Lan tỏa tinh thần dùng hàng Việt

Bằng sự nỗ lực, Ban chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt, góp phần nâng cao nhận thức và hình thành thói quen mua sắm, ưu tiên sử dụng hàng Việt trong người tiêu dùng.

Hàng Việt được bày bán tại một siêu thị trên địa bàn TP Tuy Hòa. Ảnh: THÚY HẰNG

Hàng Việt được bày bán tại một siêu thị trên địa bàn TP Tuy Hòa. Ảnh: THÚY HẰNG

Đa dng hình thc tuyên truyn

Tại hội nghị triển khai cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ) năm 2024, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo CVĐ tỉnh Hồ Hồng Nam cho biết năm 2023, các đơn vị thành viên ban chỉ đạo và các địa phương trong tỉnh đã triển khai hiệu quả CVĐ.

Cụ thể, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quán triệt nội dung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CVĐ. Đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của CVĐ. Định hướng các cơ quan báo chí đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền; đặc biệt chú trọng tuyên truyền về các sản phẩm, dịch vụ thế mạnh của tỉnh...

Ban Dân vận Tỉnh ủy chỉ đạo ban dân vận các huyện, thị, thành ủy xây dựng chương trình phối hợp tuyên truyền gắn với phong trào thi đua Dân vận khéo; vận động, khuyến khích cán bộ, đảng viên, đoàn viên ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam trong tiêu dùng gia đình, đồng thời động viên gia đình, người thân và người dân ở địa phương thay đổi nhận thức và hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm rõ nguồn gốc của các doanh nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của Việt Nam.

Đồng thời gắn việc tham gia thực hiện CVĐ với phát động các phong trào thi đua yêu nước; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, của cán bộ, đảng viên trong việc gương mẫu đi đầu trong mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt.

Đặc biệt, ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp triển khai công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của CVĐ, bằng các hình thức như: Lồng ghép trong các hội nghị, cuộc họp ở khu dân cư…, tổ chức tuyên truyền, treo băng rôn, khẩu hiệu để nâng cao ý thức, trách nhiệm của Nhân dân và các cơ quan, đơn vị sử dụng hàng Việt Nam, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng Việt Nam.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh còn phối hợp với các sở, ngành tổ chức thông tin, tuyên truyền về thời gian, địa điểm, sản phẩm hàng hóa… tại các phiên chợ hàng Việt trên các phương tiện thông tin như Báo Phú Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên; xây dựng chuyên mục, chuyên trang Tự hào hàng Việt Nam trên Báo Phú Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên nhằm tuyên truyền để người dân trong tỉnh biết, lựa chọn và tiêu dùng hàng Việt...

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cũng phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền về CVĐ tại 5 khu dân cư trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Sở Công Thương đưa hàng Việt về nông thôn...

“Công tác tuyên truyền đã giúp mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên nêu cao tính gương mẫu đi đầu trong thực hiện chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từng bước xây dựng được văn hóa tiêu dùng của người Việt. Nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai thực hiện đồng bộ, từng bước tạo uy tín, khẳng định thương hiệu, nâng cao trách nhiệm đối với người tiêu dùng, góp phần mở rộng thị trường nội địa, thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động”, ông Hồ Hồng Nam nói.

Thay đi nhn thc và hành vi ưu tiên s dng hàng Vit

Bà Nguyễn Thị Phượng, một người dân ở phường 3 (TP Tuy Hòa) chia sẻ: Trước đây, tôi hay mua hàng ngoại nhập. Từ khi được tuyên truyền về hàng Việt, tôi dần thay đổi thói quen. Sau khi sử dụng hàng Việt, tôi thấy chất lượng đảm bảo, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp.

Không chỉ bà Phượng, hiện nay, đa số người dân đã tự xác định tâm thế khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt và khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen nên mua và sử dụng hàng Việt, nhất là với các sản phẩm dệt may, nông sản, giày dép, đồ gia dụng...

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh, CVĐ đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo chuyển biến trong nhận thức, thái độ và hành vi ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong xã hội. Các nhà sản xuất, doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh đã đồng hành cùng CVĐ bằng những việc làm thiết thực như: Phát triển hệ thống nhà bán buôn, bán lẻ, nâng cao chất lượng sản phẩm và hạ giá thành sản phẩm; thường xuyên thực hiện các chương trình khuyến mãi; coi trọng chế độ bảo hành sản phẩm và cam kết với người tiêu dùng, tăng cường thông tin, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng...

Cùng với chất lượng, giá cả, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, có thể thấy, việc tuyên truyền để người dân biết và yêu thích hàng Việt là yếu tố khômg kém phần quan trọng. Do đó, trong năm 2024, các thành viên Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh xác định tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CVĐ; kết hợp và mở rộng phạm vi thông tin, tuyên truyền trên các nền tảng số... giúp người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được tiếp cận trực tiếp với sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, có đủ thông tin để đánh giá, so sánh, tránh mua nhầm hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển...

THÚY HNG

Nguồn Phú Yên: https://baophuyen.vn/141/314492/lan-toa-tinh-than-dung-hang-viet.html