Người Thái không thể cứu 'vua sá xị' Chương Dương khỏi Covid-19

Tình hình kinh doanh của Sá xị Chương Dương có dấu hiệu 'hồi sinh' sau khi nhóm cổ đông đến từ tập đoàn của Thái Lan tham gia điều hành từ cuối năm 2018. Tuy nhiên, chỉ qua một năm chịu tác động của Covid-19, doanh nghiệp được mệnh danh là 'vua sá xị' này đã giảm 1/3 doanh thu, 80% lợi nhuận với mức trung bình chưa đến 10 triệu đồng một ngày.

 Sá xị Chương Dương là thương hiệu nước giải khát vang bóng một thời ở Việt Nam. Ảnh: DNCC

Sá xị Chương Dương là thương hiệu nước giải khát vang bóng một thời ở Việt Nam. Ảnh: DNCC

Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương (SCD) vừa công bố báo cáo tài chính quí 4-2020 với kết quả kinh doanh sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ. Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, nguyên nhân chính làm giảm lợi nhuận là do giảm doanh thu bán hàng đã chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Cụ thể, doanh thu thuần quí 4-2020 chưa tới 59 tỉ đồng, giảm 24% so cùng kỳ.

Thêm vào đó, khoản chi phí tài chính chênh lệch tăng tới gần 2,4 tỉ đồng (cùng kỳ là 5 triệu đồng). Điều này do chi phí được ghi nhận theo chuẩn mực kế toán số 6 có liên quan đến nguyên giá tài sản tài chính tăng trong quí 4-2020. Điều này khiên SCD chỉ thu về chưa tới 412 triệu đồng lãi ròng trong quí cuối năm, giảm 83% so cùng kỳ năm 2019. Đây là kết quả thấp nhất của SCD trong 11 quí gần đây (kể từ quí 2-2018).

Tính trong cả năm 2020, SCD đạt tổng cộng 176 tỉ đồng doanh thu, giảm 37%. Giá vốn hàng bán chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu doanh thu cùng việc phải chi hàng chục tỉ đồng cho các hoạt động bán hàng và quản lý doanh nghiệp khiến lợi nhuận trước và sau thuế cả năm của công ty giảm mạnh.

Trong đó, doanh nghiệp chỉ thu về hơn 3,5 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế và 3,4 tỷ lợi nhuận sau thuế trong cả năm kinh doanh vừa qua, cùng giảm 80%. Tính bình quân, mỗi ngày kinh doanh năm 2020, doanh nghiệp đạt gần nửa tỉ đồng doanh thu nhưng chỉ lãi hơn 9 triệu/ngày. Mức này giảm mạnh so với doanh thu bình quân 760 triệu đồng /ngày và lãi ròng hơn 45 triệu đồng/ngày của năm 2019.

Được biết SCD tiền thân là nhà máy Usine Belgique thuộc Tập đoàn B.G.I của Pháp. Đây từng là nhà máy sản xuất nước giải khát lớn nhất miền Nam với nhãn hiệu "sá xị con cọp". Sau này, SCD trở thành công ty con của Sabeco với 62% vốn thuộc sở hữu của doanh nghiệp bia lớn nhất Việt Nam. Đến khi tập đoàn ThaiBev thâu tóm Sabeco, các nhân sự cấp cao phía tỉ phú Thái bắt đầu tiếp quản và vận hành SCD.

Hồi giữa năm 2018, Tổng giám đốc Sabeco Neo Bennett đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT SCD. Đến tháng 1-2019, công ty có tổng giám đốc mới là ông Neo Hock Tai Schubert, một nhân sự từ tập đoàn F&N của tỉ phú Charoen Sirivadhanabhakdi.

Ngay từ khi nhậm chức, Tổng giám đốc của SCD đã khẳng định sẽ kiểm soát chặt chẽ chi phí và kết quả sẽ sớm được nhìn thấy. Lãnh đạo công ty cũng cho biết tập trung vào thương hiệu trước khi nghĩ đến việc tung sản phẩm mới.

Thực tế, trong một thập niên qua, kết quả kinh doanh của SCD đi ngang và báo cáo lỗ năm 2017. Sau đó, với sự hậu thuẫn từ tập đoàn của tỉ phú Thái từ cuối 2018, thương hiệu vang bóng một thời này đã cho thấy dấu hiệu trở lại đường đua khi đạt kết quả kinh doanh khả quan năm 2019.

V.Dũng

Nguồn Saigon Times: https://www.thesaigontimes.vn/td/312950/nguoi-thai-khong-the-cuu-vua-sa-xi-chuong-duong-khoi-covid-19.html