Nhà thầu tăng tốc thi công trên cao tốc trục ngang miền Tây
Sau nhiều nỗ lực, tỉnh An Giang đã cung cấp mỏ cát cho nhà thầu trực tiếp khai thác, cát về công trường hàng nghìn khối mỗi ngày và nhà thầu đang tăng tốc thi công bù tiến độ.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2km đi qua bốn tỉnh, thành phố là An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Trong đó, tại tỉnh An Giang là dự án thành phần 1 dài 57,2km, chia thành bốn gói thầu xây lắp được đánh theo số thứ tự 42, 43, 44 và 45.
Ầm vang tiếng máy công trường cao tốc trục ngang miền Tây
Có mặt trên công trường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua tỉnh An Giang, phóng viên Báo Giao thông ghi nhận không khí tất bật nơi đây. Hàng trăm thiết bị, máy móc cùng công nhân rất khẩn trương làm việc.
Ông Nguyễn Thắng, Phó giám đốc Công ty CP xây dựng Tân Nam (nhà thầu thi công) cho biết, từ khi có cát về công trường, công ty đã tăng thêm nhân lực, vật lực để đảm bảo tiến độ thi công.
"Hiện tại, công ty bố trí 4 xe lu, 4 máy đào, 2 cần cẩu, 2 thiết bị đóng cọc; 1 máy ủi, 1 máy khoan nhồi và đã lắp xong trạm trộn 90m3/giờ", ông Thắng cho biết thêm.
Cũng theo ông Thắng, sau khi được tỉnh An Giang cấp mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, nhà thầu đã gấp rút hoàn thành các hồ sơ, thủ tục theo quy định và cát đã được khai thác đưa về công trường.
"Cát đã về công trường và công ty cũng bắt đầu bơm lên để hoàn thành đường công vụ. Sau khi đường công vụ hoàn thành, nhà thầu sẽ làm song song phần cầu để đẩy nhanh sản lượng", ông Thắng thông tin.
Còn tại gói thầu do Công ty CP tập đoàn Thành Huy phụ trách thi công, anh Nguyễn Văn Nam, Giám đốc điều hành dự án thông tin, trên công trường hiện có gần 300 công nhân và hơn 100 máy móc, thiết bị được công ty bố trí để tăng tốc thi công.
"Giữa tuần qua, cát bắt đầu về công trường nên công ty đã nhanh chóng bơm lên nền đường, gia tải ngay nhằm đảm bảo tiến độ theo kế hoạch thi công", anh Nam thông tin thêm.
Cũng theo anh Nam, máy móc, thiết bị đã có sẵn trên công trường, công ty tổ chức cho công nhân đào khuôn đường. Phương án thi công của công ty là theo hình thức "cuốn chiếu" từng đoạn lý trình để tập trung đắp cát nền đường, thi công cắm bấc thấm đứng, bản thoát nước ngang và đắp gia tải…
Chờ nâng công suất khai thác cát để tăng ca
Anh Nam thông tin thêm, hiện tại, gói thầu thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua tỉnh An Giang do Công ty CP Tập đoàn Thành Huy tiến độ đạt hơn 30%.
"Cát đã về công trường với số lượng 4.700m3/ngày. Con số này nhà thầu khai thác theo sự phê duyệt của cơ quan chuyên môn nhằm đảm bảo yếu tố môi trường theo quy định", anh Nam chia sẻ.
Đồng thời, công ty cũng sẽ thi công 3 ca 4 kíp, làm xuyên lễ, Tết để đáp ứng tiến độ nếu như công suất khai thác cát được phép tăng theo kế hoạch.
Trong khi đó, tại gói thầu do Công ty CP Xây dựng Tân Nam, ông Thắng cho biết, mặc dù cát đã về công trường, nhưng khối lượng trung bình 1.100m3/ngày là chưa đủ, do mỏ cát đang giai đoạn bóc phủ nên chưa đạt công suất tối đa.
"Nhân lực, vật lực đã có đủ trên công trường, nhưng công ty chưa thể tăng ca do cát chưa đáp ứng được nhu cầu thi công hàng ngày của nhà thầu", ông Thắng cho biết thêm.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2km đi qua 4 tỉnh thành An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc thành phố Châu Đốc (An Giang) và điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng), với tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng. Dự kiến, toàn tuyến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2027.
Trong đó, dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang có chiều dài 57,2km, dự án thành phần 2 tại thành phố Cần Thơ dài 37,2km, dự án thành phần 3 tại tỉnh Hậu Giang dài gần 37km và dự án thành phần 4 tại tỉnh Sóc Trăng dài 56,9km.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe.