NSƯT Ca Lê Hồng rung động với 'Đêm thiên nga' của dàn diễn viên trẻ
Những câu thoại kịch thấm sâu trong lòng khán giả yêu thánh đường sân khấu đúng nghĩa vang lên: Ở đâu có nghệ thuật và tài năng ở đó không có cô đơn, đã là nền tảng thật vững để diễn viên trẻ dấn thân và làm nên chuyện.
Tối 6-8, bên ngoài đường phố tưng bừng với Lễ hội sông nước lần thứ 1-2023 do TP HCM tổ chức, thì bên trong Nhà hát TP, một tác phẩm kinh điển được một nữ đạo diễn trẻ dàn dựng đã làm thổn thức biết bao trái tim khán giả yêu sân khấu.
Đó là vở "Đêm thiên nga" do Hoàng Thái Thanh chuyển thể từ tác phẩm "Khúc hát thiên nga" của Anton Chekhov từng được dàn dựng cách đây 15 năm với tên "Bóng thiên nga". Và đêm 6-8 đã được công diễn qua bàn tay dàn dựng của Thảo Nguyên.
NSƯT Ca Lê Hồng và nhiều nghệ sĩ tên tuổi, trong đó có đạo diễn NSƯT Thành Hội, đạo diễn Ái Như, đạo diễn Minh Nguyệt, đạo diễn Liên Kim Cúc, tác giả Phượng Vỹ, Thạc sĩ sân khấu Bích Phượng, đạo diễn Quang Minh…đã đến xem và cổ vũ phiên bản mới của "Đêm thiên nga".
Chính sự đồng ý cho phép sử dụng kịch bản văn học được chuyển thể của NSƯT đạo diễn Thành Hội và đạo diễn Ái Như, những đồng nghiệp trẻ của họ đã tự tin, đốt cháy sáng tạo và niềm đam mê, để câu chuyện về "Đêm thiên nga" ngoài việc chuyên chở tất cả nỗi niềm, tâm trạng và cả ước mơ đời nghệ sĩ, còn là niềm khao khát được làm nghề trên một sân khấu đúng nghĩa thánh đường.
Trước hết, họ được đánh giá là liều lĩnh khi làm một tác phẩm kinh điển quá sức của mình, hơn nữa lại dám "chơi sang" khi biểu diễn tại Nhà hát TP. Nhưng họ đã không phí công sức, tiền của bởi ước mơ cháy bỏng của họ đã thành hiện thực, đánh dấu một suất diễn mang lại nhiều cảm xúc và góp phần vinh danh kết quả đào tạo đội ngũ kế thừa của các thầy cô đầy tâm huyết tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP HCM.
Họ đã trao tặng các thầy cô đã dìu dắt mình món quà ý nghĩa, tri ân sự dìu dắt, nâng đỡ để họ tự tin bước vào nghề.
Nguyễn Khanh và Bảo Đăng cùng dàn diễn viên trẻ trong các vai quần chúng, múa minh họa đã tạo nên sự lung linh của câu chuyện kịch.
Ở đó, một góc tối tăm của Nhà hát đã xuống cấp, người nghệ sĩ già và người chuyên làm công việc nhắc vỡ đã hội ngộ. Niềm khao khát được làm nghề nghiêm túc, sự ma mị từ sức hút của công chúng qua những tràn pháo tay hàng đêm trong ký ức đã giúp họ thắp lên hào quang sân khấu. Nguyễn Khanh và Bảo Đăng đã mang cảm xúc của chính mình, niềm đam mê chảy bỏng được làm nghệ thuật, phủ lên lớp hào quang của danh vọng và vinh quang ở tâm hồn hai nghệ sĩ già những tia hy vọng cho chính mình.
Xem vở, cứ nghĩ đó là một buổi báo cáo tốt nghiệp của sinh viên trẻ, nhưng không, đó là một suất diễn mà họ đã không cô độc trên hành trình dấn thân vào nghề của mình.
NSƯT Ca Lê Hồng cho rằng đời nghệ sĩ như là kiếp tằm nhả tơ và niềm đam mê nghề nghiệp sẽ giúp người nghệ sĩ vượt qua mọi nghịch cảnh khắc nghiệt, thậm chí chịu nhiều bất hạnh nhưng họ vẫn vắt kiệt sức mình cho thánh đường nghệ thuật.
Vở "Đêm thiên nga" mang nỗi buồn của đời nghệ sĩ phải long đong chạy tìm nhà hát, cũng như chính diễn viên, đạo diễn trẻ hiện nay, họ học xong, tốt nghiệp và phải chịu cảnh thất nghiệp.
Câu chuyện về cuộc đời những nghệ sĩ nổi tiếng ở tuổi xế chiều đã không còn lạ lẫm với khán giả, nhưng ở "Đêm thiên nga", với ý tưởng dàn dựng mới mẻ, người xem đã dành nhiều cảm tình cho góc nhìn đầy tính nhân văn của đạo diễn Thảo Nguyên.
Bởi, cô đã khắc họa sống động những số phận bi thương của người nghệ sĩ khi tuổi đã về chiều, nhưng họ chưa bao giờ sống trong cô quạnh bởi ý chí luôn thắp sáng ngọn đền thiêng của lòng yêu nghề. Bên cạnh đó âm nhạc, cảnh trí, đạo cụ, ánh sáng cũng được xử lý rất thuyết phục.
Vở kịch kết thúc khán giả ra về trong niềm phấn khởi, vì họ tin niềm đam mê sân khấu vẫn cháy bỏng trong lòng đạo diễn và diễn viên trẻ. Và như một lời hứa rằng họ sẽ làm nghề một cách tử tế để được sống đúng như tinh thần của "Đêm thiên nga" mà thế hệ đi trước đã trao truyền.