Rất ít người đi làm hài lòng với công việc hiện tại

Hơn một nửa số người được hỏi kỳ vọng công ty của mình tiên phong trong việc thúc đẩy các sáng kiến bền vững, tạo ra nhiều vị trí việc làm gắn với trách nhiệm môi trường, xã hội...

Một khảo sát vừa được thực hiện bởi Jobs.makesense và Manpower cho thấy chỉ khoảng 11% số lao động tại Việt Nam cảm thấy rất hài lòng về vị trí việc làm hiện tại, thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Báo cáo có tên gọi "Tìm kiếm ý nghĩa trong công việc" phân tích ý kiến phản hồi của 2.023 người tham gia từ 6 quốc gia Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam), nhằm tìm hiểu quan điểm về công việc có ý nghĩa đối với lực lượng lao động ngày nay.

Theo báo cáo, khi tìm kiếm một công việc mới, 40% số người được hỏi ở Việt Nam xác định mức lương và sự ổn định trong công việc là ưu tiên hàng đầu của họ, và 1/3 số người được hỏi đánh giá cao sự thăng tiến nghề nghiệp và phát triển cá nhân.

Đặc biệt, việc theo đuổi mức lương cao không phải vì họ mong muốn giàu có hơn, mà nhằm mục đích chu cấp và mang đến một cuộc sống thoải mái hơn cho gia đình.

99% người Việt Nam cho biết việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ

26% tin rằng việc duy trì sự cân bằng tích cực giữa công việc và cuộc sống ngày càng trở nên quan trọng nếu muốn đạt đến sự hài lòng trong công việc. 85% số người được hỏi cho biết rằng danh tiếng của một công ty về trách nhiệm xã hội có ảnh hưởng đến quyết định làm việc tại công ty đó của họ.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra rằng 99% số người được hỏi ở Việt Nam cho biết việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Tuy nhiên, chỉ khoảng 1 trên 10 (11%) số người được hỏi cảm thấy rất hài lòng về mức độ ý nghĩa mà vị trí việc làm hiện tại của họ đem lại.

Đây là cơ hội lớn cho các nhà tuyển dụng nếu muốn tạo sự khác biệt trong cuộc chiến nhân tài đầy cạnh tranh hiện nay" - báo cáo nhận định

Ngoài ra, hơn 8 trên 10 người Việt Nam (87%) được hỏi đồng ý rằng những hành động nhằm thúc đẩy tính đa dạng, công bằng và hòa nhập tại nơi làm việc và các mục tiêu xã hội khác; sự tiên phong trong việc thúc đẩy các sáng kiến bền vững (64%) và cải thiện điều kiện làm việc (giờ làm việc linh hoạt, bảo hiểm y tế toàn diện và trả lương bình đẳng - 61%), là những hành động mà các doanh nghiệp có thể thực hiện để nâng cao ý nghĩa trong công việc cho người lao động.

Ba thách thức hàng đầu mà những người trả lời khảo sát tại Việt Nam phải đối mặt khi tìm kiếm việc làm có ý nghĩa là: Các cơ hội việc làm xanh và việc làm vì cộng đồng còn hạn chế; phải cân bằng giữa trách nhiệm cá nhân với mong muốn nghề nghiệp và thiếu kỹ năng và kinh nghiệm làm việc cần thiết.

GIANG NAM

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/rat-it-nguoi-di-lam-hai-long-voi-cong-viec-hien-tai-196240507084318282.htm