Thực hiện tốt công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức. Phân loại đánh giá cán bộ, công chức hàng tháng công khai, minh bạch, khách quan, trung thực. Thường xuyên rà soát chức năng, nhiệm vụ, xác định vị trí việc làm, cơ cấu và tiêu chuẩn chức danh để thực hiện việc tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ có trình độ chuyên môn cao để tạo nguồn cán bộ kế cận. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, thực hiện CCHC. Tích cực tuyên truyền người dân thực hiện thanh toán trực tuyến khi thực hiện giải quyết TTHC...

Hương Lan

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/11/189105/huyen-yen-thuy-sau-sat-thuc-hien-cac-nhiem-vu-cai-cach-hanh-chinh.htm