Kết nối giá trị, nâng tầm thương hiệu cà phê đặc sản Việt Nam

Nhằm giới thiệu sản phẩm cà phê nhân đặc sản của Việt Nam đến với thị trường Hà Nội, Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột đã tổ chức sự kiện quảng bá và kết nối cà phê đặc sản Việt Nam - Vietnam Amazing Cup.

“Cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam – Vietnam Amazing Cup” do Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức hàng năm nhằm phát hiện và tôn vinh những lô cà phê đặc sản, qua đó kết nối nhà sản xuất với nhà rang xay, người tiêu dùng, góp phần tạo thị trường minh bạch, khai thác giá trị gia tăng trong toàn chuỗi từ trang trại đến tách cà phê, tạo động lực cho các tác nhân trong chuỗi quan tâm nhiều hơn đến chất lượng, tạo vị thế mới về chất lượng cho cà phê Việt Nam.

Từ 2019 đến 2023 qua 5 “Cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam – Vietnam Amazing Cup”, đã có hàng trăm đơn vị tham gia thi với hàng trăm lô hàng cà phê đạt tiêu chuẩn đặc sản. Đi kèm với đó là hàng chục sự kiện giới thiệu, quảng bá, giao lưu, kết nối được tổ chức ở các thị trường lớn trong nước, cũng như tham gia các sự kiện quảng bá cà phê đặc sản trên thế giới (Mỹ, Ý, Nhật, Hàn …).

Cuộc thi năm nay có sự góp mặt của 47 đơn vị tham gia đến từ 7 tỉnh trồng cà phê trên cả nước với 84 mẫu/ lô hàng dự thi, tổng sản lượng dự thi 183 tấn, trong đó Robusta 120,8 tấn và Arabica 61,9 tấn.

Qua 2 vòng đánh giá chất lượng thử nếm (sơ kết và chung kết) cuộc thi có 71/ 84 mẫu đạt đặc sản (84,5%) với tổng sản lượng 150,2 tấn, trong đó Robusta 48 mẫu (82,8%) với sản lượng Robusta đạt đặc sản 104,9 tấn, Arabica 23 mẫu (88,5%) với sản lượng Arabica đạt đặc sản 45,3 tấn.

Sau khi có kết quả cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2023, Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột phối hợp cùng với Công ty TNHH MTV XNK 2-9 Đắk Lắk (Simexco DakLak) tổ chức phiên đấu giá đầu tiên cho 7 lô hàng cà phê đạt chất lượng “đặc sản Việt Nam” (6 lô hàng Robusta và 1 lô hàng Arabica) đã đạt số điểm từ 80 điểm trở lên tại cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2023.

Đây là cách để giới thiệu, kết nối trực tiếp nhà rang xay trong và ngoài nước với người nông dân, đơn vị sản xuất cà phê đặc sản, để thương mại hóa các lô hàng tham gia cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam. Từ đó tạo giá trị gia tăng cho cà phê đặc sản Việt Nam và tạo động lực cho người trồng cà phê quan tâm đến việc nâng cấp chất lượng sản phẩm.

Phiên đấu giá có 20 đơn vị là các nhà rang xay, đơn vị mua cà phê đặc sản trong và ngoài nước tham gia đấu giá mua hàng đặc sản. Các mức giá khởi điểm từ 100.000 đồng - 170.000 đồng/kg cà phê nhân do các đơn vị có lô hàng tham gia đấu giá đưa ra. Tại phiên đấu giá các lô hàng được các nhà rang xay, đơn vị mua cà phê đặc sản đã chốt giá thành công từ 310.000 đồng – 430.000 đồng/ kg, cao hơn khoảng 6-8 lần giá cà phê thương mại tại cùng thời điểm. Đây là sự kiện đấu giá cà phê đặc sản đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, mặc dù là phiên đấu giá thử nghiệm, nhưng đã mang lại thành công nhất định, qua đó khẳng định giá trị của cà phê đặc sản Việt Nam.

Tiếp nối “Cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2023 – Vietnam Amazing Cup 2023”, Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột cùng với một số đơn vị phối hợp tổ chức sự kiện quảng bá và kết nối cà phê đặc sản Việt Nam tại thị trường Hà Nội.

10 loại cà phê đặc sản đã được trưng bày tại sự kiện

10 loại cà phê đặc sản đã được trưng bày tại sự kiện

Sự kiện nhằm giới thiệu sản phẩm cà phê nhân đặc sản của Việt Nam đến với thị trường Hà Nội; kết nối các nhà sản xuất cà phê nhân đặc sản với các nhà rang xay trong và ngoài nước; chia sẻ hành trình cà phê đặc sản Việt Nam – Vietnam Amazing Cup. Sự kiện được diễn ra trong 2 ngày 1 và 2-7 tại trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội 236 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm và tòa nhà Kim khí Thăng Long, Số 1 Lương Yên, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng.

Sự kiện nhằm kết nối nhà sản xuất với khách hàng

Sự kiện nhằm kết nối nhà sản xuất với khách hàng

Khách hàng trải nghiệm tại sự kiện

Khách hàng trải nghiệm tại sự kiện

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/ket-noi-gia-tri-nang-tam-thuong-hieu-ca-phe-dac-san-viet-nam-post544514.antd