Người Việt dành nhiều sự quan tâm cho chủ đề AI trên Google trong năm 2023

Trí tuệ Nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng trong những năm gần đây dẫn đến sự phổ biến của những từ khóa tìm kiếm liên quan đến AI trên Google Tìm Kiếm 2023.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ngày 11/12, Google đã công bố Danh sách Google Year In Search 2023, bao gồm 9 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu chia theo các chủ đề cụ thể, phản ánh mối quan tâm và xu hướng tìm kiếm của người Việt Nam trong năm 2023.

Các chủ đề cụ thể được Google Việt Bam chia thành: “Tìm kiếm về A.I." “Thể thao," “Game," “Du lịch," “Phim chiếu rạp," “Cách làm," “Công thức món ăn," “Định nghĩa - Là gì” và “Địa điểm Gần đây."

AI trở thành chủ đề "nóng"

Trí tuệ Nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng trong những năm gần đây. Trong năm nay, sự cạnh tranh của nhiều hãng công nghệ hàng đầu nhằm đưa các ứng dụng AI tiếp cận người dùng cuối đã thu hút sự chú ý lớn và dẫn đến sự phổ biến của những từ khóa tìm kiếm liên quan đến AI trên Google Tìm Kiếm 2023.

Trong chủ đề tìm kiếm này, đứng đầu là cụm từ “robot trí tuệ nhân tạo đầu tiên của Việt Nam chế tạo phục vụ cho ngành” - cho thấy người dùng Việt dù tò mò với các nội dung “hot” của thế giới nhưng vẫn dành sự ưu tiên tìm hiểu cho những sản phẩm do chính người Việt làm ra. Những cụm từ khóa trong Top 10 thể hiện mối quan tâm của người Việt về lợi ích của AI, ngành học AI có gì và cách để ứng dụng AI vào các lĩnh vực cụ thể.

 Xu hướng tìm kiếm liên quan đến từ khóa “Trí tuệ nhân tạo” tại Việt Nam tăng vọt từ đầu năm 2023.

Xu hướng tìm kiếm liên quan đến từ khóa “Trí tuệ nhân tạo” tại Việt Nam tăng vọt từ đầu năm 2023.

Nội dung “bóng đá” và “game mobile” áp đảo trong chủ đề Thể Thao và Game

Các tìm kiếm về bóng đá chiếm 9/10 Top những nội dung thuộc chủ đề thể thao được người Việt tìm kiếm nhiều nhất. Trong đó Top 1 và Top 3 thuộc về những giải đấu có sự tham gia của đội tuyển bóng đá Việt Nam như “AFF cup” và “giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023”.

Top 2 và Top 5 thuộc về “Inter Miami” và “Al Nassr” - hai câu lạc bộ chủ quản mới của siêu sao Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á - “SEA Games 32,” chỉ xếp thứ 4 trong danh sách này.

 So sánh xu hướng tìm kiếm liên quan đến từ khóa “Al Nassr” và "Inter Miami" tại Việt Nam trong năm 2023 trên Google Xu Hướng.

So sánh xu hướng tìm kiếm liên quan đến từ khóa “Al Nassr” và "Inter Miami" tại Việt Nam trong năm 2023 trên Google Xu Hướng.

Cùng lúc, chủ đề game cũng chứng kiến sự áp đảo của xu hướng di động, khi 9/10 tìm kiếm phổ biến nhất thuộc về các game mobile. Hai trong top 10 là các từ khóa “FIFA mobile” và “FC online” - phản ánh sự xôn xao của cộng đồng game thể thao khi tựa game bóng đá nổi tiếng “FIFA Online 4” đổi tên thành “FC Online."

Ưu tiên du lịch nội địa

Các tìm kiếm về điểm du lịch trong nước chiếm một nửa trong tổng số Top 10 địa điểm có xu hướng tìm kiếm nổi bật. 5 địa điểm nội địa này đều không thuộc về những thành phố lớn mà thiên về hướng du lịch gần gũi với thiên nhiên, bao gồm: “Du lịch Hà Giang," “Du lịch Cần Thơ, “Du lịch Phú Quốc," “Du lịch Cồn Phụng," “Du lịch Buôn Ma Thuột."

Đối với các điểm du lịch quốc tế, khách du lịch Việt thể hiện xu hướng chọn địa điểm gần và có nhiều sự tương đồng về văn hóa, bao gồm Top 1 là "Du lịch Đài Loan," Top 2 “Du lịch Thái Lan," cùng “Du lịch Bali” và “Du lịch Singapore Malaysia” cũng thuộc Top những địa điểm được quan tâm nhiều nhất.

Người Việt cũng thể hiện sự chú ý đặc biệt đối với phim Việt trong năm 2023, với 6/10 phim trong nước được xuất hiện trong danh sách như “Nhà bà Nữ,” “Chị Chị Em Em 2,” “Đất Rừng Phương Nam,” bên cạnh những bộ phim đình đám quốc tế khác như “Oppenheimer,” “Avatar 2,” “Elemental."

Người dùng tìm kiếm gì trong năm 2023

Google Tìm kiếm tiếp tục trả lời các câu hỏi hàng ngày và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng về mọi khía cạnh của cuộc sống. Danh sách “Cách làm” và “Là gì” cho thấy người Việt đã tìm hiểu nhiều về “cách làm định danh mức 2” và “số định danh cá nhân VNEID là gì” trong năm 2023, qua đó cho thấy sự quan tâm lớn đến những cập nhật trong chính sách quản lý hành chính của nhà nước.

Người dùng cũng cập nhật thông tin về những chủ đề nóng của quốc gia như “năng lượng tái tạo là gì”, quan tâm đến các vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mình như “botulinum là gì," “suy hô hấp là gì."

Chủ đề “Công thức” cho thấy người Việt tìm kiếm cách thực hiện những món ăn truyền thống của Việt Nam, như “công thức nấu bánh chưng," “công thức nấu bò kho," “công thức nấu bún bò Huế." Mọi người cũng quan tâm nhiều hơn đến việc tự thực hiện những món ăn tốt cho sức khỏe, ví dụ như “công thức nấu sữa hạt," “công thức nấu ăn lành mạnh."

Trong khi đó, danh sách từ khóa “Gần đây” cũng thể hiện nhu cầu thiết yếu về ăn uống, sức khỏe, thư giãn trong đời sống hằng ngày của người Việt như tìm kiếm “bác sĩ tim mạch giỏi gần đây," “trà mãng cầu gần đây," “gội đầu dưỡng sinh gần đây."

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/nguoi-viet-danh-nhieu-su-quan-tam-cho-chu-de-ai-tren-google-trong-nam-2023-post914949.vnp