Malaysia lập ủy ban đặc biệt điều tra vụ tai nạn trực thăng khiến 10 người chết

Hai máy bay trực thăng của Hải quân Malaysia hôm nay (23/4) đã va chạm trên không trong khi diễn tập tại căn cứ hải quân ở bang Perak, phía Tây Malaysia, khiến tất cả 10 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Theo tuyên bố từ Hải quân Malaysia, vụ tai nạn xảy ra khi hai máy bay đang tham gia diễn tập chuẩn bị cho cuộc duyệt binh trong lễ kỷ niệm Ngày truyền thống của Hải quân Malaysia, dự kiến diễn ra trong tháng 5 tới. Tất cả thành viên phi hành đoàn của cả 2 máy bay đều đã thiệt mạng và thi thể được đưa đến bệnh viện của căn cứ hải quân để nhận dạng.

Hai trực thăng quân sự va chạm sáng 23/4/2024 trong buổi diễn tập của Hải quân Hoàng gia Malaysia (TLDM) nhân lễ kỷ niệm 90 năm thành lập sắp tới. Ảnh: Facebook/KPKT Malaysia

Hai trực thăng quân sự va chạm sáng 23/4/2024 trong buổi diễn tập của Hải quân Hoàng gia Malaysia (TLDM) nhân lễ kỷ niệm 90 năm thành lập sắp tới. Ảnh: Facebook/KPKT Malaysia

Đoạn băng ghi hình vụ việc cho thấy một trong hai chiếc trực thăng đã cắt cánh quạt của chiếc còn lại trước khi cả hai lao xuống đất ở khu vực sân vận động của Hải quân Hoàng gia Malaysia. Hải quân Malaysia cho biết sẽ thành lập một ủy ban để tiến hành điều tra nguyên nhân xảy ra vụ việc.

Một trong hai chiếc trực thăng gặp nạn sáng nay là trực thăng AgustaWestland AW139. Một máy bay thuộc dòng này cũng đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống vùng biển ngoài khơi Pulau Angsa gần Kuala Selangor, Malaysia, trong một cuộc diễn tập cứu hộ chỉ hơn một tháng trước, nhưng rất may là không có thương vong. Trong vụ việc xảy ra vào tháng 3, chiếc trực thăng AgustaWestland AW139 của Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA) đã được Chính phủ mua lại vào năm 2010 và đã hoạt động được 14 năm.

Vào tháng 2/2020, một kỹ sư bị thương nặng trong khi 5 người khác, trong đó có một phi công, đã thoát khỏi máy bay và chỉ bị thương nhẹ sau khi chiếc trực thăng dòng AgustaWestland AW139 đang chở họ bị rơi ở quận Tawau, bờ biển phía đông Sabah.

Theo www.globalair.com, dòng trực thăng AgustaWestland AW139 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 3/2/2001 và đi vào sản xuất năm 2003.

Máy bay trực thăng hai động cơ hạng trung AgustaWestland vẫn được sản xuất cho đến ngày nay, với tổng số 720 chiếc đã được bán kể từ năm 2013 với hơn 200 nhà khai thác máy bay trên 60 quốc gia khác nhau.

Trong khi đó, máy bay còn lại trong vụ tai nạn sáng nay (23/4) là một chiếc trực thăng hai động cơ Eurocopter AS 555 SN Fennec, một biến thể chiến đấu của lực lượng hải quân.

PV/VOV-Bangkok

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/malaysia-lap-uy-ban-dac-biet-dieu-tra-vu-tai-nan-truc-thang-khien-10-nguoi-chet-post1090880.vov