Nhà máy tách pin xe điện của Honda dự kiến hoạt động từ năm 2027
Một nhà máy sản xuất bộ phận phân tách pin xe điện của Honda Motor và đối tác Asahi Kasei đã được công bố xây dựng tại Port Colborne gần thành phố Niagara ở tỉnh bang Ontario.
Cơ sở này là một phần trong chuỗi dự án cung ứng xe điện mà Honda Motor ký với Chính phủ Canada thời gian gần đây. Cơ sở này được dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động vào năm 2027.
Theo thông cáo báo chí từ Văn phòng Chính phủ Canada, nhà máy tách ion lithium trên sẽ là cơ sở đầu tiên thuộc loại này được xây dựng tại Canada và nó nằm trong kế hoạch xây dựng chuỗi nhà máy sản xuất xe điện toàn diện trị giá 15 tỷ CAD (khoảng 11 tỷ USD) của Honda tại quốc gia Bắc Mỹ này.
Đại diện Asahi Kasei cho biết nhà máy này dự kiến trị giá 1,6 tỷ CAD và có khả năng sản xuất khoảng 700m2 màng phủ đặc biệt sử dụng trong sản xuất pin lithium hàng năm. Đây là một bộ phận pin xe điện quan trọng, trong đó nó sẽ ngăn chặn cực dương và cực âm tiếp xúc gây đoản mạch, nhưng vẫn cho phép các ion lithium di chuyển qua lại.
Chủ tịch Koshiro Kudo của Asahi Kasei cho biết Canada là sự lựa chọn thứ ba khi công ty tìm cách xây dựng một nhà máy phân tách pin ở nước ngoài. Nhưng đây là nơi có nguồn nhân lực chất lượng cao và cũng là nơi có được nhiều sự ủng hộ của các cấp chính quyền.
Thủ tướng Justin Trudeau cho rằng sau nhiều thập kỷ suy thoái về sản xuất và trong một thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới, thì giờ đây Canada đã có được một kế hoạch để đảm bảo cho tương lại của các gia đình, đồng thời định vị được họ sẽ là nhà cung cấp đáng tin cậy nhất trong một thế giới không phát thải ròng.
Honda Motor từng thông báo sẽ cải tạo lại nhà máy lắp rắp ôtô ở Alliston, Ontario để làm nơi sản xuất xe điện và xây thêm một nhà máy sản xuất pin, cùng hai cơ sở sản xuất bộ phận pin cùng trong Ontario.
Dự kiến họ sẽ hợp tác với công ty POSCO Future để xây dựng nhà máy xử lý tiền chất và vật liệu hoạt tính cực âm, nhưng địa điểm cho cơ sở này hiện vẫn chưa được công bố.
Chính phủ Canada đã cam kết trợ cấp sản xuất lên tới gần 33 tỷ CAD để xây dựng ba nhà máy sản xuất pin xe điện, gồm 15 tỷ CAD cho Stellantis NV, 13,2 tỷ CAD cho Volkswagen và 4,6 tỷ CAD cho Northvolt.
Đây là chiến lược thu hút các hãng sản xuất đặt nhà máy tại Canada để cạnh tranh với chính sách thu hút của Mỹ thông qua Đạo luật Giảm lạm phát. Những khoản trợ cấp này phụ thuộc vào việc đạt được các mục tiêu tuyển dụng, xây dựng nhà máy và sản xuất, dự kiến sẽ được thực hiện trong nhiều năm và kết thúc vào năm 2032.
Thỏa thuận với Honda Motor là một chiến lược mới, trong đó Canada sẽ góp 5 tỷ CAD qua ưu đãi và tín dụng thuế, và nó được đánh giá là một bước ngoặt trong muc tiêu trở thành "tay chơi" chính trong cuộc đua xây dựng chuỗi cung ứng xe điện của Canada. Mục tiêu của Canada là tất cả các loại xe mới bán ra trong nước đều là xe điện vào năm 2035.