Làm rõ vụ 52 du khách nghi bị ngộ độc thực phẩm ở Phan Thiết

Theo Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Bình Thuận, đến sáng 14/5, tất cả du khách có dấu hiệu nghi ngộ độc thực phẩm vào ngày 13/5 đã xuất viện.

Sáng ngày 14/5, Sở Y tế Bình Thuận vẫn đang xác minh làm rõ nguồn gốc thực phẩm, nguyên nhân xảy ra vụ hàng chục du khách nghi bị ngộ độc thực phẩm trên địa bàn TP Phan Thiết, Bình Thuận. Sở Y tế Bình Thuận đã thành lập đoàn điều tra ngộ độc thực phẩm và tiến hành điều tra, thử nghiệm thực phẩm du khách dùng.

Thực phẩm không rõ nguồn gốc đoàn khách sử dụng còn sót lại.

Thực phẩm không rõ nguồn gốc đoàn khách sử dụng còn sót lại.

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm y tế TP Phan Thiết, Bình Thuận, sáng 13/5, Phòng khám Đa khoa khu vực Mũi Né tiếp nhận một số bệnh nhân đến nhập viện, nghi ngờ ngộ độc thực phẩm. Được biết, đoàn du khách khoảng 800 người, từ tỉnh Bình Dương đến du lịch tại Hàm Tiến - Mũi Né vào trưa 12/5. Sau đó ăn trưa tại các nhà hàng ở Hàm Tiến - Mũi Né rồi về khách sạn nghỉ ngơi.

Chiều tối cùng ngày, toàn bộ đoàn du khách ăn tối gala dinner tại một nhà hàng ở phường Hàm Tiến, Phan Thiết với thực đơn gồm: hàu đút lò, ghẹ hấp, ốc hương rang tiêu, cá mặt quỷ nấu cà ri, mực ống nhúng giấm, lẩu hải sản, nho Mỹ.

Báo cáo của Sở Y tế Bình Thuận cho biết, đến khoảng 21h30’ ngày 12/5, đoàn du khách quay về resort nghỉ ngơi và có một nhóm du khách xuống bãi biển gọi thêm tôm nướng và thực phẩm khác (không rõ loại) để nhậu.

Đến sáng 13/5, có một số người đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy đã tới Trạm y tế phường Hàm Tiến, sau đó lần lượt vào Phòng khám Đa khoa khu vực Mũi Né và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận để cấp cứu, điều trị. Đến chiều 13/5, tổng số ca nhập viện lên tới 52 người. Tối cùng ngày, tất cả các bệnh nhân đều ổn, tỉnh táo, tiếp xúc được và 32 ca đã xuất viện, 20 ca còn lại xuất viện vào sáng nay, 14/5.

Ngày 14/5, chủ nhà hàng phục vụ đoàn khách du lịch tối 12/5 cho biết, nhà hàng có lưu lại mẫu thực phẩm của đoàn khách và đã gửi mẫu yêu cầu thử nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Với việc phục vụ đoàn gần 800 khách ăn cùng một thực đơn, cùng một thời điểm nhưng chỉ có một số khách có dấu hiệu bất thường nêu trên thì cũng cần kiểm nghiệm mẫu thực phẩm để làm rõ, nếu do thực phẩm của nhà hàng thì phải bị hết, do vậy, cũng cần phải xem xét đến trường hợp sau khi ra về, du khách có sử dụng thực phẩm ở nơi khác hay không. Nhưng với trách nhiệm của một nhà hàng chuyên nghiệp, luôn mến khách, khi nghe tin có vụ việc ảnh hưởng đến du khách, phía nhà hàng đã lên thăm hỏi sức khỏe, động viên du khách tại bệnh viện.

Hiện vụ việc được Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cùng đơn vị chức năng làm rõ.

Liên quan đến vụ việc, đại diện Sở Thông tin truyền thông Bình Thuận cho biết, hiện nay tất cả du khách đã xuất viện và rất may vụ việc này không gây ra hậu quả nghiêm trọng. Cạnh đó, để đảm bảo thông tin đầy đủ khách quan về vụ du khách nghi bị ngộ độc thực phẩm ở khu du lịch Mũi Né, Sở Thông tin truyền thông đề nghị các bên liên quan xác minh làm rõ nguồn gốc thực phẩm, nguyên nhân xảy ra vụ việc trên (đã cho test thực phẩm du khách dùng), tránh ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh ngành du lịch của tỉnh Bình Thuận, nhất là khi du lịch chuẩn bị vào mùa.

Trần Tuấn

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/y-te/lam-ro-vu-52-du-khach-nghi-bi-ngo-doc-thuc-pham-o-phan-thiet-i731120/