Sò điệp đông lạnh Nhật Bản xuất khẩu vào Đông Nam Á tăng 150%

Cồi sò điệp tatsumi là loại cồi sò điệp chất lượng cao, được đông lạnh nhanh khi còn sống, vì vậy hoàn toàn đảm bảo độ tươi ngon để chế biến các món sashimi.

Theo báo Nikkei Asia, việc Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản Nhật Bản đã tác động mạnh đến mặt hàng sò điệp, vốn chiếm 1/4 tổng xuất khẩu thủy sản của Nhật Bản vào năm 2022 và với 45% giá trị xuất khẩu hướng tới thị trường Trung Quốc.

Ngay sau đó, Nhật Bản đã tăng cường xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á. Trong đó, loại sò tại đảo Hokkaido đã nhanh chóng tạo nên tiếng vang tại thị trường nước ngoài.

Món cồi sò điệp đông lạnh Nhật Bản vẫn đảm bảo độ ngon nguyên bản

Món cồi sò điệp đông lạnh Nhật Bản vẫn đảm bảo độ ngon nguyên bản

Theo đó, sò điệp ở vùng biển trên thường có thân dày, to, thịt dai, giòn, ngọt, và hoàn toàn được đánh bắt tự nhiên.

Ngay khi còn sống, các cồi sò điệp được chế biến và ủ lạnh ở -60 độ C nhằm đảm bảo độ tươi ngon. Dựa trên điều kiện này, sò điệp Nhật Bản đủ điều kiện trở thành món sashimi. Ngoài ra, cá cam và cá tráp cũng là 2 loại thủy sản được đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á trong thời gian gần đây.

Với mục tiêu đạt, 2,000 tỷ yên vào năm 2025 và 5,000 tỷ yên vào năm 2030, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (MAFF) hiện đang triển khai thêm các hoạt động nhằm quảng bá sự hấp dẫn của thủy hải sản Nhật Bản ở trong và ngoài nước, và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Cá cam và cá tráp cũng là những loại hải sản được Nhật Bản đẩy mạnh xuất khẩu

Cá cam và cá tráp cũng là những loại hải sản được Nhật Bản đẩy mạnh xuất khẩu

Trao đổi với báo chí, ông Toru Yoshimatsu (đại diện MAFF) cho biết: “Việt Nam trước giờ có nhiều nhà máy gia công hải sản, trong đó có sò điệp nên có nhiều kinh nghiệm. Do đó, các doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam để làm nơi gia công, từ đó xuất khẩu sang Mỹ, các nước ASEAN…”.

Riêng về sò điệp, Nhật Bản có lợi thế về việc nuôi mặt hàng này nên chủ động về nguồn hàng, đảm bảo độ tươi để cung cấp cho các thị trường. Nhật Bản có các tổ chức xúc tiến thương mại như JETRO có thể kết nối hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu hải sản Nhật Bản có thể tìm được nguồn hàng một cách nhanh chóng.

CTV Thu Hiền/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/doanh-nghiep/thong-tin-doanh-nghiep/so-diep-dong-lanh-nhat-ban-xuat-khau-vao-dong-nam-a-tang-150-post1083929.vov