Nam Định: Hình ảnh những chuyến đò cuối cùng năm 2023 ở Đống Cao

Dù cách nhau một con sông nhưng người dân hai bên bờ sông Đào thuộc huyện Ý Yên và huyện Nghĩa Hưng, Nam Định vẫn phải đi qua đò, vào ban đêm khi qua 21h muốn sang bên kia phải đi đường vòng cả tiếng đồng hồ.

Video: Hình ảnh những chuyến đò cuối cùng năm 2023 ở Đống Cao - Nam Định

Theo tìm hiểu của phóng viên Gia đình và Xã hội, bến phà Đống Cao là một đoạn tuyến trên QL.37B, hoạt động nhằm đảm bảo giao thông trên QL 37B vượt qua sông Đào, nối huyện Ý Yên và huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, được Cục Đường bộ việt Nam giao cho Sở Giao thong vận tải Nam Định quản lý ủy thác.

Theo tìm hiểu của phóng viên Gia đình và Xã hội, bến phà Đống Cao là một đoạn tuyến trên QL.37B, hoạt động nhằm đảm bảo giao thông trên QL 37B vượt qua sông Đào, nối huyện Ý Yên và huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, được Cục Đường bộ việt Nam giao cho Sở Giao thong vận tải Nam Định quản lý ủy thác.

Đây cũng là địa điểm người dân muốn đi lại sang bên kia phải đi qua đò từ xe máy, ô tô và người đi bộ. Bởi lẽ, nơi đây từ trước tới nay chưa có cầu kết nối. Năm 2022, UBND tỉnh Nam Định đã động thổ thi công xây dựng cầu Đống Cao, đến nay dự án đang triển khai chưa hoàn thiện.

Đây cũng là địa điểm người dân muốn đi lại sang bên kia phải đi qua đò từ xe máy, ô tô và người đi bộ. Bởi lẽ, nơi đây từ trước tới nay chưa có cầu kết nối. Năm 2022, UBND tỉnh Nam Định đã động thổ thi công xây dựng cầu Đống Cao, đến nay dự án đang triển khai chưa hoàn thiện.

Ghi nhận ngày cuối năm 2023, bến phà Đống Cao những chuyến đò luôn đầy ắp phương tiện qua lại.

Ghi nhận ngày cuối năm 2023, bến phà Đống Cao những chuyến đò luôn đầy ắp phương tiện qua lại.

Tại bến phà phần đất huyện Ý Yên phương tiện xếp hàng dài cả cây số. Theo một người lái đò cho biết, đò chạy đến 21h hằng ngày, nếu quá giờ mà có phương tiện vẫn có thể chở nhưng đa số người dân đều biết giờ.

Tại bến phà phần đất huyện Ý Yên phương tiện xếp hàng dài cả cây số. Theo một người lái đò cho biết, đò chạy đến 21h hằng ngày, nếu quá giờ mà có phương tiện vẫn có thể chở nhưng đa số người dân đều biết giờ.

Theo Thông tư 154/2014/TT-BTC Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí qua phà Đống Cao, Quốc lộ 37B. Theo đó, xe ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe lam và các loại xe tương tự có mức phí 30.000 đồng/lượt; Xe khách từ 12 ghế đến dưới 15 ghế ngồi có mức phí 40.000 đồng/lượt; Xe khách từ 15 ghế đến dưới 30 ghế ngồi có mức phí 50.000 đồng/lượt; thuê cả chuyến phà loại 100 tấn có mức phí 300.000 đồng/tấn...

Theo Thông tư 154/2014/TT-BTC Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí qua phà Đống Cao, Quốc lộ 37B. Theo đó, xe ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe lam và các loại xe tương tự có mức phí 30.000 đồng/lượt; Xe khách từ 12 ghế đến dưới 15 ghế ngồi có mức phí 40.000 đồng/lượt; Xe khách từ 15 ghế đến dưới 30 ghế ngồi có mức phí 50.000 đồng/lượt; thuê cả chuyến phà loại 100 tấn có mức phí 300.000 đồng/tấn...

Những chuyến đò vẫn đầy ắp người qua sông.

Những chuyến đò vẫn đầy ắp người qua sông.

.

.

Theo người dân địa phương cho biết, hằng ngày đi qua phà cũng tiện nhưng vào ban đêm có việc sang bên kia sông khó khăn phải đi đường vòng thời gian kéo dài.

Theo người dân địa phương cho biết, hằng ngày đi qua phà cũng tiện nhưng vào ban đêm có việc sang bên kia sông khó khăn phải đi đường vòng thời gian kéo dài.

Ghi nhận của chúng tôi, ngày 31/12, ngày cuối cùng của năm 2024 các chuyến đò luôn trong tình trạng tất bật, đây có lẽ là những chuyến đò cuối cùng. Vì sao gọi là chuyến đò cuối cùng, bởi năm 2023 chỉ còn đếm từng giờ, cùng với đó năm 2024 khi cây cầu Đồng Cao hoàn thiện thì những chuyến đò như này sẽ không còn nữa.

Ghi nhận của chúng tôi, ngày 31/12, ngày cuối cùng của năm 2024 các chuyến đò luôn trong tình trạng tất bật, đây có lẽ là những chuyến đò cuối cùng. Vì sao gọi là chuyến đò cuối cùng, bởi năm 2023 chỉ còn đếm từng giờ, cùng với đó năm 2024 khi cây cầu Đồng Cao hoàn thiện thì những chuyến đò như này sẽ không còn nữa.

Hiện nay, dự án xây cầu Đống Cao nằm trong dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 2) đang được nhà thầu thi công dự kiến sang năm 2024 sẽ hoàn thiện và hoạt động.

Hiện nay, dự án xây cầu Đống Cao nằm trong dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 2) đang được nhà thầu thi công dự kiến sang năm 2024 sẽ hoàn thiện và hoạt động.

Khi cây cầu đưa vào hoạt động, các phương tiện sẽ không phải đi qua đò, phụ thuộc vào thời gian.

Khi cây cầu đưa vào hoạt động, các phương tiện sẽ không phải đi qua đò, phụ thuộc vào thời gian.

Hiện người dân sinh sống trên địa bàn 2 huyện Nghĩa Hưng và Ý Yên và các vùng lân cận đang mong mỏi từng ngày để cây cầu Đống Cao hoàn thiện, người dân không phải đi qua đò. Hình ảnh 1 trong những chuyến đò "cuối cùng" của năm 2023 đang di chuyển trên sông Đào về phía huyện Ý Yên.

Hiện người dân sinh sống trên địa bàn 2 huyện Nghĩa Hưng và Ý Yên và các vùng lân cận đang mong mỏi từng ngày để cây cầu Đống Cao hoàn thiện, người dân không phải đi qua đò. Hình ảnh 1 trong những chuyến đò "cuối cùng" của năm 2023 đang di chuyển trên sông Đào về phía huyện Ý Yên.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Video: Cận cảnh đại công trình xây dựng cầu Đồng Cao (Nam Định) ở giữa sông lớn

Nhật Tân

Nguồn GĐ&XH: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/nam-dinh-hinh-anh-nhung-chuyen-do-cuoi-cung-nam-2023-o-dong-cao-172231231165125195.htm