Nhận biết xe dịch vụ, taxi 'hoàn lương' một cách chính xác

Để nhận biết một chiếc xe từng chạy taxi, chạy dịch vụ rồi sửa chữa, nâng cấp để bán, cách đơn giản nhất là kiểm tra giấy đăng kiểm.

Với các xe chạy dịch vụ chuyên nghiệp như taxi, trên giấy đăng kiểm sẽ được đánh dấu ở mục "Kinh doanh vận tải". Các xe này có chu kỳ đăng kiểm 6 tháng. Ngược lại, xe không dùng cho kinh doanh vận tải có chu kỳ đăng kiểm khác: 24 tháng cho xe mới dưới 7 năm tuổi, 12 tháng cho xe từ 7 đến 12 năm tuổi, và 6 tháng cho xe trên 12 năm tuổi.

Để xác định liệu xe có phải là taxi hay xe từng chạy dịch vụ rồi được bán, cần kiểm tra trực tiếp giấy đăng kiểm của xe. Nếu chủ xe từ chối kiểm tra giấy tờ hoặc giấy tờ có dấu hiệu của việc tẩy xóa hoặc thay đổi, điều này có thể chỉ ra rằng lý lịch của xe không rõ ràng và không đáng tin cậy.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng với các xe kinh doanh vận tải chuyên nghiệp. Đối với xe dịch vụ bán chuyên, như xe hợp đồng, Grab, Uber, hoặc xe cho thuê tự lái, giấy đăng kiểm sẽ không đánh dấu vào mục "Kinh doanh vận tải", làm khó khăn cho việc kiểm tra theo cách này.

Cần nhấn mạnh rằng đây chỉ là một bước kiểm tra ban đầu. Một số trường hợp có thể có sự giả mạo sổ đăng kiểm hay số khung, số máy của xe. Vì thế, để đánh giá chính xác hơn, nên kết hợp kiểm tra này với việc đánh giá tình trạng thực tế của xe.

Kiểm tra các dấu hiệu nhận biết xe dịch vụ

Để nhận biết xe ô tô cũ đã từng chạy taxi, chạy dịch vụ, có thể phải kiểm tra qua những chi tiết sau đây:

Sơn xe

Bạn có thể nhận biết dấu hiệu xe chạy dịch vụ đã qua sửa chữa thông qua màu sơn của xe:

Nóc xe: Quan sát vị trí thường đặt biển hiệu taxi. Nếu phần nóc xe mới hơn các khu vực khác, đây có thể là dấu hiệu xe từng là taxi và khu vực này đã được sơn lại.

Tình trạng sơn xe: So sánh tình trạng sơn với thời gian sử dụng của xe. Nếu xe đã sử dụng lâu mà sơn vẫn còn mới, có khả năng xe đã được sơn lại.

Khung gầm: Khung gầm thường bị bỏ qua khi sửa chữa taxi thành xe cá nhân. Do người bán tin rằng người mua không kiểm tra chi tiết này, khung gầm có thể bị trầy xước, móp méo hoặc rỉ sét. Nếu phát hiện khung gầm xuống cấp nhiều so với phần trên, có khả năng xe từng là xe dịch vụ.

Sơn bậc cửa xe: Do số lượng người ra vào nhiều, bậc cửa xe taxi dễ bị trầy xước nhanh chóng. Nếu phần sơn bậc cửa quá mới hoặc quá cũ so với phần còn lại của xe, đây có thể là dấu hiệu xe từng chạy dịch vụ.

Kiểm tra kỹ những chi tiết này có thể giúp bạn xác định lịch sử và tình trạng của xe trước khi quyết định mua.

Quan sát kính

Một cách khác để nhận biết xe từng chạy dịch vụ taxi là quan sát kính lái và kính sau xe. Các xe taxi thường dán số tài lên kính trước và sau, cũng như dán quảng cáo lên kính sau.Nếu vẫn còn dấu vết của số tài hoặc khu vực kính có sự khác màu, điều này có thể là dấu hiệu xe từng là taxi.

Trong trường hợp kính đã được thay mới, việc phát hiện sẽ khó khăn hơn. Để "che mắt" người mua, nhiều chủ xe sẵn sàng đầu tư thay kính mới. Vì vậy, nếu kính trông rất mới so với tuổi đời sử dụng của xe, bạn nên cân nhắc và đặt nghi vấn về lịch sử của xe.

Táp-lô

Một phương pháp phổ biến khác để nhận biết xe từng chạy taxi là kiểm tra phần nội thất, đặc biệt là bảng táp-lô. Taxi thường gắn đồng hồ đo quãng đường và tính tiền trên táp-lô. Khi mua ô tô cũ, hãy kiểm tra kỹ khu vực này.

Nếu bạn thấy vết đục gần chỗ để cốc, các lỗ nhỏ, bề mặt không phẳng hoặc có dấu hiệu sửa chữa chắp vá, khả năng cao đây là xe taxi thanh lý. Ngoài ra, nếu bảng táp-lô quá mới so với tuổi của xe, bạn cũng nên nghi ngờ lịch sử sử dụng thực sự của xe.

Bàn đạp ga/phanh/côn

Do tần suất sử dụng cao, các bộ phận như chân ga và phanh (đối với xe số tự động) hay chân ga, phanh, và côn (đối với xe số sàn) trên xe taxi hoặc xe chạy dịch vụ thường bị mòn nhanh hơn bình thường.

Bạn cũng có thể kiểm tra xem xe có từng chạy dịch vụ hay không bằng cách đánh giá mức độ xuống cấp của các chi tiết khác, chẳng hạn như vô lăng và hệ thống phím chức năng trên bảng điều khiển. Nếu thấy chúng mòn hoặc có dấu hiệu sử dụng quá mức, đây có thể là dấu hiệu xe từng chạy dịch vụ.

Công-tơ mét

Thông số trên công tơ mét chỉ mang tính chất tham khảo, vì chỉ số này có thể bị tua lại, ngay cả với đồng hồ điện tử. Tuy nhiên, khi kiểm tra xe, bạn vẫn nên xem qua công tơ mét để đối chiếu xem số km hiển thị có tương xứng với tình trạng thực tế của xe hay không. Một số km quá thấp so với độ mòn của nội thất hoặc các bộ phận khác có thể là dấu hiệu cho thấy công tơ mét đã bị tua lại.

Ghế ngồi

Để nhận biết liệu một chiếc xe có từng chạy dịch vụ hay là xe taxi thanh lý, hãy quan sát kỹ hệ thống ghế ngồi, đặc biệt là ghế lái.

Xe dịch vụ thường được sử dụng nhiều và ít được bảo dưỡng, khiến cho hệ thống ghế ngồi xuống cấp nhanh chóng. Các dấu hiệu xuống cấp có thể bao gồm bề mặt ghế bị mòn, rách hoặc lõm do sử dụng quá mức, cùng với phần đệm hoặc khung ghế bị yếu hay lỏng lẻo. Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu này, nên đặt nghi vấn về việc xe có từng chạy dịch vụ hay không.

Lái thử

Đối với xe dịch vụ hoặc xe taxi thanh lý, dù có chỉnh sửa kỹ lưỡng đến đâu, hệ thống máy móc vẫn thường bị xuống cấp hơn bình thường.Khi lái thử xe, bạn có thể nhận thấy điều này.

Để kiểm tra, khi lái thử xe, hãy bật điều hòa ở công suất tối đa và lái xe qua nhiều địa hình khác nhau như đường xóc, đường dốc, hoặc các đoạn đường gồ ghề. Khi di chuyển trên những địa hình này, các vấn đề tiềm ẩn về động cơ, hệ thống khung gầm và các bộ phận khác sẽ dễ bộc lộ hơn, giúp bạn đánh giá kỹ hơn về tình trạng thực tế của xe.

Theo Thể thao 24/7

Nguồn Hà Giang: http://baohagiang.vn/xe-va-doi-song/202405/nhan-biet-xe-dich-vu-taxi-hoan-luong-mot-cach-chinh-xac-e7273fa/