Tạo sự thân thiện giữa chính quyền với người dân

Những lá thư chúc mừng, thư chia buồn, thư cảm ơn được chính quyền địa phương trao gửi đến tận tay người dân khi gia đình có niềm vui hay nỗi buồn là một việc làm nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, động viên kịp thời của chính quyền với người dân, đồng thời khẳng định tính ưu việt của mô hình 'Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ'.

Lãnh đạo UBND phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa) trao giấy chứng nhận kết hôn và thư chúc mừng cho cặp đôi đăng ký kết hôn.

Cách đây 2 năm, cộng đồng mạng từng tấm tắc khen và chia sẻ một bức thư của UBND phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa) chúc mừng hạnh phúc cặp đôi thanh niên tổ chức đám cưới. Những lời lẽ trong bức thư ngắn gọn nhưng xúc tích, chia sẻ niềm vui với công dân đã thực sự tạo mối quan hệ gần gũi, gắn kết hơn giữa chính quyền với người dân. Cùng với trao thư chúc mừng kết hôn, khi trên địa bàn phường có công dân “nhí” mới chào đời, UBND phường sẽ gửi thư chúc mừng tới gia đình cùng những thông tin lưu ý người dân cách chăm sóc trẻ sau sinh. Tương tự, khi gia đình có người qua đời, UBND phường, ủy ban MTTQ phường phối hợp với khu dân cư gửi thư chia buồn và trao giấy chứng tử cho người thân. Chị Trương Thụy Bình, phố Tây Sơn 1, chia sẻ: “Chúng tôi đến UBND phường làm thủ tục đăng ký kết hôn. Ngoài được công chức bộ phận “một cửa” hướng dẫn tận tình, sau khi hoàn thành các thủ tục, chúng tôi còn được lãnh đạo UBND phường trao giấy chứng nhận kết hôn và thư chúc mừng. Là người dân, chúng tôi rất phấn khởi khi được chính quyền địa phương quan tâm như vậy”.

Lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu của mọi sự phục vụ, phường Phú Sơn đã triển khai hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Đồng chí Nguyễn Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Sơn, cho biết: “Một trong những điểm nhấn của mô hình là việc gửi thư chúc mừng kết hôn và khai sinh, thư chia buồn đến các gia đình có thân nhân mất, thư cảm ơn tổ chức, công dân đóng góp ý kiến trong quá trình phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức. Việc làm này thể hiện sự quan tâm, động viên kịp thời của chính quyền địa phương đối với các sự kiện vui, buồn trong Nhân dân. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền, cán bộ, công chức gần gũi, thân thiện, tạo được thiện cảm của nhiều người”.

Để rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với người dân, năm 2021, TP Thanh Hóa đã lựa chọn 3 phường Quảng Tâm, Quảng Thịnh và Đông Hải để triển khai mô hình điểm “Chính quyền cơ sở dân vận khéo” (nay là chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ). Năm 2022, mô hình “Chính quyền thân thiệ, vì Nhân dân phục vụ” được 31 phường, xã còn lại đồng loạt triển khai. Thành ủy TP Thanh Hóa đã xây dựng các mẫu thư chúc mừng, thư chia buồn, thư cảm ơn, thư xin lỗi để 34 phường, xã thực hiện cho đồng bộ. Sau mỗi bức thư đều có những lời dặn dò chu đáo về cách chăm sóc trẻ nhỏ sau sinh, những lưu ý khi tổ chức đám cưới, tổ chức tang lễ theo tinh thần nếp sống văn minh đô thị. Các thư này được cán bộ UBND phường, các tổ chức đoàn thể trực tiếp trao tại công sở hoặc mang đến tận nhà thăm hỏi, trao cho người nhận... Năm 2023, 34 phường, xã trên địa bàn thành phố đã gửi 6.858 thư chúc mừng; 2.068 thư chia buồn đến các gia đình có thân nhân mất; gửi 627 thư xin lỗi và cảm ơn đến các tổ chức, cá nhân có đóng góp ý kiến hoặc đóng góp sức lực, trí tuệ, tài chính xây dựng địa phương.

Với mỗi người dân, được lãnh đạo địa phương trực tiếp thăm hỏi, động viên, chúc mừng khi gia đình có niềm vui hay nỗi buồn là việc làm ý nghĩa, tạo nhiều cảm xúc. Từ giữa năm 2022, huyện Nông Cống bắt tay triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Gần 2 năm qua, chính quyền các xã, thị trấn trong huyện đã gửi hơn 6.520 thư chúc mừng đến những gia đình có việc hỷ, đón thành viên mới; gần 600 thư chia buồn đến các gia đình có người thân mất và 31 thư xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc không đúng hẹn. Việc chính quyền trao thư cho người dân ngoài thể hiện sự quan tâm còn góp phần tuyên truyền pháp luật và giúp cán bộ, công chức gần dân, sát dân hơn, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của người dân để kịp thời giải quyết những điều dân cần, dân mong. Khi chính quyền và người dân không có khoảng cách thì sự thấu hiểu, lắng nghe cũng dễ dàng hơn. Đặc biệt, trong giải quyết thủ tục hành chính, chỉ cần một thao tác nhỏ để người dân tiếp cận dễ dàng thì công tác quản lý Nhà nước về pháp luật cũng sẽ giảm đi rất nhiều, tránh được những bức xúc không đáng có.

Xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” là một trong những giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới. Đến nay, nhiều địa phương như TP Thanh Hóa, Hoằng Hóa, Hà Trung, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống... có 100% các xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình. Qua đó đã làm thay đổi tích cực về nhận thức, tư duy, lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức theo hướng thân thiện, cởi mở, rút ngắn khoảng cách giữa người dân và chính quyền địa phương. Kết quả lấy phiếu khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với các cấp chính quyền ở những nơi thực hiện mô hình trên địa bàn toàn tỉnh đạt 90% trở lên. Một số địa phương có số phiếu đánh giá sự hài lòng đạt tỷ lệ cao như: Triệu Sơn 100%, Cẩm Thủy 100%, Quan Hóa 100%, TP Thanh Hóa 98,8%... Phát huy hiệu quả của mô hình, ngày 17/5/2023, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 123/KH-UBND triển khai xây dựng, nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” giai đoạn 2023-2030 để các địa phương “thi đua” lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu của mọi sự phục vụ.

Những lá thư được trao gửi đến người dân đã tạo được nhiều thiện cảm, xóa bỏ tâm lý e ngại của người dân với chính quyền địa phương. Qua đó, củng cố niềm tin của Nhân dân và huy động được sức mạnh của Nhân dân trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng ở địa phương.

Bài và ảnh: Minh Khôi

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/tao-su-than-thien-giua-chinh-quyen-voi-nguoi-dan-214297.htm