Quảng cáo truyền hình ngày càng lép vế trước quảng cáo kỹ thuật số
Sự thay đổi thói quen của khán giả và sự cạnh tranh từ những ông lớn công nghệ đã gây thiệt hại kinh tế cho các đài truyền hình truyền thống, cụ thể quảng cáo truyền hình ngày càng lép vế trước các nền tảng video kỹ thuật số.
Nicole McCurnin, một giám đốc tại công ty theo dõi quảng cáo Guideline, cho biết: "Chúng tôi thấy rằng khán giả vẫn duy trì xem truyền hình ở một số lĩnh vực nhất định, đặc biệt trong lĩnh vực giải trí. Nhưng nhìn chung, các công ty quảng cáo đang hướng sự chú ý nhiều hơn đến các nền tảng kỹ thuật số".
Hiện có một danh mục lớn các lựa chọn thay thế TV truyền thống như dịch vụ phát trực tuyến trả phí Netflix, các nền tảng video xã hội như TikTok, Pluto TV, Prime Video hay YouTube TV.
Theo báo cáo tháng 4 từ Cục và Hướng dẫn Quảng cáo Tương tác, những dịch vụ truyền hình số trên sẽ chiếm khoảng 62,9 tỷ USD trong chi tiêu quảng cáo của Mỹ vào năm 2024. Con số này chiếm 52% chi tiêu dự kiến cho quảng cáo video trong năm nay, cho thấy thói quen xem đã thay đổi sau gần 20 năm.
Quý gần đây nhất, các kênh Walt Disney, Warner Bros Discovery, Fox, Comcast's và NBCUniversal đều báo cáo doanh thu quảng cáo truyền hình trong nước sụt giảm.
Nhà phân tích truyền thông Richard Greenfield tại LightShed Partners cho biết nhiều dịch vụ phát trực tuyến được tung ra để tận dụng sự thay đổi hành vi xem của người tiêu dùng, trong khi hoạt động kinh doanh truyền hình truyền thống ngày càng suy giảm.
Trước bối cảnh đó, các công ty truyền thông như NBCUniversal đang phát triển các công cụ quảng cáo mới cho phép nhà tiếp thị gắn nội dung quảng cáo ở bất cứ đâu và lúc nào. Ví dụ, quảng cáo của T-Mobile có thể phát sóng trong chương trình truyền hình trực tiếp "Saturday Night Live", cũng như hiển thị trên các nền tảng xã hội như X, TikTok và YouTube.
Ngoài ra, trong buổi giới thiệu trước nhà quảng cáo, Disney và Warner Bros Discovery đã thông báo sẽ tích hợp các dịch vụ phát trực tuyến Disney+, Hulu và Max vào một gói chương trình. Các nhà phân tích cho biết, sự kết hợp như vậy có thể làm giảm số lượng người đăng ký hủy và có thể thuyết phục các đối thủ cạnh tranh thua lỗ làm theo.
Các đài truyền hình cũng đang phải hợp tác với những gã khổng lồ công nghệ để thu hút nhiều nhiều quảng cáo hơn. Trong buổi thuyết trình với các nhà quảng cáo tháng trước, Google đã thông báo rằng các thương hiệu có thể mua không gian quảng cáo với các công ty truyền thông như Paramount và Warner Bros Discovery thông qua các công cụ quảng cáo tự động của Google, thay vì làm việc trực tiếp với đài truyền hình.
Dẫu vậy thách thức dành cho các đài truyền hình vẫn còn rất lớn. Hiện, các công ty kỹ thuật số như Amazon và Netflix vẫn không ngừng hút dòng tiền quảng cáo vốn đang dịch chuyển về phía họ.
Amazon gần đây đã yêu cầu người dùng trả nhiều tiền hơn để xóa quảng cáo trong Prime Video. Nhà phân tích ngành quảng cáo Brian Wieser cho biết trong động thái này sẽ thúc đẩy doanh thu của Amazon và có thể làm giảm doanh thu của các công ty truyền hình truyền thống.
Ngọc Ánh (theo Reuters)