Một loạt hãng bay lớn kiện Bộ Giao thông Mỹ vì quy định bắt công khai phí hàng không
Các hãng hàng không lớn của Mỹ khởi kiện Bộ Giao thông vận tải nước này vì quy định công khai các khoản phí vé máy bay.
Tuần qua, nhóm vận động hành lang Airlines for America đã tập hợp hàng loạt “ông lớn” trong ngành hàng không gồm American Airline, Delta Airlines, United Airlines, JetBlue Airways, Hawaiian Airlines và Alaska Airlines đệ đơn kiện Bộ Giao thông vận tải Mỹ (USDOT) lên Tòa phúc thẩm khu vực thứ năm của Mỹ ở Louisiana.
Riêng hãng hàng không Southwest Airlines ủng hộ quy định của Bộ GTVT Mỹ và không tham gia kiện.
Tháng trước, USDOT đã ban hành quy định yêu cầu các hãng hàng không và đại lý vé phải công khai chi tiết phí dịch vụ bên cạnh giá vé máy bay, giúp hành khách nắm rõ, tránh các khoản phí không cần thiết hoặc bất ngờ.
Theo tuyên bố từ nhóm các hãng hàng không hôm 13/5, quy định mới khiến hành khách bối rối, đồng thời hành động điều chỉnh hoạt động kinh doanh tư nhân tại thị trường Mỹ là vượt quá thẩm quyền của USDOT.
Các hãng hàng không khẳng định thêm, quy định này là tùy tiện, bất thường, lạm dụng quyền tự quyết, trái với pháp luật và là giải pháp tồi tệ. Nhóm cũng cho biết các hãng đã cung cấp cho khách hàng thông tin đầy đủ về tất cả các khoản phí liên quan trước khi khách đặt vé.
Phản hồi về vụ kiện, USDOT cho biết cơ quan này sẽ không thay đổi các quy định trên, quyết bảo vệ hành khách khỏi các khoản phí ngầm và không cần thiết, đảm bảo khách nắm toàn bộ chi phí cho chuyến bay trước khi đặt vé.
Cơ quan này chỉ ra mỗi năm, hành khách trả đội phí lên tới 543 triệu USD (gần 14.000 tỷ đồng) mỗi năm cho các hãng hàng không. Không ít hành khách đã ngỡ ngàng khi bất ngờ được thông báo phải trả thêm phí hoặc có người khi tới sân bay lại phải trả thêm phí ký gửi hành lý.
Theo USDOT, một số hãng hàng không lớn tính phí kiểm tra hành lý cao hơn nếu khách không thanh toán trước hoặc gửi sát giờ bay. Điển hình đầu năm nay, nhiều hãng bay Mỹ còn tăng phí hành lý ký gửi.
Cơ quan này cho biết, phí hành lý hoặc đổi chuyến phải được công khai rõ ràng ngay lần đầu tiên khi cung cấp thông tin về giá vé và lịch trình trên các nền tảng trực tuyến, chứ không phải thông tin qua các link liên kết.
USDOT cũng cho rằng quy định mới giúp các khách hàng chi trả ít phí hơn khi di chuyển bằng đường hàng không, đồng thời chấm dứt chiến thuật làm giá rẻ ảo, che giấu chi phí thực sự; cấm các hãng quảng cáo giảm giá khuyến mại nhưng đưa ra điều khoản “giá vé không bao gồm tất cả các khoản phí bắt buộc do bên vận chuyển đưa ra".
Vào tháng trước, Tổng thống Joe Biden nhận định: “Các hãng hàng không thường xuyên trì hoãn hoàn tiền cho khách, hoặc thậm chí lừa gạt khách bằng các khoản phí linh tinh”. Ông cũng khẳng định quy định mới của USDOT sẽ bảo vệ hành khách không phải trả thêm những khoản phí bất ngờ.
Theo Reuters, các hãng hàng không Mỹ đã thu gần 6,8 tỷ USD phí ký gửi hành lý vào năm 2022 và 5,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2023.